Mù Cang Chải: Phòng, chống bệnh dại từ ý thức

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 2:24:38 PM

YênBái - YBĐT - Đã bước vào mùa hè, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xuất hiện hiện tượng nắng nóng kéo dài. Đây là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh gây hại, đặc biệt là bệnh dại ở chó, mèo. Trước vấn đề này, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức  người dân để phòng, chống hiệu quả.

Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh dại gây ra, người dân cần tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó.
Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh dại gây ra, người dân cần tiêm phòng vắc-xin dại cho đàn chó.

Những năm trước đây, trên địa bàn không xảy ra bệnh dại, tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, bệnh dại xuất hiện, gây nguy hiểm cho người dân và đã có người bị tử vong do chó dại cắn. Chỉ tính riêng năm 2014, đã có 620 ca phơi nhiễm bệnh dại, trong đó có 1 ca tử vong với lý do không được tiêm vắc-xin phòng dại kịp thời. Đặc biệt từ đầu năm đến nay, đã có gần 130 ca phơi nhiễm bệnh dại, trong đó trên 90 ca đã đi tiêm vắc-xin phòng dại. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguy cơ xảy ra dịch dại trong năm nay là rất lớn.

Để ngăn chặn bệnh dại trên địa bàn, ngay từ đầu mùa hè, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh dại, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các phòng, ban liên quan với mục đích: nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, thực hiện xã hội hóa công tác phòng, chống bệnh dại; khống chế tình hình bệnh dại trên địa bàn, không để lan rộng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong do bệnh dại gây nên.

UBND huyện cũng đã đề ra yêu cầu 100% hộ gia đình trên địa bàn huyện được cung cấp các kiến thức về bệnh dại và cách phòng, chống; 100% số người nghèo được miễn phí khi đi tiêm phòng dại; 100% người bị chó, mèo cắn hoặc tiếp xúc với chó, mèo nghi dại đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị dự phòng bệnh dại. Huyện cũng đã triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT, ngày 04/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về hướng dẫn các biện pháp phòng dại ở động vật, hạn chế sự lây lan dịch bệnh sang người.

Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT, ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế - Bộ NN&PTNT hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Huyện tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh dại liên tục trong toàn huyện để nâng cao nhận thức của người dân và huy động sự tham gia của toàn xã hội vào công tác phòng, chống bệnh dại; tập huấn, đào tạo cho cán bộ y tế xã về kỹ năng truyền thông và giám sát bệnh dại; bảo đảm bảo đầy đủ huyết thanh, vắc-xin tiêm phòng dại tại Trung tâm Y tế huyện.

Đặc biệt, Trạm Thú y huyện tăng cường công tác quản lý và theo dõi chặt chẽ đàn chó nuôi; tổ chức tiêm phòng vắc-xin phòng dại cho đàn chó nuôi trên địa bàn huyện, bảo đảm 100% đàn chó nuôi được tiêm phòng dại. Ông Giàng A Củ - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện cho biết: “Trên địa bàn hiện có gần 5.200 con chó. Hiện nay, Trạm tổ chức tiêm phòng vắc-xin được hỗ trợ từ nguồn của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) tài trợ với 4.400 liều ở 14 xã và thị trấn, số còn lại do tỉnh cấp và từ nay đến cuối tháng 5 sẽ tiêm xong”.

Cùng với việc tiêm phòng triệt để đàn chó, Trạm còn tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi đến tận các hộ gia đình nuôi chó thông qua đội ngũ nhân viên thú y cơ sở; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền cách phòng, chống và tác hại của bệnh dại thông qua các hội nghị, họp thôn, bản…

Nhờ đó, ý thức của người dân được nâng cao. Ông Chang Thế Sửu - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: “Năm 2013, trên địa bàn xã có 1 trường hợp tử vong do bệnh dại. Năm 2014, có xuất hiện bệnh dại trên đàn chó nhưng nhờ phòng, chống tốt nên không ai bị nguy hiểm đến tính mạng. Chúng tôi xác định, đây là dịch bệnh nguy hiểm nên tập trung mạnh vào công tác tuyên truyền. Đồng bào cũng đã có ý thức hơn trong việc phối hợp để tiêm cho đàn chó của mình. Xã thành lập các tổ đi tuần tra, kiểm tra trên các trục đường, nếu gặp chó có biểu hiện bệnh dại và chó thả rông thì tổ chức bắt và tiêu hủy. Đến nay, toàn xã đã tiêm được 420 liều/531 con chó”.

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh dại, thời gian tới rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND các xã, thị trấn. Cụ thể là vận động 100% số người bị chó cắn phải đi tiêm phòng dại; các ngành, đoàn thể, thôn, bản, tổ dân phố phối hợp với trạm y tế tăng cường vận động, giải thích, động viên gia đình đưa đi tiêm, tuyệt đối không dùng thuốc nam để chữa chó, mèo cắn; các gia đình nuôi chó phải xích, nhốt, không thả rông chó ra đường; nuôi chó phải khai báo với chính quyền địa phương và khi phát hiện chó, mèo có các biểu hiện bất thường, điên cuồng, cắn xé... cần báo ngay cho chính quyền và cơ quan thú y.

Hồng Duyên 

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục