Những nỗ lực để vào câu lạc bộ nghìn tỷ của ngành Thuế Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/1/2013 | 9:29:08 AM

YBĐT - Tính đến hết ngày 31/12/2012 toàn tỉnh thu ngân sách đạt 1.067,2 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 67 tỷ đồng, bằng 106,7% kế hoạch, 125% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2011.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường tặng hoa cho những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường tặng hoa cho những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012.

Qua phân tích, đánh giá thực lực của tỉnh, HĐND tỉnh giao dự toán phấn đấu cho ngành Thuế thu 1.100 tỷ đồng, trong đó có 200 tỷ đồng thu từ tiền giao đất (nhưng do chính sách giãn hoãn thuế cho các doanh nghiệp nên năm 2012 toàn tỉnh thu đạt 1000 tỷ đồng là đạt kế hoạch đề ra). Xác định được nhiệm vụ chính trị nặng nề, ngay từ đầu năm 2012, ngành thuế đã triển khai thực hiện với một quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành được mục tiêu của tỉnh giao cho.

Tính đến hết ngày 31/12/2012 toàn tỉnh thu ngân sách đạt 1.067,2 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 67 tỷ đồng, bằng 106,7% kế hoạch, 125% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2011.

Trong đó, các khoản thuế, phí, lệ phí thu khác do ngành thuế quản lý thu đạt 784 tỷ đồng và các khoản thu tiền giao đất, thu khác do tỉnh điều hành đạt 283,2 tỷ đồng; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 264,4 tỷ đồng; các nguồn thu từ đất đạt 251 tỷ đồng; khối quốc doanh 222,2 tỷ đồng, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 73,1 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân 43,5 tỷ đồng; phí và lệ phí 43,3 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 39,3 tỷ đồng; thuế bảo vệ môi trường 35,3 tỷ đồng...

Các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố đều hoàn thành vượt mức dự toán giao.

Kết quả thu ngân sách là một trong những sự kiện nổi bật nhất năm 2012 của tỉnh Yên Bái, đưa địa phương lần đầy tiên bước vào câu lạc bộ nghìn tỷ của cả nước, đánh dấu bước ngoặt lớn trong công tác thu ngân sách của địa phương trong những năm qua, góp phần tích cực vào thành tựu tăng trưởng GDP của tỉnh.

Thực hiện quyết định của tỉnh, công tác thu ngân sách được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, thực hiện nhiều giải pháp mà UBND tỉnh đề ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, khuyến khích đầu tư… tạo tiền đề quyết định tăng trưởng nguồn thu trên địa bàn. Các ngành, các huyện, thị, thành phố đã phối hợp tốt với cơ quan thuế trên địa bàn tăng cường các biện pháp quản lý thu. Các cơ quan truyền thông trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về thuế.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã chủ động, sáng tạo xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và thực hiện tốt hơn nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Là cơ quan quản lý Nhà nước về thuế trên địa bàn, công chức ngành thuế xác định rõ công tác thuế là công tác kinh tế - chính trị - tổng hợp, tác động đến mọi mặt của đời sống, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mọi tầng lớp dân cư. Năm qua, cán bộ ngành thuế đã triển khai thực hiện tốt công tác thuế với các nội dung: thực hiện tốt các chính sách thuế, nhất là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, chính sách giãn, hoãn thuế cho các doanh nghiệp; xây dựng, phát triển đội ngũ công chức thuế theo hướng chuyên sâu".

Cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế được triển khai nhanh và hiệu quả, toàn ngành đã triển khai ứng dụng tin học để hiện đại hoá, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, từng bước nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, phẩm chất và phong cách phục vụ văn minh, khoa học cho tất cả cán bộ, công chức thuế với phương châm "Thu thuế và thu được cả lòng dân".

Là đầu vào của phương thức quản lý thuế mới, những năm qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được kiện toàn củng cố và thường xuyên hoạt động hiệu quả. Hàng năm, bộ phận này đã phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài ngành thuế kịp thời tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế, thủ tục về thuế cho hàng ngàn lượt người nộp thuế trên địa bàn.

Chỉ tính riêng năm 2012 đã tổ chức 19 hội nghị  tập huấn về chính sách thuế mới với trên 1.915 lượt người tham gia, tổ chức 6 hội nghị tọa đàm đối thoại với 513 đại biểu, nhằm giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế. Ngoài ra, ngành thuế Yên Bái còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái… mở các chuyên mục đăng tải hàng ngàn tin, bài tuyên truyền về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế bảo vệ môi trường, Luật Thuế giá trị gia tăng...

Công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế được triển khai hiệu quả, năm 2012 đã tiến hành thanh tra hàng trăm doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với Công an tỉnh phát hiện nhiều hành vi gian lận trốn thuế, truy thu về cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng tiền thuế và tiền phạt.

Một mùa xuân mới lại đến mang bao niềm vui, nhiều thuận lợi và cả những thách thức vươn tới những đỉnh cao mới trong công tác thu ngân sách. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách HĐND tỉnh giao năm 2013 đạt 1.050 tỷ đồng tiền thuế các loại, ngay sau tết dương lịch, ngành thuế đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ công tác thuế và triển khai thu thuế môn bài năm 2013, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ngay từ tháng đầu, qúy đầu.

Quang Thiều

Các tin khác
Hoạt động tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Ước tính tổng số thuế được gia hạn là gần 84.000 tỷ đồng.

Giá vàng miếng SJC hiện đã giảm xuống dưới mốc 90 triệu đồng/lượng (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Vùng bưởi xã Đại Minh, huyện Yên Bình được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 4 sao.

Là địa phương có sản phẩm nông nghiệp, nông thôn phong phú, đa dạng, Yên Bái đã, đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và coi đây là mục tiêu có tính chiến lược, lâu dài nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn…

Tuần tra ở khu vực rừng tái sinh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch sử dụng diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục