Góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2014 | 1:56:16 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, trong đó nổi bật là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và phổ biến kiến thức ở cơ sở. Đặc biệt, các hội và trung tâm trực thuộc có liên quan đến ngành y tế đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội, kiến thức khoa học và môi trường để thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cán bộ y tế thôn, bản tuyên truyền ăn ở hợp vệ sinh và cấp phát viên uống tẩy giun cho trẻ em.
Cán bộ y tế thôn, bản tuyên truyền ăn ở hợp vệ sinh và cấp phát viên uống tẩy giun cho trẻ em.

Hoạt động thông tin, tuyên tuyền được Liên hiệp Hội gắn liền với quá trình triển khai nhiệm vụ của 22 hội thành viên và trung tâm. Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Liên hiệp Hội đã phối hợp phát hành 2 bản tin: Khoa học và Cuộc sống, Phổ biến kiến thức đến 160 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Trong 10 tháng qua, Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã tổ chức trên 50 cuộc tập huấn, truyền thông, 8 diễn đàn; phát hành trên 25.000 tờ rơi và 2.000 áp phích tuyên truyền phổ biến kiến thức, sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe (CSSK) cộng đồng cho nhân dân trong tỉnh. Hội Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) chỉ đạo các chi hội cơ sở phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CSSK sinh sản/KHHGĐ. Các chi hội đã tham gia các chiến dịch tuyên truyền, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS đến 33 xã.

Qua các chiến dịch, Hội đã vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, phát 6.000 tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp cho 3.800 hộ, tổ chức truyền thông nhóm đối với phụ nữ, thanh niên về các nội dung KHHGĐ, phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản, CSSK vị thành niên. Hội Đông y với mạng lưới lên tới 106 chi hội, gần 1.300 hội viên đã đẩy mạnh phong trào bảo tồn và phát triển cây thuốc tại địa phương.

 Toàn tỉnh đã trồng mới khoảng 24.000m2, tu bổ 380 vườn thuốc nam tại trạm y tế, trường học. Hội đã phối hợp tổ chức 5 cuộc tư vấn CSSK người cao tuổi, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây thuốc tiềm năng, in ấn hàng ngàn tờ rơi, áp phích tuyên tuyền về bảo tồn và phát triển cây thuốc nam. Các hội viên Hội Thầy thuốc trẻ đã tổ chức những hoạt động thiết thực như: Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng động đồng, Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền bệnh tay - chân - miệng, truyền thông nâng cao sức khỏe, dinh dưỡng, tiêm chủng, phòng, chống dịch bệnh và xử lý tai nạn thường gặp...

Sau 15 năm thành lập, Hội Điều dưỡng tỉnh đã phát triển lực lượng hội viên lên tới cả ngàn người, khẳng định vai trò trong việc thực hiện nhiệm vụ CSSK nhân dân. Hoạt động nghiên cứu khoa học và các giải pháp của hội viên được ứng dụng vào thực tiễn khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi trong công tác CSSK bệnh nhân. Hội Y dược học tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng các mô hình cộng đồng an toàn; phòng, chống tai nạn thương tích, các kiến thức về sức khỏe sinh sản; phòng, chống HIV/AIDS, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, sức khỏe học đường; phòng, chống tác hại của thuốc lá; phòng, chống bệnh tăng huyết áp.

Bên cạnh đó, các chi hội thuộc Hội Y tế cộng đồng đã phối hợp tốt với các đơn vị trực thuộc, tham gia giám sát, quản lý tốt tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm ca bệnh và vụ dịch, xử lý kịp thời, không để lan ra diện rộng. Các hội viên còn trực tiếp tham gia các chương trình y tế, trong 6 tháng đầu năm, đã khám cho gần 8.500 lượt người theo chương trình phòng chống phong; 2850 lượt khám lao; khám quản lý, sàng lọc cho bệnh nhân tăng huyết áp tại 18 xã; duy trì quản lý và tư vấn cho hơn 1.000 người bệnh đái tháo đường...

Với những hoạt động gián tiếp, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và CSSK cộng đồng Yên Bái (Yenbai CDSH) đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức về CSSK, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn và phát triển cây thuốc nam bản địa; phối hợp phổ biến kiến thức về răng, miệng; phòng, chống thương tích học đường, bệnh sởi cho trên 1.000 học sinh. Trung tâm còn tổ chức 16 lớp đào tạo, tập huấn và một số cuộc truyền thông giáo dục, CSSK ở vùng cao, thu hút của hàng trăm lượt đồng bào tham gia. Hội viên Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã cùng với đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra thị trường; cảnh báo người tiêu dùng những thông tin an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Các chi hội còn tổ chức 95 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm, hướng dẫn gần 5.600 lượt người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Những kết quả mà Liên hiệp Hội và các hội thành viên cùng với các cơ quan chuyên môn đã đạt được là yếu tố thuận lợi tạo sự chuyển biến trong nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của mỗi người dân; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế, góp phần quan trọng vào công tác CSSK ban đầu ngay từ cơ sở.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái hiện có 22 hội thành viên và trung tâm, trong đó, nhiều hội có hội viên hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cụ thể như: Hội Đông y, Hội Y Dược, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Y tá điều dưỡng, Hội Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Hội Châm cứu, Hội Y tế cộng đồng, Hội Phòng, chống HIV/AIDS, Hội Thầy thuốc trẻ và Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

 Minh Quang

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục