Hướng tới kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2014)

Yên BìnhTạo động lực cho các gia đình chính sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2014 | 2:40:13 PM

YBĐT - Phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, nêu cao trách nhiệm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thị trấn Yên Bình (Yên Bình) đã triển khai có hiệu quả chế độ chính sách ưu đãi nhà ở đối với những người có công, đặc biệt là thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ.

Ông Lâm Thanh Phong trong ngôi nhà mới xây theo Đề án Hỗ Trợ nhà ở cho người có công với cách mạnh của tỉnh.
Ông Lâm Thanh Phong trong ngôi nhà mới xây theo Đề án Hỗ Trợ nhà ở cho người có công với cách mạnh của tỉnh.

Đã gần 1 năm kể từ ngày được chuyển vào ở ngôi nhà mới khang trang nhưng thương binh hạng 4/4 Lâm Thanh Phong ở tổ 17 huyện còn thể hiện rõ niềm vui trên nét mặt. Gia đình ông Phong là hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân ông bị hỏng một bên mắt, hai vợ chồng già yếu lại không có nguồn thu ổn định, các con công tác xa nhà nên chỉ có hai ông bà chăm nhau, mọi chi tiêu đều trông vào số tiền trợ cấp thương binh của ông. Tiết kiệm lắm cũng chỉ giúp ông bà đủ tiền ăn và tiền mua thuốc.

Theo ông Phong, sau gần 10 năm tham gia quân đội, vợ chồng ông tất bật với cuộc sống mưu sinh. Loay hoay trồng rừng và chăn nuôi mãi mà vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo đói, mong ước được sống trong ngôi nhà xây của vợ chồng ông vẫn chưa thể thực hiện. Năm 2013, gia đình được chính quyền thị trấn Yên Bình xem xét, đề nghị hỗ trợ 28 triệu đồng giúp xây dựng ngôi nhà với tổng diện tích 60m2. Ông Phong cho biết: “Được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ tiền xây nhà tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Ngoài 28 triệu đồng được hỗ trợ, tôi còn được bà con, họ hàng giúp đỡ nên giờ đã có ngôi nhà khang trang. Nay tôi không lo gì nữa và sẽ tích cực lao động để ổn định cuộc sống”.

Hộ ông Phong là một trong 7 gia đình chính sách của thị trấn Yên Bình được địa phương quan tâm hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở từ năm 2010 đến nay. Phát huy truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chính quyền và nhân dân thị trấn luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công. Thị trấn hiện có 94 thương, bệnh binh, 58 gia đình liệt sỹ, 60 người hoạt động kháng chiến, 10 trường hợp nhiễm chất độc da cam.

Đồng chí Vũ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: “Các đối tượng chính sách hầu hết tuổi cao, sức yếu, không có khả năng lao động nên các cấp, các ngành của địa phương rất quan tâm, tranh thủ các nguồn hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho họ. Bên cạnh đó, phân công các tổ chức đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc các gia đình neo đơn, yếu thế”.

Từ năm 2010 đến nay, thị trấn đã xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa và hỗ trợ sửa chữa 2 nhà cho đối tượng chính sách với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Riêng năm 2013, có 3 gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số tiền 84 triệu đồng theo Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của tỉnh. Ngoài ra, thị trấn đã tiến hành khảo sát, đề xuất UBND huyện tu sửa 2 căn nhà cho hộ gia đình chính sách với số tiền 20 triệu đồng từ nguồn quỹ tình nghĩa của huyện.

Công tác rà soát, bình chọn, xét duyệt các đối tượng nhận hỗ trợ về nhà ở được chính quyền địa phương thực hiện công khai, dân chủ, ưu tiên các đối tượng gặp nhiều khó khăn trước. Đến nay, cơ bản các gia đình chính sách của thị trấn đã có cuộc sống ổn định, không còn hộ nào phải sống trong nhà tạm. Tuy nhiên, trên địa bàn thị trấn vẫn còn một số hộ gia đình chính sách tuổi cao, nhà ở bắt đầu xuống cấp cần sửa chữa. Địa phương đã khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng và thời gian tới sẽ tiếp tục có hình thức vận động, kêu gọi các nguồn tài trợ kịp thời giúp đỡ.

 Trong dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2014), ngoài chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng, đủ các chế độ cho đối tượng chính sách, UBND thị trấn Yên Bình cũng tổ chức các đoàn đến thăm và tặng 160 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn.

Sự chung sức, chung lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, nhân dân thị trấn trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt là sự chủ động, linh hoạt của chính quyền địa phương trong quan tâm, hỗ trợ nhà ở đã kịp thời động viên, tạo động lực cho các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ vơi đi những mất mát, đau thương, ổn định cuộc sống.

Thu Hiền

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục