Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống lũ, lũ quét và sạt lở đất năm 2014

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/8/2014 | 2:42:08 PM

YBĐT - Ngày 20/8, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống lũ, lũ quét và sạt lở đất năm 2014 với 17 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến phòng chống lụt bão.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến phòng chống lụt bão.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Trung Hải – Phó Thủ tướng Chính phủ. Điểm cầu Yên Bái có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cùng các thành viên Ban Chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh.
 
Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, từ năm 2000 - 2014 đã xảy ra 250 đợt lũ quét, sạt lở ảnh hưởng tới các vùng dân cư, làm chết  và mất tích 646 người, bị thương gần 351 người, hơn 9.700 căn nhà bị đổ, trôi; hơn 100.000 căn nhà bị ngập… ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế, tổng thiệt hại ước tính 3.300 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, mưa lớn trên diện rộng đã gây ra các trận lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng… làm chết và mất tích 24 người, trong đó có 2 gia đình ở thị trấn Tam Đường và huyện Hoàng Su Phì bị thiệt mạng tới 5 người trong một nhà.
 Đối với Yên Bái, Ban chỉ huy PCLB- TKCN tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị cơ sở thông tin về diễn biến của các cơn bão và phương án  PCLB - giảm nhẹ thiên tai đến mọi tầng lớp nhân dân; kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản để chủ động triển khai ngay việc di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết nhất là qua ngầm, tràn; tuyên truyền người dân không ra suối bắt cá, lên nương làm rẫy khi có mưa bão.
 Hiện nay trên địa bàn 10 tỉnh miền núi phía Bắc có 10.226 điểm có nguy cơ sạt lở đất và 2.110 điểm có nguy cơ sạt lở khối lượng lớn. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mưa lũ có thể kết thúc sớm cuối tháng 8, đầu tháng 9, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vẫn còn rất cao. Nơi có khả năng rủi ro cao do lũ quét nhất là các tỉnh vùng Tây Bắc, do vậy các tỉnh cần chủ động các phương án đề phòng.

 Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương cần tiếp tục khẩn trương tổ chức di dời nhân dân sống ở khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá, khu vực ven sông, ven suối; thúc đẩy việc phân vùng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; lắp các trạm đo mưa nhân dân, trên cơ sở theo dõi diễn biến sạt lở tương ứng với mưa và kinh nghiệm bản địa để giúp nhân dân nâng cao nhận thức; xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo đối với những điểm có nguy cơ cao; bổ sung thêm trên bản đồ hành chính địa phương những điểm có nguy co sạt lở cao để có giải pháp ứng phó và sơ tán dân; tiếp tục trồng và bảo vệ rừng.

 Quang Thiều

Các tin khác
Hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

Ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 115 ngày 28/2/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đạt được những kết quả khả quan.

Hội viên cựu chiến binh xã Yên Thái, tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”.

Với 319 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Yên Thái, huyện Văn Yên luôn gương mẫu đi đầu tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giúp nhau phát triển kinh tế… góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục