Năm Thanh niên tình nguyện 2014: Ý nghĩa mang tầm thế hệ

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2014 | 10:30:32 AM

YBĐT - Năm 2014 vinh dự đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là "Năm Thanh niên tình nguyện", đây cũng là năm kỉ niệm 15 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”, 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”.

Thanh niên tình nguyện Mù Cang Chải giúp dân làm mới đường giao thông liên bản.
Thanh niên tình nguyện Mù Cang Chải giúp dân làm mới đường giao thông liên bản.

 “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”  đặt ra những mục tiêu rõ ràng: “Phải đảm bảo 5 yếu tố: tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính hiệu quả, tính bền vững”. Đó cũng chính là phương châm cho mọi hành động, là “kim chỉ nam” cho hoạt động Đoàn và các phong trào thanh niên, trong đó có hoạt động tình nguyện.

Có thể nói, tình nguyện là một phẩm chất tự thân của thanh niên, của tuổi trẻ. Cuộc ra quân của “Năm Thanh niên tình nguyện 2014” vừa qua lại đề ra một mục tiêu cụ thể để thanh niên thể hiện phẩm chất tình nguyện của mình, đó là: vì cộng đồng, vì nhân dân. Những hoạt động phong phú, đa dạng vì cộng đồng của Năm Thanh niên tình nguyện đã và sẽ gắn bó thanh niên với nhân dân - một tình cảm, một mối liên hệ không thể thay thế và đã liên tục được “thắp lửa”.

Tính tự chủ, sống tốt đẹp vì mình, qua đó để vì người, đã được các thế hệ thanh niên tình nguyện tỉnh nhà khẳng định, đại diện là suy nghĩ của Khang A Chua – Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải: “Tình nguyện là hoạt động gắn liền với tuổi trẻ, là nơi để tuổi trẻ trưởng thành. Trước hết tôi làm là cho tôi, tôi làm để thấy cuộc sống của chính mình có ý nghĩa, vì thế tôi làm với niềm say mê và niềm tin rằng điều đó tốt cho mình và hy vọng nó có ý nghĩa cho những người xung quanh. Đó mới chính là ý nghĩa sâu sắc của hoạt động tình nguyện”.

Đó cũng chính là suy nghĩ của rất nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia vào các phong trào tình nguyện. Khi tinh thần tình nguyện được cảm nhận một cách bình dị và sâu xa như vậy, thì những hoạt động tình nguyện không còn mang tính hình thức. Bởi nó tác động trước hết đến ý thức của những người hoạt động tình nguyện. Đây không phải là chuyện “khi vui thì vỗ tay vào” hoặc làm để tính điểm, lấy thành tích. Phong trào tình nguyện phải xuất phát từ tâm hồn, từ tình cảm của người trẻ tuổi đối với nhân dân mình, đất nước mình.

Thanh niên luôn là rường cột của bất cứ quốc gia nào. Và thanh niên Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Yên Bái nói riêng, từ xưa đến nay, vai trò chủ thể yêu nước, vì dân của thanh niên luôn được thể hiện một cách đặc biệt. Vai trò ấy, tinh thần tình nguyện ấy nay được thể hiện đối với cộng đồng, với nhân dân, mang lại những lợi ích xã hội to lớn từ những trải nghiệm cống hiến của bản thân mình.

Tình nhân ái vì cộng đồng là một phẩm chất cần có, một phẩm chất lớn của thế hệ thanh niên hôm nay, như lời chia sẻ của anh Nông Việt Yên – Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái: “Trong xu thế hội nhập, trước yêu cầu thực tiễn, việc mỗi đoàn viên thanh niên tự rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành là đương nhiên. Hoạt động tình nguyện, tinh thần cống hiến và khát khao khẳng định mình, khát khao “vì cuộc sống cộng đồng” chính là điều mang lại cho thanh niên những cơ hội, cũng chính là môi trường tốt để thanh niên tự nhìn nhận, đánh giá bản thân cũng như đóng góp sức mình cho sự phát triển của xã hội”.

Năm thanh niên 2014 đã đi được hơn nửa chặng đường, phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã có nhiều đổi mới thiết thực, hiệu quả góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, đơn vị. Các mô hình đội thanh niên tình nguyện tập trung, đội thanh niên tình nguyện ứng trực, đội thanh niên tình nguyện tại chỗ, đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đội trí thức trẻ tình nguyện tiếp tục phát huy được vai trò chủ đạo trong các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; 6 tháng đầu năm đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễm phí cho trên 12 nghìn lượt người; đã có trên 700 đoàn viên thanh niên tham gia định nhóm máu, trên 300 đoàn viên thanh niên hiến máu tình nguyện; đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã trao trên 1.450 suất quà, hàng trăm thùng quần áo và các nhu yếu phẩm cần thiết từ các tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài tỉnh cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và người nghèo tổng trị giá trên 400 triệu đồng... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức thành công Ngày hội “Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” với sự tham gia của 150 thầy thuốc trẻ và 400 thanh niên tình nguyện, tiến hành khám bệnh, cấp thuốc điều trị miễn phí cho trên 1.200 người dân...

Những hoạt động đó thực sự khẳng định tầm thế hệ của Năm Thanh niên 2014, đã và đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của tuổi trẻ toàn tỉnh.

 Thiên Cầm

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục