30 năm "hành trình nhân ái"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/4/2014 | 2:21:54 PM

YBĐT - Là tổ chức xã hội đặc thù, nằm trong hệ thống tổ chức của Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, Hội CTĐ thành phố Yên Bái vinh dự được song hành, trưởng thành và lớn mạnh cùng địa phương.

Hội CTĐ thành phố phối hợp với lực lượng cứu hộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cứu trợ người dân xã Nam Cường trong trận lũ lịch sử tháng 8/2008.
Hội CTĐ thành phố phối hợp với lực lượng cứu hộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cứu trợ người dân xã Nam Cường trong trận lũ lịch sử tháng 8/2008.

Cách đây tròn 30 năm, ngày 12/4/1984, Hội nghị thành lập Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái) được tiến hành với sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo thị xã Yên Bái và Tỉnh Hội CTĐ Hoàng Liên Sơn (nay là Tỉnh hội Yên Bái).

Ông Nguyễn Đa Thắng được chỉ định làm Chủ tịch Ban Chấp hành lâm thời, ông Nguyễn Thi là Phó chủ tịch Thường trực, ông Đào Lợi là Phó chủ tịch, bà Từ Minh Hòa là Ủy viên thư ký. Kể từ đó, ngày 12/4/1984 đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng trên địa bàn trung tâm tỉnh lỵ Yên Bái.

Là tổ chức xã hội đặc thù, nằm trong hệ thống tổ chức của Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, Hội CTĐ thành phố Yên Bái vinh dự được song hành, trưởng thành và lớn mạnh cùng địa phương.

Qua 5 kỳ đại hội, từ chỗ chỉ có vài chục hội viên ban đầu, đến nay, Hội CTĐ thành phố đã có mặt ở 17/17 các xã, phường, trường học trên địa bàn với 14.253 hội viên, trên 10.800 thanh thiếu niên và tình nguyện viên CTĐ sinh hoạt tại 21 Hội CTĐ cơ sở. Trong đó có 2 Hội CTĐ trường THPT, 2 Hội CTĐ cơ quan, bệnh viện, 17/17 Hội CTĐ xã, phường với 287 chi hội trực thuộc. Đội ngũ cán bộ Hội CTĐ từ thành phố đến cơ sở có 978 người; trong đó: 18 cán bộ chuyên trách làm việc tại Thành hội và 17 cán bộ CTĐ chuyên trách xã, phường.

Hội CTĐ thành phố Yên Bái hoạt động trên 7 lĩnh vực trọng tâm đã được quy định trong Luật Hoạt động CTĐ Việt Nam; bao gồm: cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa; tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Hội hoạt động vì mục tiêu: Nhân đạo - Hòa bình - Hữu nghị với 4 tính chất đặc thù đó là: tính xã hội sâu sắc, tính chuyên nghiệp, tính hệ thống và tính quốc tế cao cả.

 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, các cấp Hội CTĐ thành phố đã đoàn kết, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, của thành phố và ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương.

Những năm qua, Hội CTĐ thành phố đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và trực tiếp là Hội CTĐ tỉnh Yên Bái, bám sát Điều lệ Hội CTĐ Việt Nam, xác định rõ tầm quan trọng và đặt lên hàng đầu công tác củng cố tổ chức Hội, xây dựng đội ngũ cán bộ từ thành phố tới cơ sở có năng lực, tâm huyết và gắn bó với phong trào.

Thông qua đó, phát triển và nâng cao chất lượng hội viên, vận động thu nộp hội phí đi đôi với tăng cường vận động các nguồn lực cho hoạt động CTĐ.

Tiêu biểu trong hoạt động là ông Vũ Ngọc Hanh - Chủ tịch Hội CTĐ phường Yên Thịnh, ông Nguyễn Danh Điểm - Chủ tịch Hội CTĐ phường Yên Ninh, ông Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội CTĐ phường Nguyễn Phúc, bà Hoàng Thị Thêm - Chủ tịch Hội CTĐ phường Minh Tân, bà Đinh Thị Soan - Chủ tịch Hội CTĐ phường Nguyễn Thái Học, bà Trần Thị Phúc - Chủ tịch Hội CTĐ phường Hồng Hà, bà Nguyễn Thị Thu Thanh - Chủ tịch Hội CTĐ phường Đồng Tâm, bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Chủ tịch Hội CTĐ xã Tuy Lộc…

Hội CTĐ thành phố chú trọng kiện toàn, củng cố 100% các chi hội, tổ hội CTĐ ở các khu dân cư (thuộc phường), thôn nhân dân (thuộc xã). Hiện nay, 17 xã, phường có 287 chi hội CTĐ hình thành theo địa bàn dân cư, quy tụ đội ngũ cán bộ Hội tận tâm, tận lực, tâm huyết, gắn bó với phong trào, là nhân tố quyết định trong triển khai tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn.

Qua đánh giá, hàng năm có 75% Hội cơ sở đạt khá và vững mạnh, 25% đạt yêu cầu, không có Hội cơ sở yếu kém. Điển hình trong công tác phát triển hội viên là Hội CTĐ phường Yên Thịnh đạt tỷ lệ 1,6 hội viên/hộ gia đình. Bên cạnh củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, Hội còn chú trọng công tác quản lý hội viên và vận động thu nộp hội phí theo quy định của Trung ương Hội. Tình trạng danh sách thống kê hội viên ở cơ sở theo kiểu “đánh trống ghi tên” đã được xóa bỏ, không còn địa phương “trắng” hội viên CTĐ.

Hoạt động nhân đạo đã thực sự thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành việc làm thường xuyên và là nét đẹp văn hóa trong cộng đồng. Sự sẻ chia khó khăn ngày càng thêm sâu đậm trong từng ngõ xóm, phố phường. Tháng 10/2009, hưởng ứng đợt vận động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, các cấp Hội CTĐ thành phố đã vận động được 65 triệu đồng. Tháng 10/2010, tiếp tục vận động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ  425.500.000 đồng; trong đó có 245.500.000 đồng tiền mặt và 180.000.000 đồng giá trị hàng hóa.

Cũng trong năm 2010, Hội CTĐ thành phố đó phối hợp với Hội Sự nghiệp từ thiện Minh Đức tổ chức thành công đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 5.594 lượt đối tượng với tổng trị giá 1 tỷ 370 triệu đồng…

Trong các đợt vận động ủng hộ cứu trợ nhân đạo, Hội CTĐ thành phố luôn được ghi nhận là đơn vị dẫn đầu các cấp Hội CTĐ trong tỉnh. Không chỉ đẩy mạnh các cuộc vận động cứu trợ xã hội, những năm qua, Hội CTĐ thành phố còn chú trọng tăng cường vận động nguồn lực cho hoạt động CTĐ; tích cực chỉ đạo cấp Hội cơ sở xây dựng các mô hình quỹ Hội như: đặt hòm Quỹ Nhân đạo tại các khu dân cư, các trường học, nơi công cộng (đền, chùa, khách sạn..).

Đến nay, thành phố đã có 6/9 phường và 3/8 xã có Quỹ nhân đạo. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội còn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, khảo sát đối tượng có nhu cầu cần được trợ giúp; trọng tâm là vào dịp Tết Nguyên đán, “Tháng cao điểm vì nạn nhân chất độc da cam 10/8”, nhân dịp khai giảng năm học mới và kỷ niệm ngày truyền thống của Hội CTĐ Việt Nam 23/11...

Với phương châm: “Nhân văn - Minh bạch - Tin cậy - Kịp thời”, Hội CTĐ thành phố đã khơi dậy, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc bằng những việc làm thiết thực tạo dựng phong trào. Đến nay, Hội đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với trên 20 nhà tài trợ truyền thống là các đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài thành phố.

Đó chính là nguồn lực quan trọng và hết sức quý giá trong các chương trình trợ giúp các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ tật nguyền, mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật, những trường hợp thiên tai, hỏa hoạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Chỉ trong 5 năm (2009 - 2014), công tác cứu trợ xã hội của các cấp Hội CTĐ thành phố đạt 5.725.000.000 đồng. Năm 2009 đạt 650 triệu đồng, đến năm 2013 đạt 1 tỷ 295 triệu đồng và 3 tháng đầu năm 2014 đạt 458 triệu 067 ngàn đồng.

5 năm qua, đã có 15 lượt tập thể được UBND Tỉnh và Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen, 18 cá nhân được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp CTĐ”, Hội CTĐ thành phố tặng giấy khen cho 146 lượt tập thể và 213 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CTĐ và các cuộc vận động nhân đạo…

Trong dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CTĐ thành phố (12/04/1984 - 12/04/2014), Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp CTĐ” cho 4 cá nhân, UBND thành phố tặng giấy khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CTĐ 5 năm (2009-2014)…

Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến các xã, phường và Hội cấp trên, cùng sự tham mưu tích cực và sự chỉ đạo sát sao của Hội CTĐ thành phố đối với Hội cơ sở. Đặc biệt, công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân được chú trọng và đẩy mạnh để nhân dân hiểu rõ tôn chỉ, mục đích, Điều lệ Hội, đồng thời tăng cường vận động, khai thác các nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động cứu trợ xã hội trên địa bàn. Qua đó, thu hút hội viên tham gia vào các hoạt động của Hội.

 

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái tới thăm, tặng quà gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ở phường Nguyễn Thái Học có 2 con trai tật nguyền.

Trong quá trình hoạt động, Hội CTĐ thành phố Yên Bái rút ra những bài học kinh nghiệm sau:

Một là: Nơi nào được sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp uỷ Đảng, sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận của người dân, nơi đó có phong trào CTĐ phát triển mạnh và hoạt động đi vào chiều sâu.

Hai là: Những địa phương, cơ sở có đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, năng động, sáng tạo, biết tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể thì phong trào CTĐ ở địa phương, cơ sở đó đạt hiệu quả cao.

Ba là: Công tác tuyên truyền, vận động phải được đẩy mạnh. Trên cơ sở đó, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống nhân ái, tích cực tham gia tổ chức Hội và các hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

Bốn là: Quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các cấp Hội từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức các hoạt động thiết thực sát với thực tế ở cơ sở. Đặc biệt, tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phong trào có những chuyển biến mới.

Năm là: Bằng những việc làm cụ thể và mang lại hiệu quả thiết thực có sức lan tỏa trong cộng đồng, các cấp Hội CTĐ thành phố đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo trên địa bàn, góp phần nâng cao vị thế và phát huy tác dụng tích cực của tổ chức Hội CTĐ Việt Nam trong đời sống xã hội cũng như trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay.

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và những thành tựu đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, các cấp Hội CTĐ thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, tiến tới xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng văn minh và giàu đẹp.

Bùi Hải Oanh - Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Yên Bái

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục