Bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 2:22:08 PM

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và UBND các cấp phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội năm 2015.

Hằng năm, sau Tết Nguyên đán, hầu khắp các địa phương trong cả nước đều tổ chức lễ hội.

Tại khu vực lễ hội, hoạt động dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố thường đa dạng và khó kiểm soát do các hoạt động ở đây có tính chất thời vụ, địa điểm kinh doanh không cố định, khó bảo đảm đầy đủ các điều kiện về ATTP, nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng rất lớn.

Để tăng cường công tác bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của các lễ hội; thực hiện Công điện số 269/CĐ-TTg ngày 29/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015… Bộ Y tế vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế và UBND các cấp phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội năm 2015.

Theo đó, đề nghị các địa phương sắp xếp, bố trí nơi kinh doanh, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh có đủ nước sạch, nơi thu gom rác, đảm bảo ATTP, vệ sinh chung và cảnh quan lễ hội.

Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức (loa phát thanh, băng rôn, poster...) về ATTP và cách lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn tại khu vực diễn ra lễ hội và các điểm du lịch.

Yêu cầu các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh thực phẩm tại khu vực lễ hội ký cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATTP trong quá trình chế biến và bày bán sản phẩm.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi diễn ra lễ hội, tổ chức các đoàn kiểm tra tại khu vực lễ hội, các cơ sở sản xuất thực phẩm có nhiều sản phẩm bán tại các khu vực lễ hội, xử lý nghiêm các vi phạm ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người tiêu dùng biết và không sử dụng những sản phẩm không đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh thực phẩm không an toàn tại khu vực lễ hội và các địa điểm du lịch.

Cùng với đó bố trí các đội thường trực, sẵn sàng cấp cứu, điều tra xử lý kịp thời khi xảy ra ngộ độc thực phẩm nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Thực hiện báo cáo kết quả triển khai và báo cáo vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định.

Yêu cầu tăng số ngày tiêm chủng thường xuyên

Bộ Y tế vừa có Công điện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sau Tết và mùa lễ hội 2015.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, sởi, ho gà, thủy đậu tại cộng đồng, các cơ sở khám chữa bệnh, tại các cửa khẩu; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng;

Đẩy mạnh công tác tổ chức tiêm chủng các loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt chú ý tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi, ho gà; tăng số ngày tổ chức tiêm chủng thường xuyên hàng tháng để bảo đảm cho trẻ được tiêm đúng lịch và tiêm vét được hết các đối tượng; rà soát, thống kê, tổ chức tiêm vét các đối tượng chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ, đảm bảo không để sót đối tượng;

Đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành chiến dịch tiêm vét vaccine sởi- rubella cho toàn bộ trẻ em từ 1 đến 14 tuổi đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm, tiêm nhắc lại theo khuyến cáo của cơ sở y tế; không chờ tiêm vaccine dịch vụ để tránh việc trẻ bị mắc bệnh do tiêm vaccine muộn;

Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh; thực hiện phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện;

Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở NN&PTNT tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên các đàn gia cầm, tổ chức xử lý triệt để ổ dịch, đồng thời thông báo cho ngành y tế để có các biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh cúm gia cầm cho người; triển khai việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng định kỳ tại các chợ bán gia cầm sống nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các chủng virus cúm gia cầm trong môi trường có thể lây sang người.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục