Hội nghị giao ban trực tuyến về ứng phó với bão số 3

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2014 | 7:23:01 PM

YBĐT - Chiều ngày 15/9, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác ứng phó với cơn bão số 3 (bão Kalmaegi).

>>> Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về việc đối phó với cơn bão số 3 (bão Kalmaegi)

>>> Công điện về việc ứng phó với cơn bão số 3 (bão Kalmaegi)

Dự họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Dự kiến sẽ đi vào khu vực Bắc Bộ trong sáng và trưa mai (16-9), đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền núi phía Bắc, dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và diễn biến phức tạp. Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km và còn có khả năng mạnh thêm; có thể ảnh hưởng tới 26 tỉnh gồm các tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.

Với cường độ mạnh hơn, nhanh hơn và diễn biến khó lường, dự kiến đêm mai và sáng ngày kia, bão số 3 sẽ vào đất liền từ cấp 11 đến cấp 12, từ Nam Lạng Sơn đến Tuyên Quang, qua Phú Thọ và Yên Bái…

Nhận định vùng nguy hiểm sẽ ảnh hưởng mạnh tới đất liền, toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc. Lượng mưa hoàn lưu cơn bão gây ra mưa lớn, nhiều nơi mưa vừa mưa to đến rất to, tập trung ở Hải Phòng và Quảng ninh. Vùng Trung du đêm ngày 17 sáng ngày 18/9 sẽ xảy ra ở miền núi phía Bắc. Do vậy, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu… Mưa to gây lũ cũng xảy ra ở các sông, suối từ 3 đến 7 m. Tại sông Thao ở Yên Bái báo động 3 trên 0,5 mét; các hồ chứa dự kiến có thể dâng cao trong đợt mưa lũ này.

Theo đánh giá của các bộ, ngành chức năng, miền núi phía Bắc có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất. Tại Hội nghị các địa phương, trong đó có tỉnh Yên Bái đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn về công tác triển khai cho các đơn vị và địa phương trong toàn tỉnh, trọng tâm là chống sạt lở đất và lũ quét ở những điểm xung yếu. Thành lập và tổ chức 9 đoàn công tác, trong ngày 16/ 9 sẽ triển khai kiểm tra quyết liệt những địa điểm có nguy cơ cao trên địa bàn. Tỉnh cũng đề ra giải pháp cho sản xuất rau mầu và thu hoạch lúa đông xuân; tỉnh tập trung tuyên truyền, mục tiêu là không chủ quan và phòng tránh kịp thời.

Để chủ động đối phó với diễn biến và hoàn lưu sau bão số 3 có thể gây mưa lớn, ngập úng, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, đá, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Công điện về việc ứng phó với cơn bão số 3.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhận định: cơn bão số 3 sẽ rất mạnh, nhanh và diễn biến phức tạp, do vậy không nên chủ quan. Đề nghị các ngành chức năng, các địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống thiên tai, đặc biệt là người dân sinh sống ở những vùng ven biển, vùng núi có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, nhằm hạn chế thất nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu, cần chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn, nhất là những khu vực xung yếu, trong đó có lượng tàu thuyền hoạt động trên biển, theo dõi sát sao, kêu gọi tàu thuyền cập bến vào trưa mai 16/9. Các hồ chứa cũng nên lưu ý và kiểm tra cụ thể từng hồ; về sản xuất nông nghiệp đối với các diện tích lúa đang vào giai đoạn trỗ cũng cần có giải pháp tránh thiệt hại, cũng như hỗ trợ thiệt hại một cách kịp thời.

Đối với các địa phương trong vùng ảnh hưởng, Phó thủ tướng chỉ đạo dừng các cuộc họp không cần thiết. Đặc biệt, lưu ý và đề nghị cấp uỷ, chính quyền các địa phương cần rà soát, thống kê nắm lại các địa điểm, vị trí xung yếu nhất là trên các tuyến đường giao thông và từng địa phương bố trí có người trực, gác, cắm biển báo nguy hiểm tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông; nghiêm cấm các phương tiện và người qua lại trên các sông, suối khi đang có lũ, tránh thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản. Thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ” một cách hiệu quả, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Đức Toàn

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục