Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành: Nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2015 | 2:59:11 PM

YênBái - YBĐT - Năm học này, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành phấn khởi hơn bởi được sự quan tâm của tỉnh, nhà trường đã được đầu tư xây dựng và chuyển đến địa điểm mới. Những lớp học còn thơm mùi sơn khiến những cô cậu học trò ngỡ mình đang có chiếc áo mới. Còn các thầy cô dù bận rộn với bộn bề công việc đầu năm học và chuyển địa điểm nhưng đã kịp xây dựng chương trình học cho năm học 2015 - 2016 với nhiều giải pháp, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn của nhà trường.

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành bắt đầu những tiết học đầu tiên trong ngôi trường mới.
Thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành bắt đầu những tiết học đầu tiên trong ngôi trường mới.

Thầy Trần Việt Khoa - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành phấn khởi cho biết: “Năm học 2014 - 2015, thầy và trò nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào trong hoạt động dạy và học. Đó là động lực rất lớn để năm học 2015 - 2016 này thầy và trò chúng tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa”. Động lực mà thầy Khoa nhắc tới là 71 giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tăng 23 giải so với năm học trước. Trong đó, có 2 học sinh được dự thi vòng 2 để chọn đội tuyển đi thi khu vực và quốc tế. Và lần đầu tiên, tỉnh Yên Bái có một học sinh đoạt giải khuyến khích môn Vật lý khu vực châu Á năm 2015. Cùng với đó, học sinh nhà trường còn giành 61 giải tại các cuộc thi của khối các trường chuyên khu vực như duyên hải - đồng bằng Bắc Bộ, Olympic chuyên Đại học Khoa học tự nhiên, Toán Hà Nội mở rộng, Trại hè Hùng Vương.

Tại cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, Trường cũng giành giải nhất toàn đoàn và 8 giải cá nhân cấp tỉnh, và một em đạt giải Ba cấp quốc gia. Để làm tốt công tác giáo dục mũi nhọn, nhà trường xác định phải hoàn thành xuất sắc công tác giáo dục phổ thông. Trong năm học vừa qua, Trường tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong một số môn học và tích hợp một số nội dung các môn theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tất cả các lớp ở các khối học đều được thực hiện dạy 2 buổi/ngày. Buổi sáng theo chương trình cơ bản và chương trình nâng cao đối với môn tự chọn, buổi chiều học chuyên đề với các bôn chuyên và học bồi dưỡng nâng cao đối với các môn thi đại học.

Để bắt kịp với chương trình giảng dạy tiên tiến, đổi mới giáo viên nhà trường thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, khai thác tài liệu, sử dụng nhiều phần mềm tiện ích trong giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường tổ chức các hoạt động chuyên môn sâu cho giáo viên như viết chuyên đề cho hội thảo khoa học, ra đề thi học sinh giỏi, tập huấn giáo viên cốt cán do Bộ GD&ĐT tổ chức, viết chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm...

Năm học 2015 - 2016 đã bắt đầu, nhà trường đã tập trung xây dựng lại phân phối chương trình cho phù hợp với chương trình thực tế, đảm bảo mục tiêu giáo dục mũi nhọn và toàn diện. Trong đó chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Cùng với đó, hoàn thiện và thẩm định triển khai áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm nhằm đổi mới phương pháp dạy và học. Đặc biệt năm học này, nhà trường tổ chức đào tạo nguồn giáo dục mũi nhọn từ cấp học THCS tại một số trường trên địa bàn thành phố.

Thầy Trần Việt Khoa cho biết thêm: “Giải pháp nhằm nuôi nguồn giáo dục mũi nhọn từ cấp THCS của nhà trường được thực hiện từ năm học trước. Nhưng năm ngoái chúng tôi chỉ tổ chức dạy một số chuyên đề song chưa thấm tháp vào đâu. Dự kiến năm nay, Trường sẽ mở một lớp đào tạo học sinh cho nhà trường bằng việc tuyển chọn từ học sinh THCS trên địa bàn thành phố Yên Bái. Nếu giải pháp này triển khai hiệu quả thì sẽ mang lại thành công lớn trong giáo dục mũi nhọn của nhà trường”.

Được biết, năm học 2015 - 2016, Trường Chuyên sẽ được đón một cô giáo người Mỹ gốc Việt về trợ giảng môn tiếng Anh, theo Dự án hỗ trợ giáo viên dạy tiếng Anh cho các trường miền núi của Đại sứ quán Mỹ mà cả nước chỉ có 3 - 4 trường được hỗ trợ. Đây sẽ là cơ sở để nhà trường có bước tiến mới trong bộ môn tiếng Anh nói chung và giáo dục chuyên Anh nói riêng. Đồng thời, hỗ trợ đội ngũ giáo viên của nhà trường trong việc nâng cao trình độ và đổi mới phương pháp dạy ngoại ngữ.

Trong ngôi trường mới xứng đáng với vị trí là cái nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn cho tỉnh, năm học 2015 - 2016, với những giải pháp đột phá sẽ là năm học hứa hẹn nhiều thành công hơn nữa ở ngôi trường vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu.

Thanh Ba 

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục