Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái: Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 9:25:58 AM

YênBái - YBĐT - Với chức năng đào tạo nguồn nhân lực về văn hóa - nghệ thuật và du lịch từ các bậc sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và liên kết đào tạo đến trình độ đại học tại địa phương và khu vực, 5 năm qua, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo về mọi mặt, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái đã nỗ lực không ngừng đưa ra các giải pháp mở rộng quy mô các loại hình đào tạo, tăng cường chuẩn hóa chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học vào giảng dạy.

Giảng viên khoa Âm nhạc hướng dẫn học sinh thực hành trên nhạc cụ truyền thống.
Giảng viên khoa Âm nhạc hướng dẫn học sinh thực hành trên nhạc cụ truyền thống.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái hiện có 3 chi bộ, 34 đảng viên trong tổng số 58 cán bộ, giảng viên làm việc tại 4 phòng chức năng, 5 khoa chuyên môn, 1 trung tâm dạy nghề. Thầy giáo Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng bộ nhà trường cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ trường đã thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và chương trình hành động của UBND tỉnh trong thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU về “Đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2010 - 2015”.

Đây là thời điểm nhà trường phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách trong hội nhập giáo dục đó là việc nâng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo. Đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng trong hoạch định, đề ra các giải pháp thực hiện mục tiêu xây dựng “thương hiệu” nhà trường. Những nỗ lực đã được khẳng định, hàng năm tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 95 - 98%, trong đó có trên 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ, Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, nhà trường hết sức coi trọng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn và quản lý cho cán bộ, giảng viên. Trong 5 năm, 9 cán bộ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó 3 nghiên cứu sinh, 6 thạc sỹ và cao học; 7 cán bộ được đào tạo cao cấp chính trị và chuyên viên quản lý Nhà nước.

Năm học 2008 - 2009, sau khi nâng cấp lên cao đẳng, Trường có 2 lớp cao đẳng, 5 lớp trung cấp và 5 lớp đại học liên kết. Đến nay sau 5 năm đào tạo đã nâng lên 9 mã ngành trung cấp, 8 mã ngành cao đẳng, nâng tổng số chuyên ngành đào tạo lên 17 chuyên ngành. Thành tích học tập đạt được rất khả quan, khi 26 lớp, trên 600 học sinh, sinh viên tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đều đạt 100%. Chất lượng giảng dạy được nâng lên thông qua các kỳ hội giảng các cấp từ cơ sở tới cấp tỉnh, với 90% đạt dạy giỏi cấp khoa, trường, 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Ngoài ra, cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên toàn trường đăng ký tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, nghiệp vụ công tác đảng; ký cam kết giao ước thi đua nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng quy định về lối sống, nếp sống... Đội tuyên truyền văn nghệ của trường thường xuyên dàn dựng, biểu diễn các chương trình nghệ thuật gắn với các cuộc vận động, đồng thời tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Qua đó, tạo nên chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, giữ vững sự đoàn kết ổn định, tạo sự đồng thuận cao trong toàn trường.

Cùng với đó, các hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của Trường như: thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ; tham gia hiến máu nhân đạo do Hội chữ thập đỏ phát động; xây dựng công trình thanh niên với môi trường xanh - sạch - đẹp; tham gia phong trào thanh niên tình nguyện trong dịp hè; tổ chức các chương trình văn nghệ tuyên truyền phòng chống AIDS; tổ chức xây dựng Bia di tích trận đánh Đèo Din năm 1947 tại xã Việt Hồng, Việt Cường (Trấn Yên), xã Đại Lịch (Văn Chấn) với tổng kinh phí trên 30 triệu đồng. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam của Trường thực hiện tốt hai chương trình lớn của Hội “Khi Tổ quốc cần” và “Xây dựng, phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên”. Thông qua nhiều các hoạt động trong cả nhiệm kỳ, Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng bộ kết nạp 6 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Đại hội Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thông qua 9 chỉ tiêu, trong đó tập trung vào chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên: 40% đạt  khá giỏi và xuất sắc, 90% đạt rèn luyện tốt, không có tệ nạn xã hội, duy trì an ninh trường học tốt; phấn đấu đến năm 2020, Trường có 20 mã ngành; hàng năm có 70% số đề tài nghiên cứu khoa học xếp loại khá trở lên và trên 50% được ứng dụng thực tế. Với những thành tích đã đạt được và hướng đi đúng đắn của nhà trường trong thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học sẽ là động lực để thầy trò Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái thực hiện tốt các nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ mới.

Vũ Đồng

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục