Văn Yên: Đồng bộ các biện pháp phòng chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 2:29:36 PM

YBĐT - Năm 2013, huyện Văn Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa bão. Chủ động phòng tránh và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão lũ gây ra, ngay trước mùa mưa bão năm nay, huyện đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Chính quyền xã Đông An (Văn Yên) huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ năm 2013. (Ảnh: Đức Toàn)
Chính quyền xã Đông An (Văn Yên) huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ năm 2013. (Ảnh: Đức Toàn)

Trong những năm qua, công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB -TKCN) được huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm. Các lực lượng và nhân dân đã nâng cao nhận thức trong công tác này. Các địa phương đã chủ động các phương án, các tình huống và đã triển khai có hiệu quả việc thông báo, cảnh báo, vận động nhân dân phòng chống lụt bão.

Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, trên địa bàn có nhiều dòng suối chảy qua, mưa to thường xảy ra lũ quét, lũ ống nên hàng năm địa phương vẫn có người bị lũ cuốn trôi. Mấy năm trở lại đây, trên địa bàn huyện thường xảy ra lốc xoáy, ngập úng và sạt lở đất, gây thiệt hại nhiều nhà ở của người dân. Mùa mưa bão năm 2013 đã cướp đi sinh mạng của 1 người, 1 người mất tích và 5 người bị thương; 35 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 297 ngôi nhà bị tốc mái.

Mưa bão còn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông - lâm nghiệp: gần 400ha lúa, hoa màu bị thiệt hại nặng, năng suất giảm trên 50%; mất trắng trên 9ha nuôi trồng thủy sản; 20 tuyến đường giao thông bị sạt ta luy và vùi lấp với khối lượng trên 7.000m3. Sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã chủ động khắc phục hậu quả, hỗ trợ kịp thời, giúp nhân dân ổn định cuộc sống và sản xuất.

Dự báo năm nay tiếp tục là năm có nhiều diễn biến bất thường của thời tiết và sẽ có nhiều đợt mưa bão xảy ra. Do đó, công tác PCLB - TCKN được  Văn Yên triển khai một cách triệt để. Ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện đã tiến hành kiện toàn lại ban chỉ huy PCLB -TKCN từ huyện đến cơ sở, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch PCLB - TKCN với thực tế của đơn vị và địa phương.

Huyện cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao năng lực phòng chống lũ quét, sạt lở đất trong cộng đồng dân cư; xây dựng các công trình phòng chống thiên tai; cảnh báo sớm về mức độ nguy hại của bão lũ, tổ chức di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm; nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ".

Ông Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để đối phó với lũ quét, lũ ống thường xảy ra trên các con suối như: Suối Thia, Ngòi Hút, Ngòi Cài, Ngòi Trục, Ngòi Trạng... ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyên, ngay từ đầu mùa mưa bão, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung khơi thông, gỡ bỏ những công trình, vật cản lấn chiếm gây ách tắc dòng chảy; các xã gần khu vực sông suối vận động nhân dân mua sắm thuyền, bè, mảng và sẵn sàng lực lượng phương tiện ứng cứu kịp thời khi mưa bão xảy ra; kiểm tra các nơi xung yếu, ven sông suối có nguy cơ lũ quét cao, ta luy dễ sạt lở để có biện pháp di dời lên đến khu vực an toàn".

Trong những năm qua, bằng nguồn kinh phí phòng chống thiên tai, huyện rất chú trọng di dời các hộ dân ra các khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở như ven suối và chân ta luy cao tập trung ở các xã: Tân Hợp, Yên Thái, Viễn Sơn, Đại Sơn… đồng thời chuẩn bị đầy đủ lương thực, vật tư, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống cảnh báo thiên tai từ huyện đến cơ sở đều chưa được trang bị nên còn bị động trong công tác triển khai các phương án PCLB. Công tác tuyên truyền ở một số nơi còn chưa sâu rộng đến tầng lớp nhân dân. Một số nơi người dân chưa chủ động đối phó với tình hình thiên tai lũ lụt, vẫn còn tình trạng chủ quan ra bờ suối bắt cá, vớt củi khi mưa lũ lên cao. Do đó, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mối nguy hiểm của lũ quét, sạt lở đất, không đi lại qua các con suối, các bến đò ngang khi mưa lớn hoặc lũ tràn về và không cho người dân xây dựng lán trại, nhà ở nơi thường có lũ quét, lũ ống.

Ban PCLB - TKCN địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác thống kê, cập nhập thường xuyên những thôn bản, hộ gia đình sống ở khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ quét và sạt lở đất để có biện pháp kiên quyết, kịp thời di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, đề phòng hậu quả xấu xảy ra trong những đợt mưa bão sắp tới.

 Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục