Chỗ dựa vững của những hoàn cảnh khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 2:54:09 PM

YênBái - YBĐT - Với phương châm “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện”, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Yên Bái đã vận động 20 tổ chức, cá nhân là nhà tài trợ truyền thống giúp đỡ, động viên những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện nhiều hành động có ý nghĩa thiết thực như: Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, động viên người khuyết tật, hộ nghèo, gia đình chính sách.

Nhiều hoạt động thiết thực

Trong 5 năm (2010- 2015), các cấp hội đã vận động các nguồn lực từ các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm số với tiền 5 tỷ đồng và đã trợ giúp hàng nghìn người nghèo, người yếu thế trên địa bàn thành phố. Công tác khám chữa bệnh từ thiện, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng được tiếp tục duy trì và phát triển. Đến nay, toàn thành phố có 60 điểm sơ cấp cứu với 80 cấp cứu viên.

Với quyết tâm “Không để người bệnh nào tử vong do thiếu nguồn cung cấp máu”, Hội CTĐ thành phố tham mưu với cấp trên, phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Hội đã thành lập câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, xây dựng ngân hàng máu sống, sẵn sàng cung cấp nguồn máu sạch cho các bệnh viện khi có yêu cầu. Kết quả, 5 năm qua, Hội đã vận động hiến tặng được gần 1.000 đơn vị máu, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân cần được tiếp máu.

Phát huy những thành tích đạt được, Hội CTĐ thành phố Yên Bái xác định kế hoạch hành động với chủ đề: “Đổi mới tư duy - Tạo dựng vị thế - Bảo vệ sự sống”. Bà Bùi Hải Oanh - Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Yên Bái nhấn mạnh: “Để làm được điều đó, Hội sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của những mô hình tiên tiến, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có tâm, có tầm để tập trung vào các nhiệm vụ. Đặc biệt quan tâm vận động nguồn lực về vật chất và phương tiện để giúp đỡ người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, phát triển theo hướng bền vững. Đẩy mạnh vận động nguồn vật chất dự trữ, chủ động cho cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo”.

Cần nhân rộng điển hình

“Thời gian qua, Hội CTĐ phường Yên Ninh thành phố Yên Bái đã tích cực phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hoạt động từ thiện với tinh thần tự nguyện. Đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên đã góp phần chăm lo, trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn. Thông qua hoạt động của mình, Hội CTĐ phường Yên Ninh đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo” - đó là nhận xét của bà Bùi Hải Oanh - Chủ tịch Hội CTĐ Thành phố Yên Bái.

Trong hoạt động xã hội, từ thiện ở phường Yên Ninh, mọi người thường nói đến thành công của mô hình “Tổ cứu hộ, cứu nạn” với 4 điểm sơ cấp cứu được đặt tại đường Yên Ninh, đường Điện Biên, đường Bảo Lương, đường Trương Quyền, Cầu Dài. Tại các điểm sơ cấp cứu đều được Hội CTĐ phường Yên Ninh trang bị cờ, áo đồng phục, một hộp CTĐ với các dụng cụ y tế, để bảo đảm khi có tai nạn xảy ra sẽ sơ cấp cứu kịp thời cho nạn nhân. Hàng năm, những thành viên của đội đã thực hiện giúp đỡ nhân đạo, trả lại của rơi, trị giá hàng triệu đồng.

Cùng với duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình nhân đạo, Hội CTĐ phường còn thực hiện, phối hợp với các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác an sinh xã hội như: cùng Ban trị sự đền Tuần Quán và Trạm Y tế phường xây 3 bể lọc nước trị giá 12 triệu đồng cho các hộ dân sống ở khu bãi rác Tuần Quán, góp phần giúp các hộ dân có nguồn nước sạch sinh hoạt, yên tâm ổn định đời sống.

Ngoài ra, trong đợt mưa lũ vừa qua, Hội CTĐ phường Yên Ninh cũng đã tổ chức thăm hỏi, trợ giúp đột xuất cho 4 hộ gia đình bị hư hỏng nhà do sạt lở đất, mỗi hộ 200 nghìn đồng. Ngoài ra, mô hình“Đội tình nguyện hiến máu nhân đạo” của phường cũng được đánh giá cao. Mặc dù mới thành lập, với lực lượng mỏng nhưng tại các ngày hội hiến máu nhân đạo, Đội đã huy động hội viên thực hiện đạt 100% chỉ tiêu thành phố giao và đứng đầu khối xã, phường của thành phố Yên Bái. Đây là việc làm có ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của Hội với cộng đồng xã hội, đặc biệt giải quyết việc thiếu máu điều trị cho bệnh nhân.Hội CTĐ phường Yên Ninh thực sự là một điển hình cần nhân rộng.

Thu Hiền

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục