Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe"

Hiệu quả từ Dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/1/2015 | 2:38:25 PM

YBĐT - Sau 4 năm triển khai Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên đã luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân nên chất lượng sức khỏe bà mẹ, trẻ em nơi đây có nhiều chuyển biến tích cực.

Các bà mẹ cần chủ động đưa con nhỏ đến các cơ sở y tế để tiêm phòng và kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Các bà mẹ cần chủ động đưa con nhỏ đến các cơ sở y tế để tiêm phòng và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Xác định công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em là việc làm quan trọng, thiết thực từng bước nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hàng năm, Trạm Y tế xã Mường Lai đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp thực tiễn; phối hợp với Hội Phụ nữ, đặc biệt là Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS, KHHGĐ) cho chị em. Cùng với Hội Phụ nữ xã, Trạm Y tế xã đã xây dựng thành công một số mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc hoạt động hiệu quả.

Đặc biệt, khi Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe" được triển khai tại địa phương từ năm 2011, công tác này càng được nhân rộng và tạo nên sự đồng thuận, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã chú trọng chỉ đạo đội ngũ nhân viên y tế thôn, bản đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tại các cuộc họp thôn, bản, trực tiếp tại hộ gia đình để vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc CSSKSS và KHHGĐ; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học và cách tổ chức cuộc sống gia đình; vận động chị em đi khám phụ khoa và điều trị phụ khoa; đối với phụ nữ mang thai bảo đảm được khám 3 lần trong chu kì mang thai; tư vấn cho các bà mẹ tổ chức mâm dinh dưỡng… Đối với công tác chăm sóc trẻ em, đơn vị vận động các bà mẹ có con dưới 1 tuổi đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc xin.

Qua đó, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ở xã giảm đáng kể; trên 500 lượt chị em phụ nữ được khám bệnh phụ khoa tại Trạm Y tế, trong đó điều trị phụ khoa gần 400 lượt; tổng số phụ nữ 15 đến 49 tuổi toàn xã là gần 2.000 người và được khám thai theo định kỳ trên 100 người. Hiện tại, số phụ nữ mắc bệnh phụ khoa chỉ còn dưới 10%; trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các mũi hàng năm đạt tỷ lệ 100%; trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi, nếu như năm 2010 có 154/520 trẻ, chiếm tỷ lệ 28,57% thì đến nay giảm còn trên 20%.

Số liệu tổng hợp đánh giá 4 năm triển khai Dự án trên địa bàn xã Mường Lai, số phụ nữ mắc phụ khoa và trẻ em suy dinh dưỡng đến nay đã có phần giảm song so với các xã trong huyện nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung thì cũng chưa thực sự bền vững, nhất là tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao. Bởi vậy, nếu năm 2015, Dự án tiếp tục chọn Mường Lai là địa phương để triển khai sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân thông qua tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế, làm giảm tình trạng đau ốm, bệnh tật, nâng cao chất lượng sức khỏe; giúp cho người dân được tiếp cận nhiều hơn các kiến thức CSSKSS, KHHGĐ, chăm sóc bà mẹ và trẻ em; giúp người dân thay đổi hành vi, thái độ và nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc bà mẹ, trẻ em tốt hơn; góp phần hạ tỷ lệ phụ nữ mắc sản khoa và trẻ nhỏ suy dinh dưỡng.

An Nguyên

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục