Đề thi THPT quốc gia 2015: “Nóng” thời sự

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2015 | 5:30:46 PM

YênBái - YBĐT - Đó là dịch MERS CoV trong đề thi Toán; hình ảnh người lính hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong đề thi Văn hay thành tích 8 huy chương Vàng tại SEA Games 28 của vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên trong đề thi môn Tiếng Anh…

Sau hai ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2015 có thể dễ dàng nhận thấy, đề thi THPT quốc gia năm nay được ra theo xu hướng mở gắn liền với các sự kiện thời sự nổi bật trong thời gian qua như: dịch MERS CoV trong đề thi Toán; hình ảnh người lính hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong đề thi Văn hay thành tích 8 huy chương Vàng tại SEA Games 28 của vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên trong đề thi môn Tiếng Anh…

Ngay sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên (1/7), nhiều thí sinh có chung nhận xét, đề thi môn Toán năm nay không khó và sát với kiến thức trong chương trình học, tương đương với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục – Đào tạo, trong đó kiến thức năm lớp 12 chiếm đến 70% nội dung đề thi. Đề thi Toán gồm 10 câu hỏi, mỗi câu 1 điểm. Đặc biệt trong đề có một câu hỏi gắn liền với thực tiễn, đó là tính xác suất đội phòng chống dịch MERS cơ động. Đây đang là vấn đề thời sự nóng bỏng và là mối quan tâm của toàn thế giới trước một dịch bệnh nguy hiểm. Tính đến ngày 29/6, dịch MERS CoV đã làm 1.357 người mắc và 485 bệnh nhân tử vong ở 27 quốc gia. Việt Nam cũng đang tập trung tốt đa nhân lực, phương tiện để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh này. Vấn đề thời sự được đề cập trong đề thi đã tạo đà tâm lý tốt, giải toả áp lực cho các thí sinh khi làm bài.

Trong đề thi môn Tiếng Anh, phần thi trắc nghiệm ngữ pháp, nội dung đề thi đã đề cập đến “hiện tượng” Nguyễn Thị Ánh Viên – nữ kình ngư vừa giành 8 huy chương vàng SEA Games 28 vừa tổ chức tại Singapore. Khác với đề thi tiếng Anh tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm trước, đề thi năm nay có phần đọc, viết, có gợi ý để học sinh phát triển tư duy ngôn ngữ. Đặc biệt đề thi có phần viết đoạn văn về lợi ích của việc đọc sách, là một cách giáo dục thiết thực văn hóa đọc trong giới trẻ ngày nay. Với 64 câu hỏi trắc nghiệm và 5 câu đọc hiểu, đề thi trải trên nền kiến thức chung của 3 năm học cấp III, đòi hỏi thí sinh phải thực sự tập trung và nắm vững kiến thức cơ bản.

Các thí sinh nộp bài tại điểm thi Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình

Sáng nay (2/7), các thi sinh bước vào thi môn Văn. Đề thi Văn quốc gia gồm 10 câu hỏi, gây hứng thú cho thí sinh ngay từ câu đầu tiên khi đề cập đến hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, đến cuộc sống gian khổ của những người lính canh giữ đảo. Phần đọc hiểu gồm 4 câu hỏi nhỏ liên quan đến vấn đề hải đảo mà cụ thể là biển Đông đối với tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc của mỗi em học sinh. Cùng với đó là câu hỏi về cảm xúc của mỗi em đối với vấn đề gia đình, xã hội hiện nay. Nhưng có lẽ phần làm văn với thang điểm 7 xuất phát từ việc rèn luyện kỹ năng sống cùng suy nghĩ của bản thân đối với cuộc sống hôm nay sẽ đòi hỏi tư duy, kiến thức và khả năng tổng hợp của mỗi thí sinh. Nội dung các câu hỏi không nằm ngoài kiến thức phổ thông và chương trình ôn luyện của các em học sinh. Hầu hết thí sinh đánh giá, đề thi Văn THPT quốc gia hay, gắn với nhiều vấn đề xã hội nóng bỏng, chứa đựng những giá trị nhân văn quý giá, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách theo nhận thức của mỗi người. Thí sinh vì thế có thể tự do thể hiện quan điểm.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, kết thúc hai ngày thi, công tác an ninh trật tự được đảm bảo; mặc dù vẫn nắng nóng gay gắt song số thí sinh bỏ thi khá ít; ngày thi diễn ra nghiêm túc, an toàn tuyệt đối, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Ngày thi thứ 3, các thí sinh bước vào làm bài hai môn tự chọn là Địa lý và Hoá học.

       Trần Ngọc – Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục