Hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân (2/7)

Phong trào đã trở thành nét đẹp văn hoá

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 9:29:52 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, phong trào “Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân” đã nhận được sự hưởng ứng của các cấp, các ngành, huyện, thị, thành phố, đặc biệt là sự tham gia tích cực của nhân dân.

Đồng bào Dao xã Nậm Lành (huyện Văn Chấn) thường xuyên vệ sinh môi trường thôn, bản.
Đồng bào Dao xã Nậm Lành (huyện Văn Chấn) thường xuyên vệ sinh môi trường thôn, bản.

Cách đây 57 năm, ngày 2/7/1958, Bác Hồ đã viết bài “Vệ sinh yêu nước” đăng trên báo Nhân Dân. Trong bài viết, Bác đã nhắc nhở: “Mọi người từ già trẻ, trai gái đã là người yêu nước đều phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh, giữ gìn sức khỏe”. Do đó, công tác vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân được Bác cho là một trong những công việc quan trọng bậc nhất. Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Hồ Chủ tịch, ngày 19/6/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 2/7 hàng năm là "Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân" và mỗi năm với chủ đề, ý nghĩa riêng. Năm 2015, Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân có chủ đề: “Chung tay phòng, chống dịch bệnh nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự tham mưu, tổ chức thực hiện tích cực, có hiệu quả của ngành y tế tỉnh Yên Bái, những cố gắng của các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của toàn dân, công tác vệ sinh phòng bệnh đã được triển khai sâu rộng ở tất cả các cơ quan, đơn vị, huyện, thị, thành phố trong tỉnh thông qua các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “5 không, 3 sạch”…

Cùng với đó, còn có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; vệ sinh phòng, chống dịch bệnh đã được thực hiện. Những phong trào và chương trình quốc gia này, đã tác động tích cực tới việc khống chế dịch bệnh, cải thiện môi trường sống, góp phần làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 
Việc xác định mục tiêu và cách thức tiến hành hợp lý nên phong trào đã thu hút được sự ủng hộ cao của các thế hệ người dân.

Qua gần 3 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, phong trào đã có tác động làm cho công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động... tại nhiều nơi được triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, đông đảo người dân tại các địa phương trong tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào vệ sinh phòng bệnh với nhiều hình thức, hành động cụ thể: tham gia xây dựng nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, tích trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, nhằm phòng tránh tiêu chảy và bệnh tay chân miệng…

Riêng với năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 85%, tỷ lệ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 50%; tất cả các trường mầm non, phổ thông, trạm y tế xã có đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; 70% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng có kiến thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm; 80% cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, 100% bếp ăn tập thể được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai một số hoạt động hưởng ứng như: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thông qua cuộc họp, cuộc thi, vận động toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động tham gia tổng dọn vệ sinh cơ quan, nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường, treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân tại đơn vị; triển khai chiến dịch tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình; phê phán hành vi phóng uế bừa bãi làm ô nhiễm môi trường thông qua cuộc họp, cuộc thi, khẩu hiệu, pano, vận động trực tiếp tại cộng đồng…”.

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” có ý nghĩa quan trọng nhằm giải quyết những khó khăn thách thức và tồn tại hiện nay. Đồng thời, đây còn là việc làm thiết thực hưởng ứng Lời kêu gọi về "Vệ sinh yêu nước" của Bác Hồ 57 năm về trước, để mỗi người dân cùng tham gia thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trần Minh

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục