Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Còn nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2015 | 9:42:11 AM

YênBái - YBĐT - Theo quy định của Luật Bảo hiểm năm 2008, từ ngày 1/1/2010, học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Sau hơn 6 năm triển khai, Luật BHYT đã từng bước đi vào cuộc sống, có tác động tích cực đến ý thức trách nhiệm của các nhà trường, phụ huynh và bản thân HSSV trong việc thực hiện BHYT. Song, đến nay toàn tỉnh mới chỉ đạt 71% tổng số HSSV trên địa bàn tham gia BHYT.

Khi tham gia BHYT, các em HSSV sẽ giảm bớt được khó khăn cho gia đình khi ốm đau, bệnh tật.
Khi tham gia BHYT, các em HSSV sẽ giảm bớt được khó khăn cho gia đình khi ốm đau, bệnh tật.

Năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có 97.277/138.542 HSSV tham gia BHYT đạt 71%, trong đó số HSSV tham gia tại trường học là 38.712 em, theo nhóm đối tượng khác là 58.635 em. Một số trường đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao như: Trường THPT Lý Thường Kiệt, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Trường Tiểu học Hồng Thái, Trường Tiểu học Yên Ninh (thành phố Yên Bái); Trường Tiểu học Trần Phú (huyện Lục Yên); Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên; Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (huyện Văn Yên)… có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp tích cực giữa ngành BHXH với các sở, ngành liên quan; các địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của các trường học trong công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT.

Thực tế, hiện nay HSSV mắc bệnh học đường ngày càng gia tăng. Đây là nỗi lo của các phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội. Do đó, yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe cho HSSV trở thành vấn đề cấp thiết, giúp các em có sức khỏe để học tập tốt. Đặc biệt, trong điều kiện khung giá viện phí ngày càng tăng cao thì tấm thẻ BHYT sẽ càng có ý nghĩa quan trọng, giúp gia đình các em bớt đi gánh nặng về kinh tế khi các em không may bị ốm đau, bệnh tật. Năm học 2014 - 2015, BHXH tỉnh đã chi quỹ BHYT là 371,4 tỷ đồng, trong đó chi cho công tác BHYT HSSV là 11,6 tỷ đồng (chi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV là 4,267 tỷ đồng).

Trong đó, có hàng trăm lượt HSSV đi khám chữa bệnh (KCB) và nhiều em bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau, tai nạn phải sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn và điều trị tại các cơ sở y tế đã được hưởng quyền lợi thiết thực từ quỹ BHYT nhưtrường hợp của em Vũ Thị Hải Yến ở xã Đào Thịnh (huyện Trấn Yên); em Ngô Xuân Hiền ở thành phố Yên Bái bị bệnh tim đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền 53.634.551 đồng; em Phạm Diễm Hà ở thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) bị bệnh thận cũng được quỹ BHYT chi trả với số tiền120.952.274 đồng… và còn rất nhiều trường hợp học HSSV khác được hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT. Mỗi năm quỹ BHYT chi trả một khoản kinh phí rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho các em, có thể thấy phần nào đã giúp cho gia đình các em bớt đi khó khăn về kinh tế, nhất là đối với các em thuộc diện chính sách, hộ gia đình nghèo...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hiện nay, công tác BHYT HSSV vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vẫn đạt thấp, nguyên nhân là do nhiều phụ huynh, học sinh chưa thấy được lợi ích từ việc tham gia BHYT. Họ cho rằng, con em mình khỏe mạnh nên không cần tham gia BHYT do không có nhu cầu KCB. Cùng với đó, nhiều trường mới chỉ nhắc nhở, vận động phụ huynh đóng góp chứ chưa tuyên truyền sâu về nghĩa vụ cũng như lợi ích của học sinh khi tham gia BHYT…

Để việc triển khai BHYT trong đối tượng HSSV mang lại hiệu quả cao, năm học 2015 - 2016 này, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT trong các trường học và toàn thể người dân. BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Nhà thiếu nhi tỉnh, Tỉnh Đoàn thanh niên mở lớp tập huấn tuyên truyền về BHYT HSSV cho đối tượng cán bộ Đoàn trường để về cơ sở tuyên truyền đến tất cả các phụ huynh và các em học sinh tham gia BHYT.

Cùng với những giải pháp trên,  ngành BHXH cần phải khắc phục những thủ tục rườm rà trong chi trả BHYT cũng như phải phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho HSSV khi đến KCB, tránh sự phân biệt giữa người sử dụng thẻ và người bệnh đóng phí. Các phụ huynh và các em HSSV không những coi việc tham gia BHYT là trách nhiệm không chỉ đối với bản thân gia đình mình mà còn đối với toàn thể xã hội khi ốm đau, bệnh tật...

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục