Tấm “huân chương” trong lòng dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2014 | 3:00:42 PM

YBĐT - Dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Trung tâm Y tế dự phòng được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì - một phần thưởng cao quý, hoàn toàn xứng đáng cho những cống hiến, đóng góp của đơn vị nửa thế kỷ qua. Nhưng có một tấm “huân chương” nữa cũng rất có ý nghĩa với cán bộ, nhân viên Trung tâm, đó là sự ghi nhận của cộng đồng - một tấm “huân chương” của lòng dân.

Trạm Vệ sinh phòng dịch tỉnh Yên Bái (tiền thân của Trung tâm Y tế dự phòng ngày nay) thành lập tháng 9 năm 1964 thì chưa đầy 1 năm sau, tháng 7 năm 1965 phải hứng chịu trận bom Mỹ làm cho tan hoang. Tan hoang thực sự vì toàn bộ mái nhà, trần nhà đổ sập, mặt bàn thí nghiệm chỉ còn vôi vữa, 5 cán bộ thì 1 hy sinh, 2 bị thương nặng. Nhìn tấm ảnh mà một cán bộ thời đó còn lưu giữ lại, thật khó để tưởng tượng bằng cách nào Trung tâm có thể gượng đứng dậy được để hôm nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái là một trong những đơn vị thuộc tốp đầu của ngành y tế dự phòng Việt Nam, một trong những đơn vị tiên phong của ngành y tế Yên Bái.

Có thấy xuất phát điểm rất thấp, có thấy cái khó của tỉnh nghèo, thấy những gian nan thử thách mà Trung tâm phải trải qua mới thấy giá trị có được của ngày hôm nay là vô cùng to lớn và rất đáng tự hào. Từ chỗ các kỹ thuật đều phải nhờ Trung ương, chờ Trung ương đến chỗ hỗ trợ được các tỉnh bạn; từ chỗ trang thiết bị lạc hậu, kỹ thuật lạc hậu đến đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn ISO là cả một bước tiến dài, một sự thay đổi căn bản về chất; từ chỗ mơ ước được như các tỉnh lân cận đến chỗ các nơi kéo về để tham quan, học tập thật đáng trân trọng biết bao!

Nhưng điều đáng trân trọng hơn là lòng tin của cộng đồng. Bằng chứng là việc tăng lên rõ rệt số người sử dụng các dịch vụ y tế dự phòng, số người tiêm vác xin phòng bệnh, số người yêu cầu kiểm tra chất lượng nước sinh hoạt, số người phản ảnh các vấn đề sức khỏe cộng đồng... Mỗi lần có vấn đề về sức khỏe cộng đồng, dịch bệnh... người dân hoang mang, đôi khi có những phản ứng tiêu cực, được cán bộ Trung tâm kiên nhẫn, nhiệt tình giải thích, hướng dẫn thì người dân lại yên tâm trở lại. Vậy là họ đã tin, đã yêu mến, đó là phần thưởng cao quý. Tất nhiên ai cũng biết rằng để người ta tin, người ta yêu thì phải nói thật, nói đúng, muốn vậy phải có kiến thức chuyên sâu, có kinh nghiệm và phải chuyển tải được những thông tin cần thiết, phù hợp với thực tế.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng ngày ấy - bây giờ.

Với bề dày lịch sử 50 năm, với sự hy sinh, phấn đấu của nhiều thế hệ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái đã khẳng định được mình, đã xây dựng được lòng tin vững chắc trong nhân dân, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng, cộng đồng vinh danh. Tin rằng, thế hệ tiếp theo với nền tảng vững chắc sẽ thành công hơn nữa, xứng đáng với mong đợi của tỉnh, của ngành, của các thế hệ cán bộ và của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Trần Viết Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục