Vì một Yên Bình bình yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2015 | 10:28:25 AM

YênBái - YBĐT - Quê hương Yên Bình không chỉ đổi mới, phát triển mà ngày càng trở nên bình yên. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, đặc biệt là của lực lượng Công an huyện với những chiến sỹ “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, dũng cảm, mưu trí, đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm về trật tự xã hội.

Yên Bình vốn là địa bàn khá phức tạp về an ninh chính trị, trật tự xã hội, bên cạnh nguy cơ mất an ninh chính trị vùng dân tộc, tôn giáo, những vụ khiếu kiện tập thể, tranh chấp đất đai, những yếu tố liên quan đến người nước ngoài, việc bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cũng gặp nhiều khó khăn bởi địa bàn rộng, chia cắt bởi hồ Thác Bà, có tuyến quốc lộ 70 chạy qua, giáp ranh với nhiều tỉnh bạn. Người dân Yên Bình cơ bản hiền lành, chất phác, chịu khó, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhưng do tác động của cơ chế thị trường đã dẫn đến một bộ phận người dân mắc các tai tệ nạn xã hội, điển hình như: cờ bạc, nghiện hút ma túy, trộm cắp vặt... Đôi khi, mâu thuẫn nhỏ nhưng lại giải quyết bằng vũ lực, dẫn đến những vụ đánh nhau, gây thương tích…

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, những năm qua, Công an huyện Yên Bình đã triển khai có hiệu quả nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm nói chung và tội phạm về trật tự xã hội nói riêng. Bên cạnh việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Đánh giá của Đảng bộ Công an huyện cho thấy, 5 năm qua, trên địa bàn huyện xảy ra 228 vụ phạm pháp hình sự (giảm 135 vụ so với giai đoạn 2005 - 2010). Các đội nghiệp vụ đã tập trung điều tra, làm rõ 157 vụ phạm pháp hình sự. Công an huyện đã đưa vào diện quản lý, theo dõi thường xuyên hàng chục đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, qua đó, bảo đảm nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động phục vụ cho việc giáo dục, cảm hóa và ngăn chặn hoặc phục vụ tốt cho việc đấu tranh, phá án. Lợi dụng hồ Thác Bà có diện tích mặt nước lớn hoặc địa bàn giáp ranh với các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang…, các con bạc chuyên nghiệp đến Yên Bình tổ chức những chiếu bạc lớn, thu hút đông đối tượng đánh bạc với số tiền lớn. Trước tình hình đó, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với chính quyền và ban công an các xã, thị trấn nắm bắt tình hình, lập chuyên án, triệt phá các tụ điểm cờ bạc.

Nhờ vậy, nhiều ổ cờ bạc ở vùng Đông hồ và ngay trên mặt nước hồ Thác Bà đã được cơ quan công an triệt phá thành công. 5 năm qua, 147 vụ đánh bạc/584 con bạc đã bị bắt giữ. Nhiều vụ cờ bạc đã được đưa ra xét xử công khai hoặc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với tệ nạn ma túy và các loại tội phạm tàng trữ, tổ chức sử dụng buôn bán các chất ma túy, xác định rõ đây là vấn đề gây nhức nhối trong nhân dân, đấu tranh, trấn áp hiệu quả tội phạm ma túy sẽ góp phần quan trọng nhằm ngăn chặn, giảm bớt nhiều loại tội phạm khác, lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh và tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh với loại hình tội phạm về ma túy.

Những năm qua, hàng trăm đối tượng nghiện đã được lập hồ sơ quản lý và đưa đi các cơ sở chữa bệnh; hàng trăm lượt người nghiện được quản lý, giáo dục và tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Công tác đấu tranh, triệt phá các tụ điểm, các vụ án về ma túy luôn là một nhiệm vụ hết sức khó khăn nhưng được sự giúp đỡ của nhân dân và ý chí đấu tranh không khoan nhượng với loại hình tội phạm nguy hiểm này, 5 năm qua, lực lượng Công an huyện đã tiến hành bắt giữ 78 vụ/112 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 463 liều, gói, tương đương với 37,925 gam hêrôin, đề nghị truy tố 59 vụ/75 bị can, xử lý hành chính 19 vụ/37 đối tượng.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Yên Bình đã dũng cảm, mưu trí, cương quyết, khôn khéo đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ bình yên cho cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để quê hương giàu mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục