Đột phá từ kỷ cương, trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2014 | 9:21:14 AM

YBĐT - Những năm qua, Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố trong kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, dân sự; chủ động bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành, nhằm đổi mới phương pháp quản lý, điều hành trong hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình tham gia công dân.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình tham gia công dân.

Để tạo sự đột phá trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, VKS đã tăng cường “kỷ cương, trách nhiệm, chất lượng” trong triển khai hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng  nắm bắt, phân loại và xử lý tin tố giác, tin báo tội phạm theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự nên không có vụ án nào phải đình chỉ vì không phạm tội.

Đặc biệt, không có vụ án nào VKS phải trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung nên việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm. Về thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự những năm gần đây cho thấy, hàng năm, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trung bình trên địa bàn huyện từ 40 vụ đến 60 vụ việc. Năm 2013, án kiểm sát điều tra thụ lý 57 vụ/105 bị can và trong 9 tháng 2014 với 22 vụ/42 bị can (án cũ chuyển sang 4 vụ/4 bị can). VKS đã giải quyết 22 vụ/42 bị can, không có vụ nào quá hạn luật định.

Để làm tốt hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, VKS đã tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, chủ động phân công kiểm sát viên theo dõi vụ án ngay từ đầu của giai đoạn điều tra, tạo điều kiện cho kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ, chủ động lập kế hoạch thẩm vấn, viết dự thảo luận tội, phân tích đánh giá chính xác chứng cứ buộc tội. Bởi vậy, 100% vụ án khi đưa ra xét xử không để xảy ra tình trạng tòa án tuyên sai. Ở các giai đoạn xét xử, quan điểm của tòa án luôn phù hợp với VKS, đảm bảo truy tố, xét xử kịp thời đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, hàng năm VKS đã phối hợp với tòa án tổ chức 8 phiên tòa rút kinh nghiệm, do vậy, chất lượng kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố tại phiên tòa ngày được nâng cao.

Đồng chí Lê Xuân Hùng - Viện trưởng VKS nhân dân huyện cho biết: “Chúng tôi luôn cập nhật các văn bản pháp luật hình sự mới ban hành để áp dụng thực hiện trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Với mỗi vụ án, cán bộ, kiểm sát viên phải hiểu rõ thế nào là chứng cứ quan trọng và vi phạm nào là nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng hình sự. Việc nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo trung thực, đầy đủ, khách quan nội dung, tình tiết vụ án và đề xuất áp dụng pháp luật chính xác, nên không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đối tượng phạm tội bị đưa ra xét xử nghiêm minh theo pháp luật”.

Hiện nay, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc về dân sự, về hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính… hàng năm lên đến trên 100 vụ việc. Trong đó là án hôn nhân - gia đình chiếm trên 85% còn lại là án tranh chấp về dân sự, chủ yếu là tranh chấp đất đai, liên quan đến cây hoa mầu trên đất do nguồn gốc, lịch sử đất, việc thừa kế, tặng, cho không rõ ràng, đất chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng...

Để giải quyết dứt điểm các vụ việc dân sự, VKS đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết vụ việc ngay từ giai đoạn đầu mới phát sinh, nhằm hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đông người ảnh hưởng tới tình hình an ninh chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong kiểm sát thi hành án hình sự với những đối tượng chấp hành án phạt tù có thời hạn, đối tượng hưởng án treo, đối tượng cải tạo không giam giữ theo quy định của pháp luật với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện hiệu quả việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; thực hiện tốt Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp đến năm 2020…  

Thạch Phong

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục