Đến hết năm 2015 tối thiểu phải có 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 8:22:19 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt dân Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức chiều 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội,  Tài chính,  Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, BHXH tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố…

Theo báo cáo của Bộ Y tế, 6 tháng đầu năm nay, Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức tuyên truyền, chỉ đạo triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT (sau đây gọi là Luật BHYT). Kết quả triển khai cho thấy chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống, huy động được cả hệ thống chính trị tham gia triển khai, thực hiện Luật và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, quá trình triển khai Luật còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác chỉ đạo, điều hành; phát triển đối tượng; công tác tuyên truyền; cơ chế tài chính… Tính đến 31/5, cả nước có 64,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 71,4% dân số, tăng 2,7 triệu người so với tháng 5/2014.

Tỉnh Yên Bái 6 tháng đầu năm có 663.141 người tham gia BHYT, tăng 19.946 người so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỷ lệ bao phủ 84% dân số; số thu là 273 tỷ đồng. Đây là kết quả cao so với các địa phương trong cả nước.

Có được kết quả này là do tỉnh đã làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tuyên truyền triển khai thi hành Luật BHYT. Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, như: đảm bảo kinh phí đóng và hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; phát triển, mở rộng mạng lưới đại lý bán BHYT, tạo thuận lợi và tăng khả năng tiếp cận của người dân...

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của đại diện các tỉnh, thành phố, ngành về công tác triển khai, thực hiện Luật BHYT. Các ngành, địa phương đề xuất những giải pháp, cách làm nhằm đưa Luật BHYT vào cuộc sống, góp phần tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT trong thời gian tới.

Đến 31/12/2015, hệ thống y tế trên cả nước phải được tin học hoá đồng bộ

Phát biểu kết luận Hội nghị,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động tập trung vào từng nhóm đối tượng như: hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên; hộ dân nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình... nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở các đối tượng này; phấn đấu đến hết năm 2015 cả nước tối thiểu phải có 75% dân số tham gia BHYT. Đồng chí đề nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp tốt hơn và có lộ trình thực hiện BHYT toàn dân; BHXH Việt Nam chú trọng phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu BHXH trong doanh nghiệp; mở rộng đối tượng, đại lý bán BHYT; vận động người thân, người quen, các nhà hảo tâm trực tiếp tham gia mua BHYT cho các đối tượng hoàn cảnh khó khăn. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các sở rà soát lại hệ thống tin học tại cơ sở; triển khai đồng bộ hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã trở lên, đến 31/12/2015 toàn bộ hệ thống y tế trên cả nước phải được tin học hoá đồng bộ để thống nhất về quản lý và tổ chức khám chữa bệnh BHYT; các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập phải mở rộng thời gian khám chữa bệnh, rà soát lại các biểu bảng giá; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. 

 Hồng Duyên

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục