Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII thành công tốt đẹp

Tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2014 | 9:21:15 AM

YBĐT - Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã thành công tốt đẹp. Trở về từ Đại hội, ông Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên YBĐT về việc xây dựng, triển khai các chương trình hành động nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII đã đề ra.

Ông Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái.
Ông Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần này có điểm gì mới so với những kỳ đại hội trước?

Ông Nông Văn Lịnh: Một trong những điểm mới, nội dung được quan tâm tại Đại hội lần này là việc xem xét quyết định sửa đổi Điều lệ MTTQ Việt Nam cho phù hợp với yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới đặt ra.

Thứ hai là về công tác nhân sự, số lượng ủy viên ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII đã tăng lên 30 người so với khóa VII (383 người), trong đó có đầy đủ đại diện các giai cấp, các tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các thành phần kinh tế và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đặc biệt, số ủy viên là người ngoài Đảng đã tăng lên 0,2% so với khóa VII (chiếm 50,9%).

- Tại Đại hội, nhiều vấn đề quan trọng đã được đưa ra thảo luận, trong đó có việc MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Với tư cách là một cán bộ lãnh đạo mặt trận, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Những năm qua, hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận đã đạt được một số kết quả nhất định trong việc tham gia vào quá trình xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, nhất là với Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp; việc thực hiện các chủ trương, chính sách ở cơ sở, việc bầu đại biểu dân cử cũng như công tác cán bộ...

Tuy vậy, đến nay vẫn còn một số lĩnh vực giám sát của MTTQ chưa được pháp luật cụ thể hóa thành cơ chế; năng lực giám sát, phản biện còn yếu; hoạt động giám sát, phản biện còn gặp nhiều khó khăn nên hiệu quả chưa cao. Vì thế, để làm tốt vai trò quan trọng này, không chỉ Mặt trận mà toàn bộ hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng cần phải nhận thức đầy đủ và tạo mọi điều kiện để việc giám sát và phản biện của MTTQ đi vào cuộc sống.

Phạm vi, nội dung giám sát và phản biện cần tập trung vào những chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ chính đáng của đông đảo các tầng lớp nhân dân; tổ chức bộ máy và cán bộ chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị; những chính sách cụ thể đối với các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo…

Việc giám sát và phản biện cần được làm thường xuyên, toàn diện và công khai, được tổ chức chu đáo với ý thức trách nhiệm đầy đủ của những tổ chức được giám sát và phản biện. Các ý kiến của MTTQ nêu ra cần được ghi nhận và tiếp thu, có hồi âm kịp thời. Cần tránh tình trạng khi được giám sát, phản biện thì tỏ ra quan trọng nhưng trong thực tế thì những đối tượng được giám sát, phản biện lại không tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, không sửa chữa những sai sót một cách kịp thời.

- Mục tiêu hoạt động của MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ mới là gì, thưa ông?

Nhiệm kỳ mới, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy dân chủ, thực hiện giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và hạnh phúc của nhân dân.

- Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII đã đề ra, Ủy ban MTTQ tỉnh có kế hoạch gì trong việc triển khai các chương trình hành động, thưa ông?

Ông Nông Văn Lịnh: Tiếp thu nội dung, phương hướng, nhiệm vụ tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai các chương trình hành động. Theo đó, ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân; mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân; kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của ủy ban MTTQ các cấp và ban công tác mặt trận ở khu dân cư.

- Xin cảm ơn ông!

Hồng Oanh (thực hiện)

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục