Thành phố Yên Bái đồng tâm, chung sức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2013

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2013 | 9:57:17 AM

YBĐT - Thành phố thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 trong bối cảnh có nhiều thách thức, khó khăn. Song với sự chỉ đạo quyết liệt, năng động, sáng tạo trong điều hành cộng với sự nỗ lực phấn đấu, đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, thành phố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức ngành thuế thành phố.
(Ảnh: Thanh Nghị)
Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức ngành thuế thành phố. (Ảnh: Thanh Nghị)

Năm 2012, thành phố đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 16,8%; giá trị sản xuất các ngành kinh tế đều đạt và vượt chỉ tiêu so với năm trước. Kinh tế công nghiệp - xây dựng không chỉ phấn đấu đạt 47% mà đã tạo dựng những yếu tố nền tảng, từng bước hoàn thiện hạ tầng công nghiệp; kinh tế thương mại - dịch vụ đạt 49,7%.

 Nông nghiệp thành phố ngày càng khẳng định vai trò trong việc ổn định kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng, tăng 19,35% so với cùng kỳ năm 2011. Thu ngân sách của thành phố đạt trên 270 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch tỉnh giao. Năm qua, thành phố đã chủ động, hỗ trợ và trao đổi, nắm bắt thông tin cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp cộng đồng doanh nghiệp cơ cấu lại ngành nghề, từng bước ổn định tổ chức lại sản xuất.

Đặc biệt, năm 2012 là năm thành phố thực hiện thắng lợi chủ đề năm "Văn minh đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội". Thành phố đã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 theo hướng mở rộng đô thị sang hữu ngạn sông Hồng, tiếp cận trục đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực và được nhân dân đồng tình thực hiện.

Thành phố đã năng động thu hút các nguồn lực đầu tư để xây dựng hạ tầng và đảm bảo an sinh xã hội với số tổng số tiền trên 56 tỷ đồng, trong đó tổng nguồn vốn do các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hỗ trợ là hơn 26 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động nhân dân đóng góp là trên 30 tỷ đồng xây dựng 32 nhà văn hóa, đưa tổng số nhà văn hóa lên 142 nhà văn hóa/146 thôn, khu dân cư và về trước 3 năm so với mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015; xây dựng 28.803m và mở mới 7.897,6m đường giao thông nông thôn; xóa 352 nhà dột nát cho gia đình người có công và hộ nghèo, riêng xóa nhà dột nát cho hộ nghèo thực hiện theo tiêu chí mới. Thành phố cũng đã triển khai xây lát, cải tạo hành lang 8 tuyến đường; cải tạo các công trình công viên, di tích lịch sử... làm cho bộ mặt đô thị thêm sáng, đẹp.

Năm 2012, lĩnh vực văn hóa - xã hội của thành phố cũng đạt được những thành công đáng trân trọng. Các giá trị văn hóa được duy trì và phát huy trong đời sống xã hội; nhiều di tích văn hóa vật thể được tôn tạo, lập hồ sơ đề nghị công nhận và được công nhận. Các chỉ tiêu giáo dục và đào tạo đều đạt và vượt kế hoạch, 42/50 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1và 2. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đầu tư và nâng cao chất lượng; chủ động tốt phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

An sinh xã hội được bảo đảm, thành phố đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc chăm sóc người có công, các đối tượng chính sách; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,3% xuống còn 4,3%. Thành phố đã giải quyết việc làm cho 2.500 lao động; hoàn thành chỉ tiêu về đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo kế hoạch tỉnh giao.

Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả, vai trò các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Quốc phòng - an ninh giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước.

Công tác xây dựng Đảng được thành phố tăng cường chỉ đạo trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thành phố đã hoàn thành tốt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI với tinh thần khách quan, nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hệ thống chính trị, thành phố đã xây dựng những cơ chế đặc thù, phù hợp để thu hút, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ phát huy năng lực, nhiệt tình cống hiến.

Đồng thời đã ban hành quy chế, phân công các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể của thành phố chỉ đạo, tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, khu dân cư nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ thành phố có thêm kinh nghiệm thực tiễn và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của tổ chức cơ sở Đảng. Hệ thống chính trị của thành phố ngày càng được kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó, mặt yếu kém vẫn còn, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trên địa bàn chưa thực sự bền vững; quy mô sản xuất công nghiệp nhỏ; công tác giải phóng mặt bằng, đền bù hỗ trợ tái định cư của một số công trình xây dựng cơ bản chậm tiến độ; công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đô thị còn bất cập; hiệu quả công tác cải cách hành chính chưa thực sự rõ nét... Ngoài nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan do yếu kém nội tại của nền kinh tế địa phương, do hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy, chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung, những kết quả đạt được năm 2012 của thành phố là cơ bản. Kết quả đó khẳng định thành phố đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp. Kết quả này cũng đã tạo được dấu ấn tốt đẹp, củng cố thêm niềm tin để thành phố bước sang một năm mới với quyết tâm cao hơn.

Năm 2013 được xác định là năm với những khó khăn, thách thức gay gắt hơn. Năm 2013 cũng là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Với chủ đề trọng tâm "Tiếp tục thực hiện năm văn minh đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung chất lượng cao", thành phố phấn đấu năm 2013 hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra, tạo ra bước phát triển nhanh hơn, chất lượng hơn, hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực, tạo tiền đề cho sự phát triển của những năm tiếp theo.

Với những thắng lợi khá toàn diện của năm 2012 cùng bản lĩnh, kinh nghiệm vượt qua thử thách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chung sức, chung lòng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2013, xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Trần Công Thành - Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục