Tận tâm với công tác hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/1/2015 | 2:58:03 PM

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Đích sinh năm 1933 tại xã Giới Phiên, huyện Trấn Yên và nay thuộc thành phố Yên Bái. Năm 1951, cũng như bao thanh niên lúc bấy giờ, ông đã tình nguyện nhập ngũ và được biên chế vào Trung đoàn 102, Sư đoàn 308 (Trung đoàn Bảo vệ Thủ đô).

Ông Nguyễn Văn Đích (giữa) trao đổi kinh nghiệm nuôi ong với các hội viên người cao tuổi.
Ông Nguyễn Văn Đích (giữa) trao đổi kinh nghiệm nuôi ong với các hội viên người cao tuổi.

9 năm quân ngũ, ông Đích đã tham gia Chiến dịch Tây Bắc, Thượng Lào và tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông hăng hái tham gia các hoạt động phát triển kinh tế trong quân đội như: xây dựng công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Hải Hưng) cũ, xây dựng kinh tế hợp tác xã tại huyện Chương Mỹ (Hà Đông), tham gia cải cách ruộng đất năm 1954... Với nhiều đóng góp trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước, năm 1956, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phục viên trở về quê hương năm 1960, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã rồi làm Phó bí thư Huyện đoàn, Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên. Năm 1971, ông Đích về nghỉ chế độ và được các đồng chí lãnh đạo xã động viên tham gia công tác tại địa phương. Ông từng đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch UBND xã, Thường trực Đảng ủy, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn 5... Ở cương vị nào ông cũng hết lòng hết sức phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2007, ông được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Giới Phiên. Nhận việc mà ông không khỏi băn khoăn vì lúc đó, tổ chức hội chưa rõ ràng, kinh phí hoạt động và các trợ cấp cho NCT chưa có gì nên rất khó hoạt động.

Với trách nhiệm được giao, ông đề xuất với lãnh đạo xã củng cố, kiện toàn lại các tổ chức hội ở các thôn, giúp đỡ các chi hội đưa sinh hoạt vào nền nếp, triển khai tốt phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng" và tổ chức thực hiện cuộc vận động "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo" tại tất cả 7 chi hội. Hàng năm, Hội đều tổ chức tổng kết, khen thưởng để động viên kịp thời các cụ có nhiều thành tích trong hoạt động của người cao tuổi. Ngày mới thành lập, Hội có 140 hội viên thì đến nay đã có 220 hội viên tham gia, thu hút 92% số NCT.

Là Chủ tịch Hội NCT, ông Đích thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng hội vững mạnh bằng cách sâu sát các chi hội, lắng nghe ý kiến hội viên, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Từ đó kịp thời động viên các chi hội, hội viên làm những việc làm thiết thực như: chăm sóc xây dựng quỹ hội, hiến kế hiến công, khuyến học khuyến tài, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm quan du lịch. Ông luôn suy nghĩ tìm cách làm mới để hoạt động hội đạt hiệu quả và đi vào nền nếp như phát động phong trào NCT tích cực học tập, rèn luyện, bảo vệ sức khỏe và giữ gìn phẩm chất đạo đức, mẫu mực để con cháu noi theo.

Nhiều năm qua, Hội NCT xã luôn duy trì tốt việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho NCT vào dịp đầu năm, có  ý nghĩa tôn vinh, động viên ông bà, cha mẹ và giáo dục con cháu sống hiếu thảo. Ông Đích đã cùng với Ban chấp hành Hội NCT xã vận động hội viên đóng góp chân quỹ được 22 triệu đồng, bình quân mỗi hội viên có 150.000 đồng để giúp các chi hội có kinh phí hoạt động. Khi Nhà nước có chính sách ưu đãi với NCT, ông đã tận tình hướng dẫn những người đủ điều kiện làm hồ sơ cấp bảo hiểm xã hội tại cộng đồng; đã có 25 cụ từ 80 tuổi trở lên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Từ khi cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được phát động, ông đã cùng lực lượng NCT địa phương đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bằng những việc làm cụ thể như vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng khu dân cư văn hóa, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, góp phần cùng toàn xã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, có 90% hộ NCT đạt danh hiệu "Người cao tuổi mẫu mực" và gia đình văn hóa; 4/7 chi hội vững mạnh; Hội NCT xã nhiều năm liên tục có phong trào hoạt động khá của thành phố.

Hơn 40 năm tham gia công tác tại địa phương, 7 năm làm Chủ tịch Hội NCT xã, ông Nguyễn Văn Đích luôn phát huy vai trò gương mẫu của một người đảng viên, tậm tâm với công tác hội và công tác xã hội. Nỗ lực đóng góp tích cực của ông đã được ghi nhận bằng những huân chương, huy chương, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, bằng khen, giấy khen... Ông xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và làm theo!

Quỳnh Nga

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục