Thành phố Yên Bái: Hoa rét người “héo”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013 | 9:27:33 AM

YBĐT - Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết, rét đậm sẽ còn kéo dài khiến nhiều người trồng hoa trên địa bàn thành phố Yên Bái như ngồi trên đống lửa.

1,5 vạn gốc ly của Trung tâm Sản xuất công nghệ cao thuộc Tổng Công ty Hòa Bình Minh nay còn 4.000 gốc.
1,5 vạn gốc ly của Trung tâm Sản xuất công nghệ cao thuộc Tổng Công ty Hòa Bình Minh nay còn 4.000 gốc.

Tuy không phải là một làng hoa lớn nhưng nhiều năm nay, Tuy Lộc là địa phương trồng hoa đem lại thu nhập cao. Nếu như bằng giờ này năm ngoái, thời tiết nắng ấm, thương lái khắp nơi đã nhộn nhịp về lấy hàng thì năm nay, trong cái rét chỉ trên dưới 10oC, những vườn hoa hồng vẫn khẳng khiu, lác đác mới bắt gặp ruộng cúc gối vụ bắt đầu đơm nụ chúm chím. Trong cái rét như cắt da cắt thịt, người trồng hoa vẫn cần mẫn tưới nước, tỉa nụ cho những vườn cúc, hồng với mong muốn hoa kịp nở đúng dịp tết Nguyên đán.

Gia đình ông Nguyễn Tiến Thanh, thôn Bái Dương đã trồng hoa gần 10 năm nay cho biết: "Đối với người trồng hoa, thời tiết quyết định đến 70%-80% thắng lợi. Mọi năm, thời gian này, hoa đã bắt đầu thu hoạch nhưng năm nay vẫn đang đi tỉa lá. Nhà tôi trồng khoảng 6 sào chủ yếu là hoa hồng, mỗi sào đầu tư 7 - 8 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc trong vòng 3 tháng nhưng phần lớn diện tích hoa hồng đều không kịp ra hoa tết. Cả năm trông chờ vào mỗi vụ hoa tết, nếu thời tiết cứ rét thế này thì có khả năng không cho thu hoạch kịp. Vụ hoa tết năm ngoái, gia đình tôi thu được 30 triệu đồng, năm nay khéo không được một phần ba".

Theo người trồng hoa tết, thời tiết lý tưởng nhất phải có lạnh và ấm đan xen. Nghĩa là sau mỗi đợt rét đậm, phải có ít nhất vài ngày nắng ấm, hoa mới bung nụ, bông hoa mới to, cánh hoa dày và đẹp. Còn nếu thời tiết vẫn rét đậm như thời điểm này, nụ hoa bung rất hạn chế, nếu có lại không được đẹp.

Thời tiết là yếu tố quyết định lớn cho một vụ hoa nhưng một điều dễ nhận thấy rằng, người trồng hoa ở đây vẫn trồng manh mún, nhỏ lẻ, chưa mạnh dạn đầu tư, trời rét nhưng những vườn hoa không được phủ ni-lông, không có hệ thống sưởi ấm…

Tâm lý trồng hoa thời vụ, chủ yếu là phục vụ dịp tết của người dân khiến nghề này chưa mang lại giá trị cao. Những năm trước, xã Tuy Lộc có trên 4ha trồng hoa, nhiều hộ dân đã xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu bằng cây hoa hồng. Năm 2012, chỉ còn trên 2ha, một số hộ đã chuyển sang trồng các loại cây rau màu khác.

 

6 sào hoa hồng nhà ông Thanh giờ mới lác đác vài nụ.

Trung tâm Sản xuất công nghệ cao thuộc Tổng Công ty Hòa Bình Minh là nơi cung cấp một lượng hoa ly lớn cho thị trường vào dịp tết nhưng năm nay, do thời tiết khắc nghiệt, hoa chết hàng loạt. Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Trung tâm trồng 1,5 vạn gốc hoa ly nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 4.000 gốc, 4.000 gốc hoa đồng tiền, 3 sào hoa hồng.

Chị Đinh Thị Lan - Đội trưởng Đội sản xuất của Trung tâm cho biết: "Thời tiết năm nay khắc nghiệt quá, rất nhiều năm trồng hoa ly nhưng chưa năm nào Trung tâm lại bị thiệt hại nặng thế này. Hoa hồng năm nay cũng kém cả về chất lượng và số lượng". Đối với những người trồng hoa hồng, cúc, ly gặp khó khăn do thời tiết nhưng hoa đào thì không năm nào mất mùa, kể cả rét.

Tại vườn hoa đào của gia đình, ông Nguyễn Đức Huệ, thôn 1, xã Giới Phiên đang chăm bón cho những gốc đào Nhật Tân. Ông Huệ cho biết: "Hoa đào tưới phân chuồng là tốt nhất, hoa sẽ đẹp và bền. Mặc dù trời rét nhưng vẫn có độ ẩm cao nên không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng hoa. Cách tết 20 hôm là tôi thắp điện "sưởi" hoa nên khoảng rằm tháng Chạp đã có khách đến mua hoa về chơi".

Gia đình ông Huệ có trên 1.000 gốc đào Nhật Tân, với giá bán trên 300.000 đồng/gốc, mỗi vụ tết, ông bán được khoảng 70% số đào trong vườn, cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Nếu thời tiết vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, rét đậm, rét hại tiếp tục kéo dài, tết năm nay, hoa sẽ khan hiếm, giá sẽ tăng hơn năm ngoái từ 15%-20%.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Lãnh đạo xã Hán Đà trao đổi với nhân dân về phát triển mô hình kinh tế nông lâm nghiệp.

Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hán Đà, huyện Yên Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế tạo việc làm, nâng cao thu nhập; qua đó, hình thành các vùng phát triển kinh tế chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục