Ngôi nhà chung của tuổi thơ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/1/2015 | 9:40:47 AM

YBĐT - Được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/10/1994, Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã tập hợp thiếu nhi, tạo môi trường giáo dục toàn diện qua các mô hình, các phương pháp hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao nhằm giáo dục tinh thần và thể chất cho thiếu nhi. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Nhà Thiếu nhi tỉnh thực sự trở thành "ngôi nhà chung", là diễn đàn của thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

20 năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái luôn là nơi đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho thiếu niên, nhi đồng.
20 năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái luôn là nơi đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu cho thiếu niên, nhi đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn về mọi mặt như cơ sở vật chất, kinh phí, con người nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Đoàn và sự định hướng hoạt động của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, đội ngũ cán bộ, công nhân viên, cộng tác viên Nhà Thiếu nhi tỉnh đã không ngừng nỗ lực, phát huy mọi thế mạnh, nguồn lực, sức trẻ và lòng nhiệt tình để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục của Đoàn và phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng nhân tài thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Từ chỗ chỉ có 2 thiết bị vui chơi, đến nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã có 15 thiết bị vui chơi và trên 50 loại hình hoạt động; hàng năm thu hút từ 15.000 đến 20.000 thiếu nhi tham gia vui chơi, giải trí; thu hút 500 - 700 em thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt, học tập với trên 20 lớp năng khiếu, sở thích, đặc biệt thu hút các em đông nhất là các lớp thanh nhạc, múa thiếu nhi, nhịp điệu, võ thuật, hội họa, bơi lội, âm nhạc. Các chương trình giảng dạy đã từng bước được nâng cao về chất lượng nội dung và hình thức, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.

Hiện nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã duy trì và phát triển tốt các loại hình câu lạc bộ như: Phóng viên nhỏ, Đội Phát thanh Măng non, Đội Tuyên truyền Măng non, Đội nghi thức trống - kèn, Phụ trách, Vì đàn em thân yêu, võ thuật Taekwondo, võ cổ truyền, võ Karatedo… Chính từ đây, các em đã được đào tạo, rèn luyện và trưởng thành nhanh chóng, giành được nhiều thành tích qua các kỳ liên hoan, hội thi, hội diễn từ cấp tỉnh đến cấp khu vực và toàn quốc. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị là hướng dẫn phương pháp công tác Đội cho thiếu nhi, cán bộ phụ trách Đội, bồi dưỡng ban chỉ huy các liên đội.

Qua 20 năm hoạt động, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức được trên 20 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, làm lực lượng nòng cốt cho hoạt động Đội của các đơn vị trường học; đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, xây dựng các mô hình hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút thiếu nhi tham gia sinh hoạt ngày càng đông ở các câu lạc bộ, đội, nhóm. Qua thực tiễn hoạt động, nhiều em đã thực sự trưởng thành, trở thành những cán bộ Đoàn xuất sắc trong các trường đại học, cao đẳng.

Anh Nguyễn Mạnh Quang - nguyên là đội viên Đội Tuyên truyền Măng non đã từng tham gia học tập tại Nhà Thiếu nhi tỉnh gần 11 năm về trước nay đang là Chủ nhiệm CLB ghi ta thành phố Yên Bái. CLB của anh thu hút khá nhiều bạn trẻ tham gia sinh hoạt, học tập. Theo như tâm sự của anh Quang thì thành công của ngày hôm nay chính là nhờ sự dìu dắt, chỉ bảo ân tình của cán bộ, giáo viên Nhà Thiếu nhi tỉnh. Cũng chính từ đây, anh Quang đã đúc rút được những kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật để xây dựng, tổ chức các chương trình hoạt động.

Còn với chị Nguyễn Thị Phương Nhung, hiện là cán bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thì thành công của chị hôm nay có sự dìu dắt không nhỏ của đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà Thiếu nhi tỉnh. Vốn là một cô bé nhút nhát, không tự tin trước đám đông song khi được sinh hoạt trong CLB Đội Tuyên truyền Măng non của Nhà Thiếu nhi, chị Nhung đã tự tin, mạnh dạn hơn. Hiện nay, chị là một trong những hạt nhân tích cực của phong trào văn hóa, văn nghệ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Sở Y tế. Một, hai năm nữa, khi con gái lớn lên, chị Nhung sẽ cho con tham gia hoạt động của các CLB để tạo cho con môi trường hoạt động ngoại khóa tốt hơn đồng thời cũng là có môi trường rèn luyện con mình trưởng thành hơn trong cuộc sống.

20 năm, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái vinh dự được đón nhận nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái trao tặng. Những thành tích này sẽ giúp Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái vững bước đi lên, góp phần giáo dục lối sống và hoàn thiện nhân cách; phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng tài năng cho lớp chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

 Thanh Tân

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục