Trường THPT Trạm Tấu: Thầy trò vượt khó đợi ngày thi

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2015 | 3:04:56 PM

YBĐT - Thay vì việc tổ chức 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, cao đẳng như các năm trước, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ tổ chức một kỳ thi chung, gọi chung là kỳ thi THPT quốc gia. Trước các thông tin về đổi mới nội dung cũng như hình thức thi, thầy và trò Trường THPT Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đã có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đợi ngày thi.

Cô và trò Trường THPT Trạm Tấu trong giờ học trên lớp.
Cô và trò Trường THPT Trạm Tấu trong giờ học trên lớp.

Em Trịnh Thị Hảo, học sinh lớp 12A, Trường THPT Trạm Tấu cho biết: "Ban đầu, khi biết được những thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia năm nay, bản thân em cũng như các bạn trong lớp đều cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, em thấy việc tổ chức thi thế này sẽ giúp chúng em tiết kiệm được thời gian và cũng sẽ tập trung tốt hơn cho một kỳ thi. Em dự định đăng ký thi khối A vào Trường Đại học Luật. Chính vì thế, em đã chủ động ôn tập các môn thi và tìm hiểu về quy chế thi, cấu trúc đề thi cũng như thời gian thi để có thể sắp xếp thời gian học hợp lý".

 Em Mùa A Trống cũng là học sinh lớp 12A chia sẻ: "Em nghĩ, để đạt được kết quả cao không chỉ cần sự cố gắng trong học tập mà còn phải biết cách lựa chọn và đăng ký sao cho đúng và phù hợp với năng lực của mình. Các thầy cô giáo đã thường xuyên quan tâm và định hướng cho chúng em cách chọn trường, chọn khối phù hợp với khả năng và lực học của từng bạn trong lớp. Khi xác định được vấn đề đó rồi thì chúng em có thể yên tâm ôn luyện để đạt kết quả cao nhất. Em cũng chủ động bố trí thời gian để ôn thi thật tốt, tích cực học bài trên lớp và tìm hiểu thêm những câu hỏi nâng cao. Bên cạnh đó, em cũng trao đổi với thầy cô về các môn thi khối A của mình để nắm chắc kiến thức, tự tin bước vào kỳ thi".

Trường THPT Trạm Tấu có 3 lớp khối 12 với trên 100 học sinh đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Để chuẩn bị cho các em có tâm thế vững vàng trước kỳ thi, ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho các em ôn tập 2 môn thi bắt buộc là Toán học, Ngữ văn cùng Địa lý tự chọn theo khả năng tự đánh giá của các em.

Cô giáo Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường THPT Trạm Tấu cho biết: "Khi có những thông báo chính thức về kỳ thi, nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh ôn tập thêm 2 môn là Hóa học và Lịch sử. Cũng do hầu hết các em chỉ thi tốt nghiệp nên nhà trường chỉ tổ chức lớp ôn tập những kiến thức cơ bản và có thêm một số câu hỏi nâng cao dành cho các em thi đại học. Bên cạnh việc sắp xếp thời gian, nội dung ôn tập thì trước những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường cũng đã chủ động tìm hiểu và tuyên truyền đến học sinh về quy chế, hình thức thi tuyển, nội dung và thời gian thi... trong các giờ sinh hoạt và dán thông báo tại bảng thông báo của nhà trường. Ngoài ra, đa số học sinh khối lớp 12 đều sinh hoạt ở ký túc xá nên nhà trường cũng chủ động sắp xếp thời gian biểu phù hợp, cử giáo viên trực tối để hướng dẫn các em ôn tập".

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tình cũng cho biết thêm: "Nhà trường tổ chức ôn thi 2 đợt. Đợt 1 là ôn các kiến thức cơ bản có liên quan tới kỳ thi sắp tới cho học sinh. Trong quá trình ôn đợt 1, chúng tôi sẽ lựa chọn các em học lực yếu hơn để bồi dưỡng thêm trong đợt 2. Cùng với đó, nhà trường sẽ có những câu hỏi nâng cao, bổ trợ các kiến thức trọng tâm, nhắc lại kiến thức cơ bản để học sinh khối 12 có được hành trang tri thức tốt nhất, tự tin bước vào kỳ thi".

Các em học sinh lớp 12 xem lịch ôn thi THPT quốc gia năm 2015.

Với 90% số học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, Trường THPT Trạm Tấu còn gặp nhiều khó khăn do phần đông các em có học lực trung bình, khá. Hơn nữa, Trạm Tấu là huyện nghèo, học sinh được xét tuyển vào một số trường đại học mà không cần đăng ký thi nên có tới 80% số em chỉ đăng ký thi tốt nghiệp. Chính vì thế, việc tổ chức các lớp ôn luyện cũng hạn chế do số lượng học sinh ôn thi ít. Bên cạnh đó, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra vào tháng 7 mà chương trình học của các em lại kết thúc từ cuối tháng 5. Vì vậy, nhà trường vẫn sẽ tổ chức ôn thi cho các em trong tháng 6, tránh trường hợp học sinh bỏ trường về nhà không thi. Việc tổ chức ôn thi trong tháng 6 đồng nghĩa với việc phải có kinh phí, chế độ cho cả học sinh và giáo viên. Đây cũng là một trong những khó khăn của nhà trường đối với việc sắp xếp thời gian biểu và bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho các em tại trường.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tình chia sẻ: "Đứng trước những khó khăn đó, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã họp và bàn cách tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh được hỗ trợ từ Quỹ Khuyến học của huyện, nhà trường sẽ vận động học sinh khối lớp 10 và 11 quyên góp, ủng hộ các anh chị khối lớp 12. Nhà trường cũng sẽ cố gắng tính toán phù hợp và dựa trên điều kiện thực tế để các em có thể yên tâm học tập, ôn thi đạt kết quả cao nhất".

Vượt lên những khó khăn để có được một kỳ thi đạt kết quả như mong muốn là quyết tâm của thầy và trò Trường THPT Trạm Tấu và chắc chắn cũng là quyết tâm chung của thầy và trò ở những ngôi trường vùng cao Yên Bái.

Thu Trang

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục