Phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2014 | 9:49:27 AM

YBĐT - Nhằm nâng cao vai trò của ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong việc đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, thời gian qua, ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã không ngừng chú trọng thực hiện tốt những nhiệm vụ liên quan đến việc vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tại địa phương.

Đồng chí Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi về hoạt động với cán bộ Ban công tác mặt trận xã Suối Bu (Văn Chấn).
Đồng chí Sùng Thị Chư - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi về hoạt động với cán bộ Ban công tác mặt trận xã Suối Bu (Văn Chấn).

Trong 5 năm, ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức thành công 45 hội nghị với 3.150 người tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp; tổ chức gần 100 buổi quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân; tổ chức cho người dân tham gia  góp ý với đảng viên ở khu dân cư tại hầu hết các xã, thị trấn... Qua đó đã góp phần làm cho các tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; cán bộ, đảng viên có ý thức nêu cao vai trò gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tham gia công tác xây dựng pháp luật, hàng năm, cùng với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên tịch với các cơ quan nhà nước,  ủy ban MTTQ các cấp huyện Trấn Yên đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới các khu dân cư. Hiện, toàn huyện đã xây dựng được 40 mô hình, câu lạc bộ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; duy trì tủ sách pháp luật ở 22/22 xã, thị trấn; thường xuyên tổ chức cho người dân tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật như: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai... Thông qua các hoạt động này đã góp phần làm cho các văn bản pháp luật ngày càng sát với thực tiễn và có tính khả thi hơn.

Bà Nguyễn Thị Tấn - đại diện người dân khu phố 9, thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy vui mừng, phấn khởi khi tiếng nói của người dân đã được các cấp, các ngành lưu tâm. Bản Hiến pháp năm 2013 là minh chứng cho thấy ý Đảng, lòng dân là một. Tinh thần dân chủ đã thực sự được phát huy khi những ý kiến đóng góp của người dân đã được ghi nhận và đưa vào những nội dung sửa đổi trong Hiến pháp mới ”.

Nêu cao tinh thần chủ động, thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp huyện Trấn Yên cũng đã tham gia tích cực và góp phần quan trọng vào thành công của các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Qua các bước hiệp thương, hầu hết những người ứng cử vào đại biểu Quốc hội, HĐND do ủy ban MTTQ lựa chọn, giới thiệu đều có đủ tiêu chuẩn, đảm bảo được cơ cấu, thành phần đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri ở nơi công tác và nơi cư trú đối với người ứng cử cũng đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, công khai.

Từ năm 2008 đến nay, ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức được 135 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 12.780 lượt cử tri tham dự. Thông qua tiếp xúc cử tri, ủy ban MTTQ đã tiếp nhận được 8.560 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp trình lên Quốc hội, HĐND, UBND các cấp xem xét, giải quyết và cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Thực hiện công tác giám sát hoạt động của chính quyền, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức nhà nước, ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã thường xuyên phối hợp với HĐND tổ chức các cuộc giám sát, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào ban giám sát đầu tư của cộng đồng và ban thanh tra nhân dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã phối hợp với HĐND huyện tổ chức được 35 cuộc giám sát tại 125 lượt cơ quan, đơn vị, xã, phường. Nội dung giám sát tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: chính quyền triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết HĐND các cấp; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; việc giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan nhà nước; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; các chương trình an sinh xã hội... Qua giám sát đã phát hiện những tồn tại, thiếu sót đề nghị chính quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Nguyên - Phó chủ tịch ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân; vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đồng thời nâng cao chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, có chiều sâu…”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục