Áp lực được giải tỏa

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 9:36:30 AM

YênBái - YBĐT - Cùng hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, hôm qua (1/7) trên 7.500 thí sinh của tỉnh Yên Bái bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 thi xét tuyển đại học, cao đẳng và xét tốt nghiệp THPH.

Thí sinh làm bài thi môn Toán tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.
Thí sinh làm bài thi môn Toán tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

>> Ngày đầu kỳ thi THPT quốc gia 2015: An toàn, nghiêm túc

>> Yên Bái: Các địa phương tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015

>> Yên Bái: 3.958 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2015

* Tại Yên Bái

Hơn 6 giờ  nắng gay gắt đã xuất hiện - đúng theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, 4 ngày diễn ra kỳ thi là những ngày đỉnh điểm của đợt nắng nóng, nền nhiệt độ trung bình 39 - 40 độ C. Trước cổng Trường THPT Lý Thường Kiệt - thành phố Yên Bái, không khó để bắt gặp nhiều sĩ tử đến sớm tranh thủ ăn sáng, xem lại bài vở, đồ dùng học tập trước khi vào phòng thi, bên cạnh là khuôn mặt đầy lo lắng của các bậc phụ huynh.

Kỳ thi năm nay tỉnh Yên Bái có 3.958 thí sinh thi tốt nghiệp tại 18 điểm thi ở 9/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh và có 3.543 em dự thi xét tuyển đại học và cao đẳng tại Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Anh Hoàng Văn Lộc ở xã Minh Quân (Trấn Yên) chia sẻ: “Có con đi thi tôi mới hiểu các con cần sự quan tâm, chia sẻ nhiều đến thế nào. Suốt 12 năm học vất vả chỉ chờ có ngày hôm nay, buổi sáng hai bố con đến điểm thi gần như sớm nhất để con có thời gian chuẩn bị. Tôi chỉ biết động viên con cố gắng hết sức vượt qua kỳ thi quan trọng này”.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, chị Lý Thị Cảnh, ở xã Lương Thịnh (Trấn Yên) nói: “6 giờ sáng tôi đưa con bằng xe máy đến điểm thi, suốt quãng đường nhìn con lo lắng tôi càng lo hơn. Ngồi bên ngoài chờ con thế này sốt ruột lắm, biết lực học của mình còn “đuối”, suốt 1 tháng qua cháu đã tích cực ôn tập, tôi chỉ mong con có thể làm bài được tốt”.

7 giờ 15 phút, thí sinh và người nhà thí sinh đến các điểm thi bắt đầu đông hơn. Điều dễ nhận thấy tại các điểm thi không có tình trạng xe đưa đón thí sinh tràn lan dưới lòng đường và khu vực cổng trường do lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên tình nguyện đã có mặt điều khiển trật tự giao thông từ sớm.

Mặt đẫm mồ hôi, dắt xe lên vỉa hè cho người nhà thí sinh, anh Đàm Văn Đạt - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tại điểm Trường THPT Lý Thường Kiệt vui vẻ cho biết: “ Được giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi quan trọng tôi thực sự rất phấn khởi. Dù chỉ là việc làm nhỏ nhưng hi vọng sẽ là nguồn động viên, sự giúp đỡ thiết thực đến với các thí sinh. Trong ngày thi tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đội hình xe ôm, cung cấp nước uống, trông xe… miễn phí cho thí sinh và người nhà”.

10 giờ 30 phút, sau 3 tiếng làm bài đầy căng thẳng, những thí sinh đầu tiên đã bước ra phòng thi. Với nét mặt khá thoải mái, em Sùng A Lềnh - học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: “ Đề Toán năm nay có 10 câu ra khá sát với chương trình học và đề thi thử. Đề cũng có sự phân loại thí sinh rõ rệt, em thấy câu dễ đạt điểm nhất là câu 1: khảo sát hàm số. Còn từ câu 5 trở lên là khó. Điều thú vị nhất đối với em là đề thi đã mở rộng khi đưa vào vấn đề thời sự vào. Cụ thể là dịch Mers – CoV đang hoành hành ở nhiều nước châu Á ở câu 6. Điều này không chỉ khiến đề bớt đi sự khô khan mà còn nhắc nhở các thí sinh về dịch bệnh”.

Còn em Trần Thị Thu Huyền - học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết thêm: “Em thấy khó nhất là từ câu 7 về hình học cho đến câu 10. Câu 9 và câu 10 em thấy chỉ các bạn học lực khá, giỏi mới làm được. Với môn Toán em làm được khoảng 70%, em hy vọng nhiều ở môn Ngữ văn ngày mai và môn Địa lý sẽ cố gắng để đạt kết quả tốt nhất”.

Dù kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại tỉnh sẽ chỉ lấy điểm để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào một số trường đại học nhưng không phải vậy mà tính nghiêm túc bị xem nhẹ. Buổi sáng ngày thi đầu tiên, đoàn công tác của Ban chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh do đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt. Đây là điểm thi khá đông với số thí sinh đăng ký dự thi là: 545 em thuộc 9 điểm trường và 19 phòng thi. Buổi thi đầu tiên đã có 5 học sinh vắng mặt, ngoài 1 thí sinh đặc cách và 1 thí sinh bị ốm, có 3 thí sinh không tham gia thi.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên.

Đánh giá về quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, tính đến thời điểm hoàn thành môn thi đầu tiên, chị Trần Thị Phương Thúy - Trưởng nhóm giám sát Trường Đại học Nội vụ tại điểm thi thành phố Yên Bái cho biết: “Được sự phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhóm giám sát Trường Đại học Nội vụ chúng tôi gồm 3 cán bộ kiểm tra. Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như tổ chức kỳ thi tại đây. Dù quy trình thi hoàn toàn mới nhưng các cán bộ nhà trường đã rất nỗ lực để đảm bảo an toàn nghiêm túc cho kỳ thi”. Trước đó, đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn - huyện Trấn Yên với 8 phòng thi và 199 em đăng ký tham gia dự thi. Trong buổi sáng trường ghi nhận có 2 thí sinh không tham gia thi, ngày thi diễn ra an toàn tuyệt đối.

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại Yên Bái đã kết thúc an toàn và không để bất cứ sự cố nghiêm trọng nào xảy ra.

* Tại Trường ĐH Hùng Vương, Phú Thọ

Cùng hơn 22.000 thí sinh cụm thi số 22 do Trường đại học Hùng Vương chủ trì, 3.543 thí sinh Yên Bái dự thi xét tuyển đại học và cao đẳng  cũng bước vào kỳ thi.

Đúng 8 giờ các thí sinh bắt đầu làm bài thi môn đầu tiên. Mấy ngày nay, thời tiết ở Việt Trì nắng nóng khiến nhiều thí sinh khá mệt mỏi. Sau bài thi buổi sáng, phần lớn thí sinh đều cho rằng đề thi Toán năm nay tiếp tục có sự phân hoá trình độ của học sinh, bám sát vào chương trình sách giáo khoa, đặc biệt nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12.

Theo báo cáo nhanh từ Bộ GD&ĐT, cả nước có 1.671 điểm thi, với 34.840 phòng thi. Sau ngày làm thủ tục dự thi, ở 38 cụm thi liên tỉnh có 957.529 thí sinh đến làm thủ tục dự thi trong tổng số 1.006.479 thí sinh đăng kí dự thi (tỷ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi/số đăng kí dự thi 95%).

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương (Cụm thi số 22 do Trường ĐH Hùng Vương chủ trì), nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi sớm hơn so với thời gian quy định. Thí sinh Phạm Minh Trí - học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái cho biết: Đề thi Toán có 10 câu, phân hoá theo trình độ của học sinh, em làm được 7 câu, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Em thấy kỷ luật phòng thi được siết chặt, chúng em làm bài nghiêm túc, giám thị coi thi chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định đề ra.

Chiều thi Ngoại ngữ, mặc dù trời nắng nóng, nhưng các thí sinh đều đến đúng giờ, làm bài thi nghiêm túc. Theo các thí sinh ở các điểm thi đều bố trí đầy đủ cán bộ làm thi như trưởng điểm thi, thư ký hội đồng, công an, bảo vệ, y tế, cán bộ giám sát kỳ thi, giám thị coi thi, phục vụ; các điều kiện về điện, nước, y tế, an ninh trật tự đều được đảm bảo… Do vậy, ngày thi đầu tiên đảm bảo an toàn, đúng quy chế thi.

Hôm nay, ngày 2-7, các thí sinh sẽ thi tiếp 2 môn Ngữ văn và Vật lý. Các ngày 3/7 và 4/7 các thí sinh lần lượt thi các môn tự chọn: Địa lý, Hóa học, Lịch sử và Sinh học.

P.V VHXH

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục