“Chất lượng phải bắt đầu từ khâu tuyển dụng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2015 | 9:57:02 AM

YênBái - YBĐT - “Tình trạng hợp đồng lao động diễn ra hầu khắp các cơ quan, đơn vị sau khi Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND tỉnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập có hiệu lực. Chất lượng viên chức được tuyển dụng ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu; việc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị bộc lộ nhiều bất cập” - Giám đốc Sở Nội vụ, ông Hoàng Văn Thuyên đánh giá như vậy.

Kiểm tra hồ sơ đăng ký thi tuyển viên chức năm 2015 tại Phòng Cán bộ, công chức, viên chức (Sở Nội vụ Yên Bái).
Kiểm tra hồ sơ đăng ký thi tuyển viên chức năm 2015 tại Phòng Cán bộ, công chức, viên chức (Sở Nội vụ Yên Bái).

Ông Thuyên cũng cho biết, đây là lý do vừa qua đã tiến hành một kỳ thi tuyển viên chức chung toàn tỉnh, thay vì các cơ quan, đơn vị tự tổ chức tuyển dụng viên chức như trước đây.

P.V: Sự thay đổi này đơn thuần xuất phát từ tình hình thực tiễn hay còn những căn cứ pháp lý nào khác, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Quyết định 13/2009/QĐ-UBND tỉnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, trong đó có tự chủ về tổ chức biên chế, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập là đúng hướng và theo đúng quy định của Chính phủ. Nhưng qua thực hiện, đang bộc lộ một số bất cập trong tuyển dụng viên chức, hợp đồng lao động, nhiều nơi chất lượng tuyển dụng chưa đạt yêu cầu đặt ra. Vì vậy, sau khi có Luật Viên chức và nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 31/2013/QĐ-UBND quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Kỳ thi tuyển dụng này là kỳ thi đầu tiên thực hiện Quyết định số 31/2013/QĐ-UBND tỉnh.

P.V: Có bao nhiêu vị trí tuyển dụng và sẽ vào bao nhiêu cơ quan, đơn vị; số hồ sơ dự thi tuyển là bao nhiêu, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Kỳ thi này có 127 vị trí tuyển dụng vào 41 cơ quan, đơn vị. Tổng số hồ sơ thi tuyển là 395/127 chỉ tiêu.

P.V: Thưa ông, 41 cơ quan đơn vị là 41 yêu cầu, nội dung thi tuyển khác nhau. Thi chung như vậy thì ra đề thi như thế nào?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Phần thi lý thuyết là thi kiến thức chung, chủ yếu là về Luật Viên chức, các vị trí làm đề thi chung. Riêng thi chuyên môn thực hành, Hội đồng tuyển dụng viên chức tỉnh đã nhóm lại thành từng nhóm ngành để ra đề thi, giao cho các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng căn cứ vào vị trí việc làm cần tuyển để giới hạn nội dung cho thí sinh và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh để thí sinh ôn tập. Đối với vị trí việc làm là giảng viên thực hành bằng thi thực giảng trên lớp; công nghệ thông tin, tin học, đồ họa thực hành thi trên máy tính; vị trí việc làm khác thì thi bằng hình thức mô tả trên giấy.

P.V: Ông có thể nói rõ 41 vị trí tuyển dụng đã nhóm thành bao nhiêu nhóm ngành và có bao nhiêu người ra đề cho kỳ thi?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Luật Viên chức quy định thi phải phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm, nhưng ở kỳ thi này có 41 vị trí nên Hội đồng đã thống nhất nhóm vào 17 nhóm ngành. Ví dụ, chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, thú y nhóm chung vào nhóm ngành nông nghiệp; các nhóm ngành khác có chuyên môn đào tạo gần nhau cũng tương tự. Nhóm lại như vậy, chưa thật sự chính xác nhưng cũng đảm bảo phù hợp với vị trí cần tuyển dụng. Về việc ra đề thi, số lượng khoảng 100 người tham gia, nhiều người không phải là người chuyên nghiệp ra đề thi. Tuy nhiên, chất lượng đề thi đã đáp ứng yêu cầu đề ra.

P.V: Tính nghiêm túc, khách quan, công bằng đã thể hiện như thế nào trong kỳ thi, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Hội đồng coi thi đã thực hiện đúng quy định của Luật Viên chức: thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng (Báo Yên Bái, Cổng Thông tin điện tử tỉnh); niêm yết công khai tại Sở Nội vụ về số lượng, cơ cấu cần tuyển dụng trong 20 ngày để thí sinh đăng ký dự thi. Việc ra đề thi đảm bảo đúng quy định, đề thi được bảo vệ, bảo quản theo chế độ tuyệt mật, người trực tiếp ra đề thi được cách ly cho đến khi thí sinh làm bài xong. Phòng thi gắn camera giám sát giám thị và thí sinh. Chấm thi xong mới được tổ chức ghép phách. Giám sát kỳ thi là ban giám sát do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Ban giám sát hoạt động độc lập. Chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng ban giám sát kỳ thi.

P.V: Có những gì cần rút kinh nghiệm trong quá trình diễn ra kỳ thi không, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Đó là, giấy làm bài của thí sinh cần được thống nhất, tránh tình trạng Ban đề thi tự ý làm giấy thi cho thí sinh. Như phần thi thực hành môn Kế toán, Ban đề thi làm giấy thi riêng nên có một số thí sinh đã làm bài bằng hai loại giấy thi. Nữa là, môn Tin học cần chấm ngay trên máy tính, vì đã tổ chức thi trên máy tính thì không cần thiết phải in ra giấy.

P.V: Bao giờ có kết quả kỳ thi, thưa ông?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Trình tự sẽ như thế này, ngày 15 - 17/7/2015 chấm thi xong; tổng hợp kết quả báo cáo chủ tịch hội đồng tuyển dụng; chủ tịch hội đồng tuyển dụng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; công bố kết quả thi. Trong 10 ngày sau, nhận đơn phúc khảo của thí sinh. 10 ngày tiếp theo kết thúc nhận đơn, chấm phúc khảo; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kết quả.

P.V: Câu hỏi cuối, ông đánh giá thế nào về việc tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức chung toàn tỉnh?

Ông Hoàng Văn Thuyên: Thi tuyển dụng chung là một giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong khâu tuyển dụng viên chức, góp phần nâng cao chất lượng viên chức. Chất lượng phải bắt đầu từ khâu tuyển dụng!

Tuấn Anh (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục