Phong trào tốt, công tác hội vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2014 | 8:58:04 AM

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Hưng Khánh (Trấn Yên) là tổ chức hội cơ sở vận động được 95% NCT vào hội. Trong những năm qua, Hội NCT xã đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực vận động hội viên vươn lên trong phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hăng hái tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Hưng Khánh.
Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Hưng Khánh.

Bà Hà Thị Phẩm - Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: “Hiện nay, Hội NCT thu hút 593 hội viên tham gia, sinh hoạt tại 11 chi hội thôn, bản. Hội luôn nêu gương sáng trong các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Điển hình là trong công tác xây dựng gia đình, bản làng, thôn văn hóa đã có 100% gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, xã hội học tập. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động, xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hội viên tham gia rất tích cực với nhiều hội viên tham gia cấp ủy chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, thành viên tổ hòa giải”.

Công tác chăm sóc NCT là việc làm chủ yếu của Hội và là 1 trong 10 nhiệm vụ trọng tâm do Trung ương Hội phát động, trong đó có một phần việc quan trọng là tổ chức mừng thọ vào dịp đầu xuân mới. Nhiều năm qua, Hội duy trì tổ chức mừng thọ tại các thôn và gia đình một cách trang trọng. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa toàn dân chăm sóc NCT, Hội đã phát động thu hội phí và quỹ chăm sóc NCT ngay từ đầu quý I. Thường trực Hội đã chủ động tham mưu với Đảng ủy có thông tri gửi cho các bí thư chi bộ chỉ đạo việc thu quỹ chăm sóc NCT đối với các hộ trong toàn xã. N

hiều năm qua, Hội đã duy trì Quỹ chăm sóc NCT mỗi năm bình quân trên 20 triệu đồng để tạo điều kiện chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Ngoài ra, Hội còn vận động mỗi hội viên tự nguyện đóng góp bình quân 250.000 đồng gây quỹ hội. Hiện nay, số chân quỹ toàn hội có trên 110 triệu đồng để chăm sóc, phụng dưỡng các cụ khi ốm đau, chúc thọ các cụ cao niên và lo tang ma, phúng điếu khi các cụ qua đời.

Riêng năm 2014, Hội NCT xã đã tổ chức thăm hỏi 71 hội viên ốm đau với số tiền trên 6 triệu đồng; tặng quà của UBND tỉnh cho 3 cụ tròn 90 tuổi. Cũng trong năm 2014, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái, Công ty Dược phẩm Nhất Nhất khám bệnh miễn phí cho trên 400 NCT. Dịp đầu xuân Giáp Ngọ, Hội đã tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho 65 cụ cao niên, trong đó có 3 cụ tròn 90 tuổi được UBND tỉnh tặng quà. 

Với gần 600 hội viên, nhiều cụ tuy tuổi cao nhưng với kinh nghiệm sống của mình thường xuyên bảo ban con cháu làm giàu chính đáng và có 50% số NCT giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu như ông Hà Văn Lưu ở Chi hội thôn 1 cùng con cháu mở cơ sở sản xuất phân viên nén dúi sâu, nuôi nhím, nuôi lợn thương phẩm, trồng 2ha rừng kinh tế; ông Mai Văn Duyên ở Chi hội thôn 4, ông Lương Đức Dụng ở Chi hội thôn 2 phát triển mô hình kinh tế trang trại, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Nhiều hội viên còn vận động gia đình, con cháu hiến hàng trăm mét vuông đất ruộng, đất thổ cư để làm đường giao thông nông thôn.

Nghệ nhân Hoàng Kế Quang là người dày công lưu giữ, sáng tác và truyền dạy văn hóa dân tộc Tày cho các thế hệ con cháu; ông Hà Ngọc Kiệu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn nghệ 1/10 luôn nêu cao vai trò gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của địa phương, vinh dự được bầu chọn là đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ II - 2014.

Ngoài ra, các hội viên NCT còn tham gia cùng chính quyền, địa phương xây dựng quy ước, hương ước làng văn hóa, Quy chế dân chủ ở cơ sở. Động viên lớp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, năm 2013, Hội đã thành lập và duy trì hoạt động CLB Văn nghệ 1/10 và lời ca tiếng hát của các cụ đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, toàn xã có 7/11 thôn được công nhận làng văn hóa cấp huyện.

Bằng những việc làm thiết thực, tập trung xây dựng tổ chức hội, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, Hội NCT xã Hưng Khánh đã phát huy vai trò của NCT, nhiều năm được Ban đại diện Hội NCT huyện Trấn Yên đánh giá là cơ sở có phong trào tốt, công tác hội vững mạnh.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục