Hiệu quả từ dân vận khéo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2015 | 9:33:48 AM

YênBái - YBĐT - Phong trào "Dân vận khéo" ở thị xã Nghĩa Lộ luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các đoàn thể và nhân dân. Qua đó, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị.

Nông dân xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) thâm canh cây cà chua đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Ảnh: Nhật Thanh
Nông dân xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) thâm canh cây cà chua đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nhật Thanh

Từ "Dân vận khéo" đã xuất hiện những mô hình hay, những cách làm hiệu quả, đem lại giá trị thiết thực và có sức lan toả trong cộng đồng dân cư. Nổi bật, là các mô hình trên lĩnh vực kinh tế.

Mặc dù địa bàn khá gọn trong cánh đồng Mường Lò nhưng Nghĩa Lộ là thị xã miền núi, cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, điều kiện  kinh tế, xã hội còn nhiều hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, đời sống nhân dân khu vực nông nghiệp, đồng bào dân tộc còn khó khăn; một bộ phận nhân dân còn trông chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách của nhà nước; nhiều hộ ở khu vực nông thôn, việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng còn chậm, hiệu quả kinh tế… đã ảnh hưởng tới quá trình triển khai, thực hiện các đề án phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Qua 5 năm tổ chức thực hiện phong trào "Dân vận khéo" toàn thị xã đã tiến hành xây dựng và thực hiện mô hình trên tất cả các lĩnh vực với số lượng 1.056/1.329 mô hình tập thể và cá nhân đăng ký. Có 534/573 mô hình tập thể; 522/756 mô hình cá nhân đã và đang được thực hiện; trong đó có 757/800 mô hình tập thể và cá nhân được xây dựng trên lĩnh vực kinh tế, xã hội; 149/271 mô hình tập thể, cá nhân được xây dựng trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh; 150/258 mô hình tập thể, cá nhân được xây dựng trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị.  

Ông Lò Văn Vy-Trưởng ban Dân vận Thị ủy cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng, nhân rộng mô hình "Dân vận khéo" theo kế hoạch của Ban Dân vận Trung ương, của Tỉnh ủy Yên Bái, trước điều kiện thực tế của địa phương, Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng Kế hoạch số 67-KH/TU ngày 6/7/2009 về tổ chức các hoạt động "Năm dân vận chính quyền", tập trung đẩy mạnh các mô hình "Dân vận khéo". Theo đó, Thị ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận chính quyền và triển khai nhiệm vụ, xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo. Sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình "Dân vận khéo" theo kế hoạch của Ban Dân vận Trung ương, để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và thực hiện chủ trương đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 08-NQ/TU ngày 14/8/2012 về "Tăng cường lãnh đạo, xây dựng nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2012-2015”.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác dân vận trên các lĩnh vực, với mục tiêu nâng cao nhận thức các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội về vai trò của công tác dân vận, đến nay 100% xã, phường trên địa bàn thị xã đã xây dựng quy chế công tác dân vận của đơn vị mình và phân công rõ trách nhiệm từng đồng chí phụ trách công tác dân vận của đảng bộ và công tác dân vận chính quyền. Các chi, đảng bộ trực thuộc đều phân công một đồng chí lãnh đạo theo dõi, đẩy mạnh thực hiện và nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo". Để có cơ sở đánh giá phong trào thi đua "Dân vận khéo", các cấp, ngành đã đưa phong trào vào chương trình công tác hàng năm.

Các lĩnh vực, mô hình "Dân vận khéo" được lồng ghép, kết hợp với các phong trào thi đua chuyên đề với thực hiện các nhiệm của đơn vị tại địa phương, nhất là lĩnh vực kinh tế - lĩnh vực quan trọng quyết định việc nâng cao đời sống cho nhân dân. Vì vậy, lĩnh vực này luôn nhận được sự quan tâm thực hiện trước tiên với 757/800 mô hình kinh tế, xã hội, trong đó có 364/377 mô hình tập thể và 393/423 mô hình cá nhân. Trong phát triển kinh tế nông nghiệp, thị xã tập trung xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" về vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu, vật nuôi, cây trồng, nuôi trồng thủy sản, tạo sản phẩm hàng hóa, cho giá trị thu nhập cao. Qua thực hiện mô hình sản xuất vụ đông, trong đó xác định cây chủ lực là ngô và khoai lang đã cho năng suất cao (cây ngô đông đạt từ 3,6-4 tấn/ha), mô hình trồng các loại cà chua, rau màu, trồng chanh tứ vụ, trồng dưa hấu, dưa lê... làm diện tích cây ba vụ ngày càng tăng, các loại cây trồng ngày càng đa dạng, phong phú. Mô hình cá xen lúa, mỗi năm được nhân rộng hơn bởi tính năng ưu việt của nó là trên một thửa ruộng, nông dân vừa thu được thóc vừa thu được cá, khiến cho giá trị kinh tế cao hơn so với ruộng không thả cá.

Ngoài ra, các tổ chức hội ở cơ sở cũng tích cực tham gia phong trào góp phần xóa đói giảm nghèo cho hội viên như: mô hình "Cựu chiến binh vận động phát triển kinh tế lâm nghệp", mô hình "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo", "Đoàn viên thanh niên tham gia sản xuất nông nghiệp", Hội người cao tuổi với mô hình "Giúp con cháu kinh doanh giỏi"... Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, các mô hình "Dân vận khéo" tập trung vận động nhân dân hiến đất mở rộng một số tuyến đường, đường giao thông liên tổ, đường nội đồng, đoạn đường ngõ xóm...
Phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã tạo sự đồng thuận, có sự thống nhất trong triển khai mỗi công việc, nhiệm vụ của các cấp, ngành, đơn vị và trong nhân dân thị xã. Vai trò tham mưu, đề xuất, thực hiện của khối dân vận ngày càng tích cực. Nhờ đó, các phong trào, các hoạt động được triển khai thực hiện sâu rộng và có hiệu quả thiết thực, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã giúp cán bộ, đảng viên, hội viên đoàn viên nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ, phong cách dân vận.

Thành Trung

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục