Không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013 | 8:29:42 AM

Đến thời điểm này, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, mỗi tỉnh đã có ít nhất 2 điểm kinh doanh vàng miếng được cấp phép.

Về cơ bản, không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng trên cả nước.
Về cơ bản, không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng trên cả nước.

Theo Vụ Quản lý ngoại hối, trước khi thiết lập mạng lưới về kinh doanh vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khảo sát nhu cầu giao dịch vàng miếng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và nhận thấy nhu cầu không lớn, thậm chí rất  ít.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân, NHNN cũng đã yêu cầu một số ngân hàng thương mại nhà nước lập điểm giao dịch tại các tỉnh này. Đến thời điểm này, với sự nỗ lực của NHNN và các đơn vị, mà trực tiếp là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ở các tỉnh nói trên, mỗi tỉnh đã có ít nhất 2 điểm kinh doanh vàng miếng được cấp phép.

Vụ trưởng Nguyễn Quang Huy cho biết như vậy, về cơ bản là không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận chỉ với 2 điểm thì mới chỉ tạm thời đáp ứng nhu cầu của người dân tại thành phố, thị xã.

Sau này, khi có nhu cầu thực tế phát sinh, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo để mở rộng mạng lưới.

Khảo sát sơ bộ của phóng viên tại các địa phương này cũng cho thấy không có nhiều người có nhu cầu mua bán vàng miếng. Nhiều người cho rằng việc mua vàng tích trữ trong nhà sẽ không thể  sinh lời đều đặn như gửi tiết kiệm, hơn nữa có thể bị lỗ khi giá  vàng lên xuống thất thường. 

Chị Đoàn Thị Niềm, Chi nhánh Công ty Cổ phần tập đoàn Đá quý Doji tại tỉnh Yên Bái, một doanh nghiệp được cấp phép mua bán vàng miếng cho biết, trong ngày 10/1, lượng khách giao dịch vàng miếng rất ít, hầu hết khách hàng chỉ đến cửa hàng để tham khảo giá.

Bà Vũ Thị Lan, phường Đồng Tâm, tỉnh Yên Bái cho biết người dân địa phương rất ít giao dịch vàng miếng, chỉ thỉnh thoảng mua nhẫn, trang sức. Bản thân bà chỉ có nhu cầu mua một một ít vàng miếng để dành chứ hiếm khi muốn giao dịch với mục đích kinh doanh, mua bán chênh lệch kiếm lời.

“Khoản tiền nhàn rỗi, tôi đã gửi tiết kiệm vì theo tôi, tích trữ vàng trong nhà có khi sẽ gặp nhiều rủi ro, mặt khác vàng để ở nhà cũng không thể sinh lời nhiều bằng việc gửi tiết kiệm lấy lãi định kỳ”, bà Lan nói.

Như vậy, người dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc có nhu cầu giao dịch vàng miếng không cao, tuy nhiên khi cần vẫn có thể giao dịch vàng miếng bình thường.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Hoạt động khai thác đá tại Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam trên địa bàn huyện Lục Yên

Là địa phương có tiềm năng khoáng sản dồi dào, đặc biệt là đá trắng, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về khai thác, chế biến khoáng sản, góp phần tăng giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

Hoạt động tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Ước tính tổng số thuế được gia hạn là gần 84.000 tỷ đồng.

Giá vàng miếng SJC hiện đã giảm xuống dưới mốc 90 triệu đồng/lượng (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục