“Dọa” để dạy con có phải cách hay?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/11/2014 | 8:31:49 AM

YBĐT - Không dưới một lần, mỗi người mẹ đã từng lấy một người hoặc một nhân vật tưởng tượng nào đó, buộc con trẻ làm theo mong muốn của mình. "Con không ăn, chú công an sẽ bắt đi", "Con nghịch nữa, mẹ gọi cô giáo", "Con không nghe lời, mẹ sẽ bán cho bà đồng nát"... những câu nói tưởng chừng như đơn giản ấy lại gây ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của con trẻ.

Dạy con, cha mẹ cần kiên nhẫn.
Dạy con, cha mẹ cần kiên nhẫn.

Hôm nay, tiện trên đường đi làm về anh Dũng diện nguyên bộ quân phục cảnh sát vào thăm cháu Bin - con trai của em anh. Thằng bé ốm đã mấy hôm rồi nhưng do công việc bận rộn nên giờ anh mới kịp vào. Vừa thấy bóng dáng anh, bé Bin đã òa khóc, trốn sau lưng chị Ngọc - mẹ của bé.

Thấy vậy, anh Dũng ngạc nhiên: "Sao thế Bin, bác Dũng "béo" của con đây mà". Thằng bé càng hốt hoảng, khóc lớn hơn. Lúc này, anh Dũng liền bỏ chiếc mũ cảnh sát trên đầu rồi tiến lại gần: "Bác đây mà!". Thằng bé từ sau lưng mẹ ngó ra với ánh mắt dò xét, không hốt hoảng nữa nhưng Bin cũng chẳng gần gũi với anh như thường ngày. Cả nhà bảo, thằng bé do ốm nên mới như vậy. Nhưng chị Ngọc biết vì sao lại thế.

Bin vốn không phải đứa nhỏ lười ăn, nhưng trẻ con vốn hiếu động, thích khám phá nên thường xuyên vừa ăn vừa chơi, không tập trung, mỗi lần như vậy, chị Ngọc lại dọa: "Con không ăn nhanh, chú công an đến bắt bây giờ". Nhớ lại những lần tình cờ đi qua mấy chú công an đang làm nhiệm vụ, thằng bé nem nép, còn không dám nhìn. Hôm trước, nhà trường tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, mấy chú công an đứng trước cổng làm trật tự, thằng bé không diễn nổi tiết mục múa với các bạn.

Như chị Ngọc, chị Mai cũng dùng chiêu "dọa" để dạy bé Na. Những câu như "Con mà nghịch, mẹ không nuôi con nữa", "Không được nghịch cát, con giun sẽ ra cắn tay con"... được chị Mai sử dụng như một “chiêu” hữu hiệu để quản bé. Những câu nói tưởng chừng như vô hại đó lại vô tình làm tổn thương bé Na.

Một lần, bé đến nhà bà ngoại chơi, nhìn các anh, chị nô đùa, bé thèm lắm nhưng chỉ nhìn thôi. Bà ngoại bảo: "Na ra chơi với các anh, chị đi con". Bé lắc đầu: "Nghịch là mẹ không nuôi con đâu". Cả nhà ngớ người nhìn chị Mai. Chị có vài lần nói với bé như thế nhưng nói xong chị quên luôn. Chị không ngờ câu nói đó đã ám ảnh bé, vô tình khiến bé sống thu mình so với lứa tuổi ưa vận động. 

"Dọa" có thể thu được hiệu quả trước mắt cho các bậc cha mẹ, khiến trẻ nhỏ tuân theo mong muốn của người lớn nhưng ảnh hưởng lâu dài tới tâm lý con trẻ. Trẻ bị dọa nạt dễ sống thu mình, nghi ngờ mọi thứ xung quanh, ngại tiếp xúc với thế giới bên ngoài, chậm phát triển hơn so với những đứa trẻ khác. Hơn nữa, dọa nạt khiến trẻ hiểu mọi thứ sai lệch như "Con hư mai mẹ cho đi học" như vậy, trẻ sẽ hiểu tới trường là hình phạt, đến trường không phải còn là niềm vui.

Đặc biệt, khi trẻ lớn hơn, hiểu về mọi thứ xung quanh, chúng sẽ biết có bao nhiêu phần sự thật trong lời dọa của mẹ. Từ đó, chúng sẽ cho rằng người lớn nói  dối, không như lời dạy bảo trẻ phải trung thực. Lúc đó, lời dọa sẽ trở thành con dao hai lưỡi. Các chuyên gia cho rằng, “dọa” hoàn toàn khôngtích cực trong việc rèn giũa tính cách cũng như bồi đắp tâm hồn cho trẻ, gây tổn thương tâm lý. Vì vậy, các bà mẹ hãy ngừng dọa trẻ khi chúng không làm theo mong muốn của người lớn. Dạy con không cần nhờ đến "công cụ" dọa nạt, chỉ cần kiên nhẫn với trẻ.

Minh Tư

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục