Công đoàn ngành xây dựng: Chung sức cùng doanh nghiệp vượt khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2014 | 7:59:02 AM

YBĐT - Dù hoạt động của Công đoàn ngành xây dựng có nhiều đổi mới, bám sát cơ sở, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Tuy nhiên, do điều kiện thực tế, một số nơi vai trò của tổ chức công đoàn tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động còn mờ nhạt.

Hiện, Công đoàn ngành xây dựng có 1.916 đoàn viên/2.225 lao động sinh hoạt tại 19 công đoàn cơ sở. Từ đầu năm đến nay, công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong ngành luôn được sự quan tâm của Liên đoàn Lao động tỉnh, trực tiếp là Đảng ủy Sở Xây dựng nên các công đoàn cơ sở đã góp phần tích cực tham gia quản lý và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng và phát triển đội ngũ CNVCLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động.

Thời gian gần đây, tình hình việc làm luôn là vấn đề lớn với CNVCLĐ ngành xây dựng. Hiện, trong khối xây lắp có đơn vị 40% lao động không có việc làm, khối sản xuất công nghiệp gặp không ít khó khăn do sản phẩm tồn kho, giá cả đầu vào tăng, thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng, khối tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát CNVCLĐ cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu việc làm...

Trong điều kiện như vậy, các cấp công đoàn ngành xây dựng xác định tập trung động viên, tăng cường tuyên truyền giáo dục, đồng thời tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Vượt khó, học tập, lao động sáng tạo - Xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Đảm bảo và nâng cao chất lượng công trình, sản phẩm xây dựng”, “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc của CNVCLĐ ngành xây dựng”… đã tạo bước chuyển mới trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành.

Ở Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Yên Bái, ngoài phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên công đoàn và người lao động, tổ chức công đoàn còn thường xuyên giải thích những vấn đề về pháp luật mà đoàn viên công đoàn và người lao động chưa hiểu, sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người lao động. Công đoàn còn phối hợp tốt với Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc Công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai kết quả sản xuất, kinh doanh, phương hướng, nhiệm vụ, về các chế độ của người lao động...

Còn với Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái, được sự quam tâm của Ban giám đốc Công ty, hoạt động của tổ chức công đoàn đã đi vào nền nếp, khẳng định vai trò, góp phần ổn định thu nhập và đời sống cho người lao động. Đến nay, tất cả người lao động trong Công ty đều được ký hợp đồng lao động theo quy định của Luật Lao động, doanh nghiệp đã trích 2,7 tỷ đồng nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đồng thời chi trả trên 354 triệu đồng tiền BHXH cho CNVCLĐ.

Hết tháng 8/2014, doanh nghiệp không còn nợ tiền BHXH với cơ quan BHXH. Người lao động được thanh toán lương đúng thời gian cam kết trong thỏa ước lao động tập thể với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng; mọi chế độ bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động được Công ty bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Công đoàn Công ty còn phối hợp với chính quyền tổ chức cho trên 140 lượt lao động đi thăm quan nghỉ mát, tổ chức đoàn vận động viên tham gia giải thể thao truyền thống ngành xây dựng, tổ chức các hoạt động văn thể như Hội thi “Tiếng hát karaoke” trong nữ CNVCLĐ, tổ chức mít tinh và tặng quà nữ CNVCLĐ nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 với số tiền trên 60 triệu đồng…

Dù hoạt động của Công đoàn ngành xây dựng có nhiều đổi mới, bám sát cơ sở, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Tuy nhiên, do điều kiện thực tế, một số nơi vai trò của tổ chức công đoàn tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động còn mờ nhạt, hiệu quả thấp, việc tổ chức đại hội CNVCLĐ, hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động ở một số doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức; công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho CNVCLĐ có nơi chưa thường xuyên…

Vì vậy ông Nguyễn Đại Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng cho biết: “Trong thời gian tới, công đoàn ngành tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ, tổ chức tốt các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất. Đặc biệt, các cấp công đoàn trong ngành tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình doanh nghiệp, chủ động tham gia với chuyên môn khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập và các chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời. động viên CNVCLĐ chia sẻ, chung sức cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”.

Thành Trung

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục