Công an xã Quang Minh: Không để phức tạp về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2014 | 2:47:29 PM

YBĐT - Với nhiều nỗ lực trong công tác giữ vững ANTT và trật tự xã hội cơ sở, Ban Công an xã Quang Minh, huyện Văn Yên (Yên Bái) nhiều năm liên tục được khen thưởng là đơn vị tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Công an xã kiểm tra súng săn tự chế bị thu hồi.
Công an xã kiểm tra súng săn tự chế bị thu hồi.

Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn, hàng năm, Ban Công an xã Quang Minh (Văn Yên) đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản liên quan đến ANTT, tăng cường triển khai tại các cuộc họp của xã, thôn, bản, tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết tham gia giữ gìn ANTT nơi cư trú và vận động con em, người thân không vi phạm pháp luật.

Qua học tập, trung bình hàng năm người dân đã cung cấp 30 tin báo liên quan đến ANTT. Những vấn đề được người dân phản ánh nhiều trong thời gian gần đây là tình trạng một số hộ dân vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tự ý vào rừng tự nhiên, rừng phòng hộ săn bắn động vật hoang dã, chặt gỗ và lấn chiếm đất rừng làm nương, tình trạng đánh bạc trong các gia đình tổ chức đám cưới và các vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản...

Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 23/7/2014 tại thôn 1. Triệu Văn Lứu đi bẫy chuột trên rừng nguyên sinh khu vực đồi Giang, thuộc núi Voi thì phát hiện đàn căng. Thấy vậy, Lứu đã về bàn với 10 người khác cùng thôn chuẩn bị đến đêm cùng đi săn. 22 giờ cùng ngày, các đối tượng mang theo 11 khẩu súng săn tự chế.

Đến 6 giờ sáng ngày 24/7, cả nhóm bắn được 12 con và bắt sống 1 con căng nhỏ. Nhóm đối tượng đã mang thú săn được về nhà Triệu Văn Bảy mổ thịt chia nhau. Con căng nhỏ được mang bán cho Phùng Văn Học ở thôn Ngọn Ngòi, xã Ngòi A với số tiền 2 triệu đồng. Ngay sau vụ việc xảy ra, Ban Công an xã đã báo cáo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện. Qua đấu tranh với tang vật thu giữ tại nhà Triệu Văn Bảy 12 bộ xương căng và 11 khẩu súng săn tự chế, các đối tượng đã khai nhận hành vi săn bắn trái phép. Vụ việc đang được Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, Ban Công an xã còn chủ động nắm tình hình an ninh nông thôn, an ninh vùng dân tộc, tăng cường tuần tra, kiểm tra về thủ tục hành chính, thực hiện tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm và phối hợp với các tổ chức đoàn thể giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, việc mới phát sinh tại cơ sở.

Nhờ đó, 8 tháng đầu năm, trên địa bàn có 7 vụ/18 đối tượng, giảm đáng kể so với những năm trước. Để hạn chế các vụ việc vi phạm liên quan đến pháp luật, Công an Quang Minh còn thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân không khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, phá rừng làm nương rẫy, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, duy trì mô hình phong trào phòng chống tệ nạn xã hội, tham gia hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền thực hiện Luật Hôn nhân  - Gia đình, vận động đoàn viên thanh niên không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, tổ chức hội thi kiến thức pháp luật và ký cam kết 100% số gia đình hội viên không vi phạm pháp luật...

Ban Công an xã còn cùng với người có uy tín trong cộng đồng như các ông: Lý Phúc Chu, thôn Khe Ván; Lý Văn Thanh, thôn Khe Tăng; Thiều Tiến Lý, thôn Ngòi Khai… tuyên truyền cho nhân dân và con cháu trong dòng họ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, không vi phạm pháp luật, không vi phạm luật giao thông và các nội quy, quy định của địa phương.

Với nhiều nỗ lực trong công tác giữ vững ANTT và trật tự xã hội cơ sở, Ban Công an xã nhiều năm liên tục được khen thưởng là đơn vị tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Công an xã Quang Minh tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục