Từng bước nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/11/2014 | 9:10:50 AM

YBĐT - Phong Dụ Hạ - một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên với 4.140 khẩu, 925 hộ, trong đó đồng bào dân tộc Tày chiếm trên 54%, còn lại người Dao, Kinh tập trung ở 9 thôn, bản… Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” được triển khai trên địa bàn xã từ năm 2011 đã từng bước nâng cao sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ em.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em luôn được quan tâm đặc biệt.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em luôn được quan tâm đặc biệt.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Dụ Hạ cho biết: “Trước khi Dự án được triển khai, tỷ lệ phụ nữ bị các bệnh phụ khoa chiếm tới 60% - 70% và số lượt chị em được khám, điều trị, tư vấn các bệnh về phụ khoa rất thấp; tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng là hơn 25%... Nguyên nhân chủ yếu là do tập quán, dân trí thấp, nhiều phụ nữ ngại tiếp xúc với y, bác sỹ, không công khai về bệnh tình để kịp thời chữa trị; trẻ em sinh ra được tiếp cận các dịch vụ y tế hạn chế, đặc biệt là trẻ em ở các thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn; các bà mẹ về kiến thức, kỹ năng nuôi con trẻ còn thiếu nên bệnh suy dinh dưỡng không được phát hiện sớm... Đặc biệt, thôn 3, 8, 9 vì đường sá đi lại khó khăn, nhận thức của bà con hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em”.

Phong Dụ Hạ đã xác định, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số là việc làm cấp thiết. Bên cạnh sự quan tâm của Trung tâm Y tế huyện và của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đội ngũ y, bác sỹ Trạm Y tế xã và nhân viên y tế, dân số thôn bản đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, họp nhóm, tư vấn trực tiếp tại hộ, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, bản và các tổ chức đoàn thể. Trạm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thành lập Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân do đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng tháng, quý, năm và triển khai xuống các thôn bản kịp thời. Các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã, trưởng các đoàn thể của xã được phân công phụ trách các thôn, bản chủ động phối hợp với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn nắm bắt địa bàn, vận động chị em phụ nữ đi khám phụ khoa và cho trẻ đi kiểm tra cân nặng, tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

Song song, Trạm Y tế xã đẩy mạnh các hoạt động vận động phụ nữ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học và cách tổ chức cuộc sống gia đình; vận động chị em đi khám phụ khoa và điều trị phụ khoa. Đối với phụ nữ mang thai bảo đảm được khám 3 lần trong chu kì mang thai; tư vấn, thảo luận nhóm và trực tiếp tới các hộ vận động, tuyên truyền các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Địa phương hiện có 1.117 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 49, trong đó số phụ nữ có chồng là trên 600 người. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn xã trong năm 2013, đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm còn 20%; trẻ em từ 1 - 6 tuổi được uống các loại vi-ta-min, tiêm phòng, tẩy giun, cân nặng... là hơn 400 trẻ, đạt 100%. Tỷ lệ phụ nữ bị các bệnh phụ khoa giảm còn 40% và từ đầu năm 2014 đến nay, đã có gần 800 phụ nữ được khám và điều trị phụ khoa.

Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng và tỷ lệ phụ nữ bị các bệnh phụ khoa của Phong Dụ Hạ tuy có giảm so với trước khi triển khai Dự án song chưa thực sự đạt kết quả như mong muốn. Vì vậy, Dự án năm 2014 tiếp tục chọn xã để triển khai nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số nơi đây.

An Nguyên

Các tin khác
Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục