Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập công đoàn việt nam (28/7/1929 - 28/7/2014) và 67 năm ngày thành lập công đoàn yên bái (28/7/1947 - 28/7/2014)

Tổ chức công đoàn: Điểm tựa vững chắc cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2014 | 9:02:20 AM

YBĐT - Những năm qua, mặc dù còn gặp khó khăn nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động. Tổ chức công đoàn đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động trên địa bàn.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Sùng A Tu - Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải.
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Sùng A Tu - Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải.

Một trong những hoạt động khẳng định vai trò của công đoàn Yên Bái trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là chương trình “Mái ấm công đoàn”. Để làm một căn nhà nhỏ không khó trong thời buổi hiện nay nhưng vẫn thật khó với những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, có người thân luôn bị đau ốm. Nếu như không có sự chung tay góp sức của các tổ chức chính trị, xã hội (trong đó có tổ chức công đoàn) thì có lẽ không biết bao giờ mới có ngôi nhà mới, chắc chắn để ở. Mỗi ngôi nhà được xây lên không chỉ là nơi che nắng, che mưa giúp người lao động yên tâm sản xuất mà còn nhân lên niềm tin, niềm hy vọng cho họ.

Ngôi nhà của gia đình anh Cao Ngọc Triệu - Công đoàn Công ty TNHH Cơ khí và xây lắp Hồng Hà là một minh chứng như vậy. Khó có thể kể hết những vất vả của một công nhân lao động trong ngành cơ khí phải một thân một mình gánh vác nhiệm vụ chăm sóc cho gia đình các con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Chương trình “Mái ấm công đoàn” đến với anh như một giấc mơ. Anh Triệu xúc động tâm sự: “Tháng 4 năm 2014, gia đình tôi được Quỹ “Tấm lòng vàng” của Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng để làm nhà. Sau đó Công đoàn cơ sở Công ty cũng đã hỗ trợ tôi 20 triệu. Cùng với sự giúp đỡ của anh em, bè bạn, tôi đã làm được căn nhà kín trên, bền dưới để ở. Tôi rất cảm ơn các cấp công đoàn”. 

Gia đình anh Sùng A Tu thuộc Công đoàn cơ sở Phòng Văn hóa  - Thông tin (Liên đoàn Lao động huyện Mù Cang Chải) cũng vậy. Mỗi khi nhắc đến chuyện làm nhà, anh không thể quên “những viên gạch hồng” của công nhân, viên chức, lao động các cấp công đoàn, anh Tu vui mừng, xúc động: “Hơn 20 năm qua, cuộc sống của cả gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương ít ỏi của tôi. Với tôi, số tiền được Quỹ “Tấm lòng vàng” hỗ trợ có ý nghĩa vô cùng. Từ sự hỗ trợ này và được anh em giúp đỡ, tôi đã làm được căn nhà để ở. Giờ đây, gia đình chúng tôi có thể ngủ ngon, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão tới nữa...”.

Cùng với chương trình “Mái ấm công đoàn”, công đoàn các cấp trong tỉnh  còn làm tốt các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên khi gặp rủi ro, ốm đau, hoạn nạn. Chị Phùng Thị Nga – đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái trong một lần lao động không may bị tai nạn, mất sức lao động. Chị đã được công đoàn các cấp đến thăm hỏi, động viên và thanh toán đầy đủ các chế độ chính sách với số tiền 17 triệu đồng. Để kịp thời giúp đỡ chị vượt qua lúc hoạn nạn, Công đoàn cơ sở Công ty đã huy động công nhân lao động trong Công ty bằng lòng hảo tâm ủng hộ chị được 7 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở còn tham mưu cho Công ty hỗ trợ chị 5 tháng lương trong khi nghỉ điều trị. Khi chị bình phục, Công đoàn đã góp tiếng nói với chủ doanh nghiệp, bố trí cho chị công việc phù hợp với sức khỏe. Nhờ đó, chị đã vượt qua khó khăn, đảm bảo việc làm và có thu nhập ổn định.

Anh Triệu, chị Nga, anh Tu chỉ là ba trong số nhiều trường hợp đoàn viên công đoàn được hỗ trợ, động viên kịp thời. Chỉ thông qua một nguồn Quỹ Tấm lòng vàng thôi cũng đã có thể minh chứng tổ chức công đoànlà điểm tựa vững chắc cho người lao động. Đến nay, đã có trên 100 công nhân lao động nghèo trong tỉnh được hỗ trợ gần 2 tỷ đồng làm nhà “Mái ấm Công đoàn” và trên 5.000 gia đình công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị thiên tai, hỏa hoạn được kịp thời thăm hỏi, động viên với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Điều đó cũng khẳng định tiếng nói của tổ chức công đoàn đối với doanh nghiệp, đơn vị.

Song song với việc chăm lo cho người lao động về vật chất, thông qua các hoạt động của tổ chức công đoàn, người lao động còn được giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, được trực tiếp tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi phấn khởi, góp phần tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Rõ ràng qua những minh chứng cụ thể cho thấy tổ chức công đoàn Yên Bái đã thực sự phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc đối với người lao động, giúp họ yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng tỉnh Yên bái ngày càng phát triển.

Chị Phạm Thị Thu Hiền - Trường Phổ thông cơ sở Nga Quán, huyện Trấn Yên:

Những tưởng tôi không thể đứng dậy nổi khi cuối năm 2013, ngôi nhà cũ của gia đình bị cháy. Tôi lại bị bệnh tật, chồng không có công ăn việc làm, hai đứa con đang tuổi ăn học, bốn cái con không biết ở đâu? Ngay sau khi nhà tôi bị cháy, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến thăm, động viên và trao tiền trợ cấp.

Sau đó, gia đình được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 20 triệu từ Quỹ “Tấm lòng vàng”, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện giúp đỡ tôi trên 50 triệu đồng tạo điều kiện cho tôi làm lại nhà. Tôi không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn những tấm lòng của đoàn viên công đoàn trong tỉnh, trong huyện.

Anh Nguyễn Trường Sơn - Đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Hoà Bình:

Có tổ chức công đoàn, chúng tôi yên tâm lắm! Vì công đoàn đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho chúng tôi, từ việc trích nộp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, trả lương đầy đủ, kịp thời đến việc cung cấp đầy đủ trang thiết bị vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Ngoài ra, công đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên chúng tôi khi có việc hiếu, hỉ hay ốm đau, hoạn nạn.

Đặc biệt, mỗi khi công nhân lao động có sáng kiến kinh nghiệm hay thì tổ chức công đoàn chính là người đầu tiên đề xuất công ty khen thưởng kịp thời. Anh em phấn khởi lắm! Công đoàn công ty rất quan trọng đối với chúng tôi, vì vậy đã có nhiều công nhân gắn bó với công ty từ khi thành lập, đến nay là đã 20 năm.

Chị Nông Thị Viễn - Công ty vật liệu xây dựng Yên Bái:

Với nữ công nhân lao động chúng tôi, được làm việc trong đơn vị có tổ chức công đoàn là một điều may mắn. Bởi phụ nữ cần có sự quan tâm, sẻ chia trên nhiều lĩnh vực hơn. Khi chúng tôi nghỉ thai sản, được công đoàn quan tâm tham mưu cho công ty thanh toán đầy đủ, được nghỉ theo đúng chế độ. Sau khi nghỉ hết chế độ, được bố trí công việc trở lại phù hợp với sức khoẻ. Trong cuộc sống vợ chồng có lúc này lúc khác, mỗi lần gia đình nào có sự bất hòa đều được công đoàn đến làm lành giúp.

Đặc biệt, lúc hoạn nạn hay có người ốm nặng là công đoàn công ty đều phát động ủng hộ bằng lòng hảo tâm để giúp đỡ nhau. Công đoàn thực sự là nơi để chúng tôi gửi gắm niềm tin, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng nữa.

T.X (LĐLĐ tỉnh) ghi

Thanh Xuân

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục