Hội thảo chuyển giao chương trình chấm dứt mua bán người

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 3:17:47 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 28/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tổ chức Hội thảo chuyển giao chương trình chấm dứt mua bán người (ETIP).

Dự Hội thảo về phía khu vực tiểu vùng sông Mêkông có ông John Whan Yoon - Quản lý chương trình ETIP, bà Amy Collin - Quản lý Dự án phòng ngừa chương trình ETIP, ông Stephan Stoyanov - Quản lý Dự án vận động chính sách ETIP cùng các ngành thành viên Ban chỉ đạo 138 cấp tỉnh, huyện.

Tỉnh Yên Bái luôn được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới (sang Trung Quốc). Những năm gần đây, tội phạm mua bán người tăng cả về số vụ, số đối tượng và số nạn nhân. Cụ thể từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 45 vụ mua bán người với 87 đối tượng và 71 nạn nhân.

Chương trình chấm dứt mua bán người được UBND tỉnh Yên Bái và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác năm 2012. Sau 4 năm triển khai, Dự án đã tổ chức 5 cuộc họp giao ban, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, gặp mặt những người trở về với sự tham gia của các ngành thành viên Ban chỉ đạo 138, nạn nhân bị mua bán trở về; tổ chức 6 lớp tập huấn cho trên 150 lượt cán bộ, nạn nhân bị mua bán trở về với các kiến thức phòng, chống mua bán người, kỹ năng quản lý ca, kỹ năng tiếp xúc và làm việc với nạn nhân bị mua bán trở về; tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống mua bán người, thu hút hơn 1.000 người tham dự; thành lập 2 nhóm tự lực tại xã An Phú (huyện Lục Yên) và phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) với tổng số 20 thành viên.

Các đại biểu tham gia hoạt động hội thảo nhóm.

Bên cạnh đó, tập trung vào mục tiêu của Dự án là hỗ trợ những nạn nhân bị mua bán trở về, đến nay, Tổ chức Tầm nhìn thế giới đã hỗ trợ 12 nạn nhân với tổng số tiền gần 140 triệu đồng. Cùng với việc hỗ trợ nạn nhân ổn định cuộc sống, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên thăm hỏi, động viên, chia sẻ, vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội, cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tổ chức hoạt động nhóm hướng dẫn chuyển giao chương trình chấm dứt mua bán người bằng công cụ "Cây thay đổi". Công cụ này được dùng trong quá trình kết hợp giữa đánh giá và lập kế hoạch chuyển giao, giúp huy động tất các các thành phần tham gia chương trình vào một tiến trình chung và có một cái nhìn khái quát về mức độ phụ thuộc vào Tầm nhìn thế giới (TNTG) cho những thay đổi ở cộng đồng. Công cụ giúp phát triển định hướng cho các tác nhân địa phương và cộng đồng về việc duy trì những thay đổi và phác thảo sự chuyển giao dần trách nhiệm từ TNTG sang các đối tác địa phương. Hoạt động nhóm tập trung vào những thay đổi có ý nghĩa, phụ thuộc vào TNTG; mô tả những thay đổi sẽ được duy trì ra sao bởi các thành phần tham gia chương trình sau khi TNTG rút đi và nêu ra năng lực cần được phát triển, nhằm duy trì những thay đổi tích cực.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, 28 - 29/5/2015.

Thu Trang - Hoài Văn

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục