Giữ bình yên từng thôn, xóm

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/5/2015 | 2:52:04 PM

YênBái - YBĐT - Mỹ Gia là xã vùng hai của huyện Yên Bình, giao thông đi lại khó khăn, dân số ít, trình độ dân trí không đồng đều, người dân hiểu biết về pháp luật còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi đây. Tuy nhiên, lực lượng công an xã đã thường xuyên tuyên truyền pháp luật, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động ngăn chặn kịp thời các vụ việc gây rối trật tự công cộng, triệt xóa các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Lực lượng công an xã Mỹ Gia bàn các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Lực lượng công an xã Mỹ Gia bàn các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Những năm qua, lực lượng công an xã đã tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn; kiện toàn các ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, các mô hình về ANTT từ xã đến tận thôn, xóm, đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên toàn địa bàn. Theo đó, mỗi công an viên đã nêu cao tinh thần học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ và pháp luật, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó, nâng cao năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệu vụ được giao.

Do đặc điểm, địa hình các thôn bị chia cắt bởi hồ Thác Bà nên các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động trộm cắp và đặc biệt là tệ nạn cờ bạc, ma túy, tình trạng khai thác thủy sản trái phép trên hồ Thác Bà diễn ra khá phức tạp. Bên cạnh đó, người dân lại chưa có ý thức về đấu tranh, tố giác tội phạm. Căn cứ vào đặc điểm tình hình, phong tục, tập quán của từng thôn, từng vùng, lực lượng công an xã đã chủ động xuống địa bàn trực tiếp nắm bắt, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về ANTT, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện vi phạm, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, giáo dục, răn đe, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đồng thời thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, các trường học tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về Luật Phòng, chống ma túy, luật giao thông cho hội viên, đoàn viên, học sinh; bài trừ tệ nạn xã hội.

Đồng chí Trần Văn Tự - Trưởng ban Công an xã cho biết: “Năm 2014, Ban đã thường xuyên phân công công an viên phụ trách xuống địa bàn tuần tra nắm bắt tình hình, qua đó, phát hiện 3 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ gây mất trật tự công cộng. Qua đơn tố giác của quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã gọi hỏi, răn đe và cho ký cam kết không vi phạm pháp luật đối với 3 đối tượng. Hiện, Công an xã đang quản lý 8 đối tượng tù tha, 2 đối tượng đi cơ sở giáo dục. Ngoài ra, Ban đã tham mưu cho UBND xã thực hiện 4 ca tuần tra thủy sản trên hồ Thác Bà địa bàn xã quản lý, phá, cắt bỏ 14 khung lưới vó mắt dày; tiến hành 12 ca tuần tra trật tự an toàn giao thông có 83 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, phát hiện, lập biên bản nhắc nhở 7 trường hợp, lập biên bản xử phạt 21 trường hợp”.

Những nỗ lực đó đã được cán bộ, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao. Đồng chí Hoàng Việt Hùng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Vài năm trở lại đây, tình hình ANTT của xã được ổn định nhờ Ban Công an xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tạo được niềm tin, uy tín với nhân dân. Nhờ đó, người dân yên tâm sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế, đời sống ngày càng nâng cao”.

Thời gian tới, để phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, lực lượng Công an xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, tinh thần tự giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống và ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nguồn lợi thủy sản; duy trì ổn định các tổ an ninh, tổ hòa giải; chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, tập trung nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, nhiều cán bộ Công an xã đã được biểu dương, khen thưởng. Nhưng trên cả những phần thưởng ấy là tình cảm của người dân dành cho họ, những người hết lòng vì sự yên vui, hạnh phúc của nhân dân trong thôn, xóm.

Lộc Hằng

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục