Thành công nhờ chủ động

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/11/2014 | 2:38:34 PM

YBĐT - Mặc dù đội ngũ cán bộ y tế, cơ sở vật chất còn hạn chế, địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, đồng bào cư trú rải rác… song, việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - Rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi năm 2014 của huyện Mù Cang Chải đã được tổ chức khá tốt và đạt kết quả cao với trên 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm.

Gặp chị Giàng Thị Say ở bản Chống Tông, xã La Pán Tẩn trên đường cho con đi tiêm vắc xin sởi - Rubella, chị cho biết: “Đây là lần thứ 2 mình cho con xuống trạm y tế để tiêm chủng. Lần thứ nhất, các y, bác sỹ cho biết cháu bị cúm không thể tiêm được. Mình phải cho con đi tiêm phòng chứ, vừa không mất tiền, con lại được bảo vệ sức khỏe”.

Cùng đi với chị Say có chị Lý Thị Mơ, Lý Thị Dơ, do con nhỏ bị cảm cúm nên phải tiêm phòng vào đợt II (ngoài 20/10 trở ra). Như vậy, ý thức cũng như sự quan tâm đến sức khỏe con em mình của đồng bào nơi đây đã được nâng lên rõ rệt. Chúng tôi đến Trạm Y tế xã La Pán Tẩn - một trong những điểm tiêm vắc xin sởi - Rubella có số trẻ đến tiêm phòng đợt I thấp nhất trong toàn huyện.

Lý giải cho vấn đề này, ông Giàng A Hờ - Phó trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: “Đợt I diễn ra từ ngày 6 - 31/10/2014, chúng tôi đã tiến hành tiêm cho 1.163/1.616 số trẻ từ 1 đến 14 tuổi, đạt tỷ lệ gần 80%. Việc tổ chức tiêm diễn ra khá thuận lợi do có sự chuẩn bị tốt từ cơ sở và nhận thức của đồng bào được nâng lên. Tuy nhiên, do thời gian này, khí hậu thay đổi nên nhiều cháu nhỏ bị ốm, cảm cúm, chúng tôi phải hoãn tiêm để bảo đảm sức khỏe cho các cháu. Đợt tiêm vét diễn ra từ ngoài 20/10, chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch, bảo đảm trên 95% trẻ được tiêm vắc xin sởi - Rubella”.

Mù Cang Chải đã rất chủ động trong triển khai Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 4/7/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - Rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi tỉnh Yên Bái năm 2014 - 2015.

Bác sỹ Cứ A Hồng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Xác định công tác tổ chức tiêm vắc xin sởi - Rubella có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với trẻ em để giảm gánh nặng bệnh tật, góp phần nâng cao thể chất và thực hiện thành công các mục tiêu của Dự án tiêm chủng mở rộng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012 - 2015, ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập Ban chỉ đạo giám sát chuyên môn do Giám đốc Trung tâm Y tế huyện làm trưởng ban, xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm phòng cho toàn bộ trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn toàn huyện”.

Với mục tiêu có trên 95% trẻ được tiêm vắc xin sởi - Rubella trong chiến dịch, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn cho tất cả các cán bộ tham gia chiến dịch gồm: cán bộ y, bác sỹ, các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trường học, các già làng, trưởng bản…; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm phòng vắc xin sởi - Rubella, từ đó chủ động cùng với nhà trường đưa con em mình đến các điểm tổ chức tiêm. Trung tâm Y tế huyện chủ động tiếp nhận, bảo quản vắc xin, vật tư tiêm chủng của tỉnh theo đúng quy định và cấp phát vắc xin, vật tư tiêm chủng cho tuyến cơ sở…

Bà Lương Thị Hiền - Phó trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: “Chúng tôi tổ chức tiêm theo hình thức “cuốn chiếu” lần lượt với 4 vòng. Vòng 1 từ 6 - 10/10/2014 tại xã Nậm Có, Cao Phạ; vòng 2 từ 13 - 17/10/2014 tại xã Nậm Khắt, Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Púng Luông; vòng 3 từ ngày 20 - 24/10/2014 tại xã Chế Cu Nha, Mồ Dề, Kim Nọi, thị trấn Mù Cang Chải; vòng 4 từ ngày 27 - 31/10/2014 tại các xã Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn, Chế Tạo và từ ngày 31/10 - 6/11 kết hợp tiêm chủng thường xuyên với tổ chức tiêm vét…”.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã huy động 72 cán bộ từ tuyến huyện đến tuyến xã tổ chức 119 điểm tiêm, trong đó, tại trạm là 14 điểm, ngoại trạm 105 điểm. Mỗi điểm tiêm có 2 cán bộ trực tiếp thực hiện, một cán bộ khám sàng lọc trước khi tiêm và một cán bộ trực tiếp tiêm.

Đến hết ngày 21/10/2014, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức thành công tiêm vắc xin sởi - Rubella đợt I cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi với tổng số 17.163/20.420 trẻ, đạt tỷ lệ 84%. Như vậy, trong đợt I triển khai tiêm vẫn còn trên 3.000 trẻ hoãn tiêm.

Lý giải về việc hoãn tiêm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Do các điểm tiêm ngoại trạm nhiều, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa này thường có mưa xảy ra nên việc vận chuyển vắc xin đến các điểm tiêm gặp nhiều bất lợi. Đặc biệt, đến khi tiêm, một số gia đình ở các thôn, bản vùng cao đều đi vắng nên không huy động được các cháu. Mặt khác, thời tiết giao mùa, số trẻ em bị cảm cúm, sức khỏe không bảo đảm để có thể tiến hành tiêm nên phải hoãn lại sang đợt tiêm vét từ ngày 27/10 - 6/11/2014. Qua 2 đợt tiêm, Mù Cang Chải đã đạt chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch là trên 95%…”.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm phòng; làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia chiến dịch, công tác chỉ đạo từ huyện đến các trạm, công tác tuyên truyền, vận động… là lý do giúp Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải triển khai thành công chiến dịch tiêm vắc xin sởi - Rubella cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi theo đúng kế hoạch chỉ đạo của tỉnh và huyện giao.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục