Nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2015 | 11:02:29 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác BĐG, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong cộng đồng, ngay khi Luật Bình đẳng giới (BĐG) được ban hành, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện Luật và phòng chống bạo lực gia đình.

Các bé gái con em đồng bào dân tộc ít người ở Văn Chấn đều được đến trường.
Các bé gái con em đồng bào dân tộc ít người ở Văn Chấn đều được đến trường.

Văn Chấn có địa hình phức tạp và có tới 23 dân tộc sinh sống và tình trạng bất BĐG vẫn còn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, làm hạn chế việc thực hiện sự tiến bộ và công bằng xã hội. Bởi vậy, những năm qua, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) huyện, xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể, thường xuyên được củng cố và kiện toàn theo năm, từng giai đoạn cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó, tình trạng bất BĐG đã giảm đáng kể, vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội đã được nâng lên.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác BĐG, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong cộng đồng, ngay khi Luật BĐG được ban hành, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện Luật và phòng chống bạo lực gia đình. Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, huyện xác định công tác phụ nữ và vấn đề BĐG là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện phát triển kinh tế-xã hội mang tính chiến lược của địa phương, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện, đã tham mưu với UBND huyện thực hiện Nghị quyết 04/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường đổi mới công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới và Chỉ thị 37/CT-BBT của Ban Bí thư về công tác cán bộ nữ, chỉ đạo các ban cơ sở tham mưu với UBND cùng cấp thực hiện tốt Nghị định số 19/NĐ-CP về quy định các cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện cho hội phụ nữ các cấp tham gia vào quản lý nhà nước. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp, công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ bước đầu đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện như: đào tạo, sắp xếp, sử dụng đề bạt bổ nhiệm cán bộ nữ đáp ứng từng giai đoạn phát triển, trong đó nữ tham gia Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2010-2015 là 1 người; tỷ lệ nữ tham gia hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là 232/826 người, chiếm 28%, trong đó cấp huyện là 13/38 người chiếm 34%, cấp xã, thị trấn 219/788 đồng người, chiếm 27,8%, có 11 người là nữ tham thành viên UBND các cấp, trong đó, cấp xã, thị trấn 11 người, số cán bộ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo của các cơ quan, phòng, ban cấp huyện là 21/80 người, chiếm tỷ lệ 26,25%. Số đảng viên nữ được kết nạp mới hàng năm luôn chiếm trên 40%.

Ban VSTBPN huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tăng cường công tác truyền thông nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ về BĐG; nâng cao nhận thức của lãnh đạo, cán bộ công chức các cấp, ngành về giới và BĐG; lồng ghép giới trong các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, góp phần thực hiện nghiêm Luật BĐG, nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BĐG.

Nhận thấy công tác thúc đẩy BĐG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nên ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch lồng ghép các mục tiêu để thúc đẩy bình đẳng giới như BĐG trong lĩnh vực chính trị với chính sách ưu tiên đào tạo bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ nữ, đặc biệt là quan tâm cán bộ nữ trí thức dân tộc ít người, tôn giáo và có chính sách đặc thù đối với cán bộ nữ công tác vùng cao, vùng sâu là người dân tộc ít người. Bồi dưỡng phát triển đảng viên nữ để cân bằng, bình đẳng giữa nam và nữ; chú trọng việc bố trí phân công công tác để đảng viên nữ có điều kiện phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Bên cạnh đó, tạo cơ hội để phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ khoa học như dạy nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ vốn vay cho lao động, tạo điều kiện cho cho phụ nữ được xuất khẩu lao động tại các nước, các tỉnh. Năm 2014, toàn huyện đã tạo việc làm cho 3595 lao động, trong đó nữ 1.500 người, chiếm 41,72%; xuất khẩu đi lao động ở nước ngoài là 162 người, trong đó nữ 72 người chiếm 46%. Ban VSTBPN, đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Trạm Khuyến nông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và các cơ sở dạy nghề khác, mở 31 lớp dạy nghề cho các ngành nghề nông-lâm-ngư nghiệp với 903 học viên, trong đó tỷ lệ nữ tham gia các lớp học nghề chiếm 60%. Cùng với đó, đã xây dựng nhiều chương trình, chính sách để khuyến khích người dân tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các chương trình tiêm chủng mở rộng.

Với những nỗ lực đó, tình trạng bất BĐG ở huyện Văn Chấn, nhất là vùng sâu, vùng xa trong huyện đã giảm đáng kể. Nữ giới ở vùng dân tộc ít người được tiếp cận ngày càng nhiều hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nâng cao nhận thức về giới, xác định được vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội, góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.

Minh Tư

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục