Công an tận tụy - xã hội bình yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2014 | 2:57:02 PM

YBĐT - Thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên khá rộng với 17 tổ dân phố, 3 thôn, trên 2.500 hộ dân và hơn 5.000 nhân khẩu. Nhiều năm trước, Yên Thế vốn là địa bàn khá phức tạp do mối giao lưu với các tỉnh lân cận và nằm trong địa bàn trung tâm khai thác, mua bán đá quý lớn ở Việt Nam có nhiều người ở khắp nơi đến làm ăn buôn bán. Đặc thù này kéo theo tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT), nạn trộm cắp, cờ bạc, các tệ nạn xã hội cũng phát sinh.

Cảnh sát phụ trách địa bàn thị trấn Yên Thế gọi hỏi đối tượng vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn.
Cảnh sát phụ trách địa bàn thị trấn Yên Thế gọi hỏi đối tượng vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện nay, tình hình ANTT trên địa bàn Yên Thế đã cơ bản được đảm bảo nhưng nó vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi bật là lượng người hoạt động du lịch, hợp tác phát triển kinh tế, buôn bán, lưu thông qua lại trên địa bàn ngày càng đông, trộm cắp vặt vẫn diễn ra, còn tới 40 người đang cai nghiện ma túy và nghi nghiện, thanh niên ở các xã lân cận ban đêm thường lên thị trấn vui chơi, ăn nhậu và lạm dụng bia, rượu nên dễ xảy ra mất ANTT và trật tự an toàn giao thông… Trước tình hình này, hàng năm, Công an thị trấn đều xác định rõ đâu là kết quả, hạn chế, những vấn đề tiềm ẩn dễ phát sinh liên quan đến ANTT trên địa bàn...

Qua đó, xây dựng kế hoạch hoạt động sát với tình hình thực tế, đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành của huyện và địa phương làm  tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn ANTT, chủ động nắm vững địa bàn để lựa chọn một số tổ dân phố xây dựng mô hình điểm về bảo vệ ANTT. Năm 2012, Công an thị trấn đã xây dựng mô hình “Hai không, hai giữ” (không có trọng án, không có tụ điểm ma túy, giữ là giữ không truyền đạo và theo đạo trái phép, giữ tình làng nghĩa xóm). Đồng thời triển khai tại tổ dân phố số 3 mô hình “Hai không, một giảm” (không có trọng án, không có tụ điểm ma túy, giảm về người nghiện ma túy).

Sau thời gian hoạt động, các mô hình ANTT đã tác động rất tốt đến tình hình địa bàn nên từ năm 2013 đã được nhân rộng. Người dân trong các tổ dân phố đều ký cam kết với công an và chính quyền địa phương thực hiện tốt các nội dung nêu ra trong các mô hình. Đồng thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng thị trấn không có ma túy. Trước mắt, tập trung vận động người nghiện cai nghiện, phấn đấu đến 2015, giảm 15% số người nghiện ma túy.

Thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đủ tiêu chuẩn về ANTT, đã có 5 nhà trường và 20 cơ sở xây dựng kế hoạch và ký cam kết thi đua thực hiện đến 2.390 hộ dân cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh khối trung học cơ sở trên địa bàn thị trấn, kiến nghị UBND thị trấn quan tâm xây dựng các điểm vui chơi để thanh thiếu nhi có nơi vui chơi lành mạnh, tránh xa cám dỗ của tệ nạn xã hội.

Ngoài ra, 20 tổ dân phố, thôn còn xây dựng 98 tổ an ninh tự quản, 13 hòm thư tố giác tội phạm, cung cấp số điện thoại của trưởng, phó công an thị trấn, số máy trực Ban Công an thị trấn đến mọi người dân, cơ quan, đơn vị cơ sở để khi có tình huống xảy ra sẽ được thông tin kịp thời, phối hợp chặt chẽ với cảnh sát phụ trách địa bàn triển khai hoạt động nghiệp vụ, trong đó, đặc biệt lưu ý công tác xây dựng kế hoạch, thực hiện tuần tra vũ trang theo kế hoạch do trưởng, phó công an thị trấn làm kíp trưởng, cảnh sát phụ trách địa bàn thị trấn đi cùng, mỗi công an viên bám sát cơ sở theo địa bàn phân công và xác định được những điểm, đối tượng, những vấn đề dễ gây phức tạp về ANTT. Những đối tượng vi phạm đều được xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Từ những biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn luôn ổn định và giữ vững. Các vụ việc vi phạm ANTT có xu hướng giảm. Như năm 2011, 2012, mỗi năm có 21 vụ việc; năm 2013, giảm xuống còn 17 vụ và năm 2014, số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm trước đang có tín hiệu tiếp tục giảm. Các vụ vi phạm chủ yếu là đánh bạc, trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng và đặc biệt là không có trọng án.

Với kết quả đó, 9 năm liên tục Công an thị trấn Yên Thế  được nhận bằng khen của Bộ Công an; năm 2012, 2013 được nhận cờ của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có được những thành tích ấy và hơn cả là mang lại sự bình yên cho thị trấn, trước hết là do sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tinh thần tận tụy với công việc của cán bộ, chiến sỹ công an thị trấn ngày đêm không quản gian khó, nguy hiểm, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ vì bình yên cuộc sống.

Hoàng Nhâm

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục