Mù Cang Chải khống chế thành công dịch sởi

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 9:16:37 AM

YBĐT - Sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các ngành, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương điều tra xác minh bệnh bắt đầu từ đâu, kịp thời nắm bắt tình hình, chủ động tuyên truyền phòng ngừa lây lan chính là kinh nghiệm khống chế thành công dịch sởi ở Mù Cang Chải.

Tiêm phòng cho trẻ là cách tốt nhất để phòng chống dịch bệnh.
Tiêm phòng cho trẻ là cách tốt nhất để phòng chống dịch bệnh.

Ghi nhận ca mắc đầu tiên tại xã Nậm Có (huyện Mù Cang Chải) vào cuối năm 2013, bệnh sởi nhanh chóng lan rộng với gần 300 trường hợp mắc trong năm 2013. Trong 3 tháng đầu năm 2014, đã có 105 ca mắc ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Trước tình hình đó, huyện Mù Cang Chải đã có cuộc họp khẩn với các ngành chức năng, huy động sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các ngành, đoàn thể của địa phương để tuyên truyền, vận động và đối phó với bệnh sởi đang diễn biến phức tạp.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận - Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: “Xác định đây là bệnh có diễn biến phức tạp và lây lan nhanh nên chúng tôi kịp thời báo cáo, tham mưu với lãnh đạo huyện các kế hoạch triển khai phòng chống sởi. Lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, sát sao chỉ đạo, cùng các ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc”.

Những bệnh nhân bị mắc sởi được cán bộ y tế, cán bộ phụ nữ, Đoàn thanh niên... vận động đưa tới các cơ sở y tế để điều trị và cách ly, hạn chế lây lan. “Tất cả những bệnh nhân mắc sởi đều được điều trị theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế tại các cơ sở y tế của huyện” - bác sĩ Thuận cho biết.

Trước những diễn biến phức tạp và lan rộng dịch sởi vào thời điểm cuối năm 2013, UBND huyện Mù Cang Chải đã ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 26/11/2013 về Kế hoạch tiêm sởi bổ sung cho trẻ từ 1 - 15 tuổi của huyện. Cán bộ y tế phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể, chính trị ở địa phương đến từng hộ gia đình vận động trẻ trong độ tuổi đi tiêm phòng, qua đó tỷ lệ tiêm đạt 92% với khoảng 22 nghìn đối tượng. Đến đầu năm 2014, huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát và tiêm vét vào tháng 2 với 1.149 đối tượng.

Đầu năm 2014, dịch sởi vẫn có dấu hiệu gia tăng tại huyện, ghi nhận trong 3 tháng đầu năm với 105 ca mắc, cao điểm có ngày có 3 - 4 đối tượng mắc. Đối tượng mắc chủ yếu nằm ngoài độ tuổi tiêm phòng và những đối tượng tiêm vét tháng 2 năm 2014 không được tiêm do chống chỉ định vì đang bị mắc các bệnh khác.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận chia sẻ: “Đồng bào còn hạn chế trong chăm sóc sức khỏe bản thân nên khi có dấu hiệu nặng, biến chứng thì họ mới tới bệnh viện, các cơ sở y tế. Hiểu được điều này, nên chúng tôi chỉ đạo cán bộ, phối hợp với các đoàn thể địa phương đi rà soát, vận động những đối tượng có biểu hiện mắc sởi tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế”.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo huyện, đến nay, bệnh sởi trên địa bàn Mù Cang Chải về cơ bản đã được khống chế. Tính đến thời điểm này, cả huyện chỉ còn 2 trường hợp chưa qua 21 ngày nhưng đang có biểu hiện tiến triển tốt.

Bác sĩ Thuận cho biết: “Dự báo sẽ có những ca mắc mới nhưng rất ít, đó là những đối tượng ngoài độ tuổi tiêm phòng hoặc chống chỉ định tiêm trong đợt tiêm vét vừa qua. Có thể khẳng định rằng đến thời điểm này, về cơ bản, huyện đã khống chế thành công bệnh sởi”.

Bài học được rút ra từ công tác phòng chống bệnh sởi trong thời gian qua trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đó là sự vào cuộc của tất cả các ngành, sức mạnh tổng hợp được huy động thì ắt sẽ thành công kể cả khi địa phương có trên 90% là người dân tộc Mông, nhiều người nhận thức trong phòng chống dịch bệnh chưa thay đổi.

Thanh Ba

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục