Những “cánh chim không mỏi”

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/11/2014 | 2:54:07 PM

YBĐT - Lịch sử nền giáo dục cách mạng đã ghi nhận lớp lớp nhà giáo ngày đêm tận tụy với nghề, lao động sáng tạo, quên mình để đem ánh sáng văn hóa đến với nhân dân. Ngay cả lúc hoàn thành nhiệm vụ, rời bảng đen, phấn trắng về với đời thường, các nhà giáo vẫn không ngừng góp sức cho sự nghiệp phát triển giáo dục.

Lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái tặng quà các CGC tiêu biểu nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2014).
Lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái tặng quà các CGC tiêu biểu nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2014).

Để giúp cho các nhà giáo nghỉ hưu tiếp tục có cơ hội giao lưu, đóng góp sức lực, trí tuệ vào quá trình phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh Yên Bái đã được thành lập năm 2007 và là tổ chức xã hội - nghề nghiệp thuộc Trung ương Hội CGC Việt Nam, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hiện tại, Hội đã có một hệ thống tổ chức từ tỉnh đến huyện, thị, 115/180 xã, phường, thị trấn và một số chi hội các trường: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế, THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) với gần 4.000 hội viên.

Hoạt động của Hội đã và đang đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ cho sự nghiệp GD&ĐT, tiêu biểu thực hiện “4 cùng” với ngành GD&ĐT. Đó là: cùng tham gia phát hiện, đánh giá tình hình; cùng tham gia ý kiến xây dựng chương trình hoạt động của ngành GD&ĐT; cùng tham gia triển khai một số công tác có chọn lọc; cùng phối hợp chăm sóc đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đã nghỉ hưu.

Nhiều hội viên vẫn tiếp tục tham gia quản lý, giảng dạy ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập; tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh khó khăn để các em không phải bỏ học và quan tâm, động viên, khích lệ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi… Năm 2014, các cấp hội tích cực triển khai các hoạt động góp phần cùng ngành GD&ĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Hội cũng là nhân tố đóng góp quan trọng vào công tác khuyến học, khuyến tài ở cơ sở.

Với vai trò nòng cốt và hiện có 174 hội viên tham gia ban chấp hành hội khuyến học các cấp, tất cả các hội viên CGC đều là hội viên hội khuyến học cơ sở, nhiều hội viên đã tích cực tham gia hoạt động trong các trung tâm học tập cộng đồng, xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục. Nhiều gia đình, dòng họ CGC được tôn vinh là gia đình, dòng họ học tập, hiếu học.

Nhiều CGC còn tham gia những vị trí chủ chốt trong các tổ chức chính trị, đoàn thể địa phương như bí thư, tham gia chi ủy các chi bộ, tổ trưởng dân phố, thôn, khu dân cư và ban chấp hành các hội, đoàn thể. Cụ thể, tham gia công tác Đảng có 95 hội viên, công tác chính quyền 58 hội viên, công tác mặt trận 106 hội viên, lãnh đạo hội người cao tuổi 66 hội viên và các công tác khác 185 hội viên. 

Ngoài tham gia công tác xã hội, hội CGC các cấp còn làm tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên theo phương châm “Chung vui mạnh khỏe - Chia sẻ lúc ốm đau - Giúp nhau khi hoạn nạn - Nghĩa tình trọn vẹn khi qua đời”. Các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời đến những hội viên không may gặp khó khăn đột xuất, tai nạn rủi ro, đau ốm và thăm viếng hội viên, cha mẹ hội viên qua đời.

Tỉnh hội hàng năm đều tổ chức chúc thọ hàng trăm CGC với ý nghĩa tôn vinh hội viên cao tuổi; xây dựng quỹ “Nghĩa tình CGC” với số tiền trên 200 triệu đồng mỗi năm để các hội trực thuộc có điều kiện giúp nhau trong cuộc sống. Hội còn phát động phong trào “Hội viên CGC giúp nhau phát triển kinh tế” trên cơ sở trao đổi, tư vấn, phương pháp làm kinh tế nên có nhiều hội viên làm kinh tế trang trại, chăn nuôi thủy sản, gia cầm, nuôi ong mật, trồng hoa, cây cảnh... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội cũng chú trọng chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe cho hội viên bằng việc tổ chức các câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, văn nghệ, thơ văn; giao lưu với các hội bạn để trao đổi kinh nghiệm hoạt động hội, kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục. Với nhiều hoạt động thiết thực, hội viên Hội CGC tỉnh Yên Bái thực sự là những “cánh chim không mỏi” vì tình yêu quê hương, đất nước được kết tinh trong lòng yêu nghề của mỗi nhà giáo - những người làm nghề “cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

Ông Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh:

Các CGC dù nghỉ hưu nhưng vẫn phát huy sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm xây dựng sự nghiệp giáo dục và phát triển đất nước. Các cấp, ngành chức năng cần có biện pháp cụ thể, thiết thực tiếp thu ý kiến đóng góp quý báu của các CGC để áp dụng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

 

 

 

 

 

Ông Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh:

Ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã trải qua nhiều khó khăn để có được thành tựu như hôm nay. Vì vậy, chúng ta phải tri ân, tôn vinh các thế hệ CGC đã dày công khắc phục khó khăn để nền giáo dục Yên Bái có bước tiến vững chắc.
 

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục