Chào mừng kỷ niệm 61 năm chiến thắng lịch sử điện biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2015)

Thăm hầm chỉ huy nhớ Đại tướng

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2015 | 3:39:43 PM

YênBái - YBĐT - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ" là cụm từ đầy tự hào mà người dân đất Việt mỗi khi nhắc tới. Cụm từ ấy là minh chứng sống động cho ý chí quyết tâm, sức mạnh mang tên "Việt Nam" chống kẻ thù xâm lược. Và nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954, không ai có thể quên vai trò chỉ huy của vị Đại tướng tài ba, kiệt xuất - Võ Nguyên Giáp. Bởi thế, những ngày tháng 5 lịch sử này, tới Điện Biên thăm hầm chỉ huy trong rừng Mường Phăng mà lòng tôi không khỏi xúc động bồi hồi nhớ về Đại tướng.

Cán bộ, phóng viên báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc thăm Di tích sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Cán bộ, phóng viên báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc thăm Di tích sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ẩn mình trong khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, cách thành phố Điện Biên gần 40km. Nơi đây có hầm xuyên lòng núi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc, nghỉ ngơi trong suốt chiến dịch. Với cách bố trí hầm, lán thành hệ thống liên hoàn, ẩn mình trong rừng, cơ quan đầu não của Chiến dịch Điện Biên Phủ được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Những ngày đầu tháng 5 lịch sử này, được tới Mường Phăng thăm di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 61 năm chiến thắng vĩ đại này, trong dòng người đổ về với bao háo hức muốn tận mắt được thấy nơi làm việc của Đại tướng, tôi không khỏi bồi hồi xúc động khi thăm quan những đường hầm xuyên núi và cả sự đơn giản đến mức thiếu thốn ở căn hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhưng vượt lên tất cả những khó khăn ấy, những bộ óc tài ba đã đưa ra các quyết định quan trọng, chiến lược tài tình cho trận Điện Biên Phủ sống còn.

Không phải so sánh, nhưng điều mà ai cũng có thể nhận ra được khi tới thăm hầm chỉ huy quân Pháp - tướng Đờ-cát-xtơ-ri và hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự chênh lệch quá lớn về điều kiện ăn ở, làm việc. Cụ thể, hầm của Đờ-cát-xtơ-ri được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bàn ghế, đèn điện, phòng ở, phòng làm việc thoáng rộng, thiết bị hiện đại. Còn hầm của Đại tướng thì được chống bằng cây rừng, bàn làm việc bằng tre, đèn dầu... mọi thứ đều rất thô sơ. Nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ là câu trả lời rõ nhất, không có một thứ vũ khí hiện đại nào có thể thắng được tinh thần yêu nước của dân tộc. Không một điều kiện khó khăn nào nào có thể làm giảm đi bộ óc tài tình đưa ra những quyết sách sáng suốt. Lịch sử ghi lại, tại đây Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với Bộ chỉ huy Chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định đến thắng lợi của từng trận đánh mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày mùng 7/5/1954. Quân ta đã bắt sống và tiêu diệt 16.200 tên địch của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Hôm nay, đến thăm hầm Đại tướng, như bao người dân đất Việt, tôi càng thêm tự hào,  cảm phục và biết ơn Đại tướng của nhân dân. Từ căn hầm xuyên núi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến lán của Thiếu tướng Hoàng Văn Thái và tới tất cả các điểm khác như nơi làm việc của đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc, lán làm việc của Trưởng ban thông tin chiến dịch Hoàng Đạo Thúy… vẫn còn nguyên vẹn dấu ấn của tinh thần Điện Biên Phủ.

Từ Sở chỉ huy này đi lên điểm cao nhất, có thể quan sát toàn bộ thành phố Điện Biên Phủ, thung lũng Mường Thanh và các cứ điểm trước kia của quân Pháp như đồi Him Lam, đồi Độc Lập, đồi D1, đồi C1, đồi A1... Và hầm Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đã góp phần quan trọng để thế giới biết đến hào khí Việt Nam. Điện Biên Phủ là biểu tượng cao đẹp của nhân dân Việt Nam trong chiến tranh giành độc lập dân tộc. Vì thế, là người Việt Nam, tôi luôn tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ, tự hào dân tộc ta có một vị tướng tài ba đã khiến cho nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều kính phục.

Di tích “Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ” ở Mường Phăng sẽ mãi mãi trường tồn, bất tử như chính Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mãi mãi trong trái tim của lớp lớp thế hệ những người Việt Nam. "Chiến thắng không phải ở vũ khí, trang thiết bị hiện đại hay ở lô cốt kiên cố mà đó là sức mạnh của tinh thần yêu nước, sức mạnh của chính nghĩa. Và nơi đây còn là minh chứng cho nghệ thuật quân sự Việt Nam".

Minh Tư

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục