Quảng Ninh đề nghị trung ương, quân đội ứng cứu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 1:30:42 PM

Sau những ngày mưa liên tiếp, nhiều địa bàn ở Quảng Ninh bị chia cắt. Hàng nghìn ngôi nhà chìm trong biển nước, nhiều người thương vong.

Theo báo cáo nhanh về công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tính tới 8h ngày 28/7, tại TP Hạ Long, mưa lũ làm sập đổ nhà làm chết 5 người và 6 người bị thương nặng đang cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, mưa lũ làm 3 người chết và 2 người bị thương tại TP Cẩm Phả.

Hiện, toàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn, nhiều khu vực bị ngập lụt, chia cắt hoàn toàn.
 
"Tỉnh đang dốc toàn lực vào công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân", Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nói với phóng viên.

Theo đó Quảng Ninh đã huy động các phương tiện, thiết bị hiện đại nhất để ứng cứu trong mưa lũ. Lữ đoàn 147 Hải quân đã phải điều xe lội nước tới một số điểm ngập úng nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân, cũng như hỗ trợ điều tiết giao thông.

Sáng 28/7, ông Đọc chỉ đạo, tất cả các địa phương dừng họp để tập trung công tác phòng, chống sạt lở, lũ quét, ngập úng trên địa bàn. Bí thư Quảng Ninh yêu cầu, các địa phương nhanh chóng triển khai các đoàn kiểm tra tới các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, úng ngập, lũ quét cao để kịp thời có phương án xử lý, khắc phục; kiên quyết di dời dân khỏi khu vực nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét...

Báo cáo thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ của tỉnh UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, mưa lũ đã làm trên 2.000 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập sâu trên 2 m (TP Hạ Long và Cẩm Phả, Vân Đồn).
 
Nhiều tuyến đường giao thông bị ngập lụt, trong đó nhiều đoạn trên tuyến đường quốc lộ 18 từ Đồng Triều đến Mông Dương - TP Cẩm Phả bị ngập, có đoạn sâu hàng mét. Hàng chục điểm bị sạt lở đất đá và chảy tràn ra đường với khối lượng khoảng 4.500 m3. Riêng khu vực cầu Vân Đồn 3 sạt lở mái ta luy dài khoảng 400 m, khối lượng khoảng 2.000 m3.

Đặc biệt, sạt lở đất bãi thải Đông Cao Sơn khoảng vài trăm m3 đất vào 40 hộ dân phía dưới gần chân bãi thải. Các hộ dân này đã dược di chuyển trước đó, nên không có thiệt hại về người, tài sản ảnh hưởng không đáng kể.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Quảng Ninh, tính đến 8h ngày 28/7, ước tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh do mưa lớn kéo dài đã lên tới 500 tỷ đồng.
 
Trước tình hình cực kỳ khẩn cấp của mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Chính phủ và đề nghị Trung ương hỗ trợ lực lượng. Tỉnh cũng đã điện báo cáo Tư Lệnh Quân khu 3, Tham mưu trưởng Quân khu 3 đề nghị tăng cường lực lượng quân đội, đưa xe lội nước cứu hộ, tiếp cận khu dân cư bị ngập nước.

 Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ tại Quảng Ninh 
 
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cùng các bộ, ngành khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp nhân dân tỉnh Quảng Ninh sớm ổn định cuộc sống.

Trong 03 ngày vừa qua tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có mưa rất to, tại Cô Tô, Cửa Ông đã xảy ra mưa đặc biệt lớn với tổng lượng mưa gần 800 mm gây ngập cục bộ các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, các thị trấn: Đông Triều, Vân Đồn, Hoành Bồ. Mưa lũ đã làm 04 người chết, trên 2.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng do ngập lụt, một số tuyến đường giao thông bị ngập sâu, sạt lở chia cắt, khu dân cư bị cô lập, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều gia đình.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân còn bị cô lập, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo không để người dân bị đói, khát; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tiếp tục rà soát, chủ động di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng; chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế hỗ trợ nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi lũ rút, không để phát sinh dịch bệnh; huy động các lực lượng thanh niên, quân đội, công an trên địa bàn giúp nhân dân dựng lại nhà cửa và dọn vệ sinh môi trường.

2. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 3 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa nước.

4. Bộ Y tế chủ động chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở triển khai các phương án đảm bảo vệ sinh môi trường vùng bị ngập lũ.

5. Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các sự cố điện, thông tin liên lạc do ảnh hưởng của mưa lũ, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

6. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương khắc phục các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông trên các trục giao thông chính.

7. Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai rà soát, tổng hợp kiến nghị của địa phương, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân để chỉ đạo triển khai các biện pháp phù hợp hạn chế tình trạng ngập lụt cục bộ ở các đô thị khi xảy ra mưa lớn. 

 

                                                                                (Theo HNMO)

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục