Yên Bái: Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/11/2014 | 11:24:14 AM

YBĐT – Ngày 29/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2014.

Dự buổi lễ có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Cùng dự Lễ mít tinh còn có đồng chí Nguyễn Phi Long – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng hơn 2000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên thuộc khối các cơ quan tỉnh, lực lượng vũ trang và học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Tính đến hết tháng 10/2014, toàn tỉnh phát hiện 4.992 người nhiễm HIV, trong đó 1.445 người đã tử vong do AIDS, số người nhiễm hiện đang còn sống là 3.547 người. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền các cấp và sự nỗ lực của các ngành, các đoàn thể và nhân dân, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Các chính sách đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS được tỉnh chú trọng quan tâm. Hoạt động truyền thông thay đổi hành vi được triển khai thường xuyên, rộng khắp tại 100% huyện, thị xã, thành phố, xã phường, thị trấn với nhiều hình thức; sự kỳ thị và phân biệt với người nhiễm HIV dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực; hệ thống phòng khám ngoại trú phục vụ cho bệnh nhân HIV/AIDS được triển khai tại tất cả các huyện, thị; chương trình can thiệp giảm tác hại đặc biệt là chương trình điều trị thay thế nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadon được quan tâm và đầu tư mạnh mẽ, góp phần giảm thiểu lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nguy cơ cao và từ nhóm nguy cơ cao lan ra cộng đồng; số người tử vong do AIDS giảm rõ rệt, chất lượng cuộc sống dần được nâng cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ mít tinh, đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cần tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường vận động, huy động đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để các tầng lớp nhân dân, các gia đình và các tổ chức xã hội được cập nhật những thông tin pháp lý liên quan đến chương trình phòng, chống HIV/AIDS; tiếp tục tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS sẵn có tại địa phương.

Đồng chí cũng đề nghị ngành Y tế cần phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, dịch vụ xã hội, chăm sóc sức khỏe, đặc biết là dịch vụ cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV, dịch vụ điều trị thay thế bằng Methadon. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để người nhiễm HIV và gia đình tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, tự cởi bỏ sự kỳ thị vởi bản thân, cùng toàn xã hội phòng, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái với mục tiêu “Tất cả cùng chung tay để hướng đến loại trừ HIV/AIDS ở Việt Nam vào năm 2030”.

Thông qua Lễ mít tinh nhằm tăng cường vai trò của các cấp bộ Đoàn trong việc thực hiện cam kết trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, tiến tới thay đổi thái độ, hành vi cho thanh thiếu nhi và nhân dân về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tạo điều kiện và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh thiếu nhi trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS một cách sâu rộng, hiệu quả, thiết thực tại cộng đồng.

Ngay sau Lễ mít tinh là hoạt động diễu hành trên đường phố của đoàn viên, thanh niên với khẩu hiệu kêu gọi người dân chung tay hưởng ứng phòng, chống HIV/AIDS và các hoạt động thăm hỏi, động viên người bị nhiễm HIV tại một số câu lạc bộ.

Thu Trang - Quyết Thắng
 
  
 

Các tin khác
Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục