Mỗi ngày có 10 người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/8/2014 | 8:06:24 AM

Tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh trên người, đặc biệt là dịch bệnh do virus Ebola gây ra, được Bộ Y tế tổ chức ngày 28-8. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta rất cao.

 Từ ngày 11 đến 26-8, lực lượng kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế đã ghi nhận 128 người đi từ các quốc gia có dịch Ebola nhập cảnh vào Việt Nam. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh vào Việt Nam chủ yếu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (124/128 người) và sân bay Nội Bài (4/128 người).

Qua giám sát cho thấy, trong số những người nhập cảnh này có 30 người là công dân Việt Nam trở về từ Liberia và 98 người Nigeria. Hiện nay chỉ có 1/128 trường hợp đã qua 21 ngày đi từ vùng dịch Ebola nhập cảnh vào Việt Nam. Vì thế, Bộ Y tế thường xuyên liên hệ với người nhập cảnh trên để theo dõi, giám sát tình trạng sức khỏe của họ.

Đối với tình hình công dân Việt Nam tại các quốc gia Tây Phi đang có dịch bệnh do virus Ebola, Cục trưởng Cục Y tế cho biết, qua liên hệ với các cơ quan ngoại giao, đại sứ quán cho biết số lượng công dân Việt Nam tại các quốc gia có dịch Ebola không nhiều. Cụ thể, tại Nigeria có 12 người (không bao gồm cán bộ Đại sứ quán); Sierra Leone có khoảng 24 người; Guinea có khoảng 60 - 70 người; Liberia có 20 công dân Việt Nam lao động tự do tại đây nhưng đã có 10 người trở về nước từ ngày 22-8. Đến thời điểm hiện nay chưa ghi nhận công dân Việt Nam nhiễm virus Ebola tại các nước trên.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán tại các nước đang có dịch thường xuyên liên lạc với đại diện công dân Việt Nam ở các nước, đồng thời cung cấp thông tin về phòng chống dịch bệnh, cập nhật tình hình, nỗ lực cùng công dân Việt Nam trong phòng tránh dịch bệnh.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay dịch bệnh do virus Ebola ở Tây Phi vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lan rộng rất cao. Vì thế thời gian tới, ngành y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế, cũng như theo dõi tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời. Ngành y tế cũng đang rà soát về nhân lực, thuốc, trang thiết bị phòng, chống dịch và xây dựng danh mục dự trữ ngành y tế để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh khi xảy ra.

Hiện nay, bệnh do virus Ebola tiếp tục tăng mạnh tại 4 quốc gia vùng Tây Phi, gồm: Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria. Tính đến ngày 22-8, ghi nhận tổng cộng 2.615 trường hợp mắc, trong đó có 1.427 trường hợp tử vong; ghi nhận hơn 225 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, trong đó gần 130 người đã tử vong.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục