1.800 dịch vụ y tế sắp tăng giá

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/10/2015 | 8:09:17 AM

Dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12 này, 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được bảo hiểm y tế (BHYT) đang thanh toán sẽ được điều chỉnh tăng giá.

ảnh minh họa.
ảnh minh họa.

Ngày 9/10, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về dự thảo Thông tư liên bộ quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam xây dựng.

Theo đó, khoảng 1.800 dịch vụ y tế trong danh mục được BHYT đang thanh toán đều sẽ được điều chỉnh giá trong Thông tư này.

Ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, cho biết, để tránh việc tăng viện phí sẽ gây sốc cho người bệnh, Bộ Y tế dự kiến lộ trình thực hiện việc điều chỉnh viện phí này theo các bước như sau:

Trong năm 2015 (dự kiến cuối tháng 11 đầu tháng 12), khi Thông tư ban hành có hiệu lực thì thực hiện theo mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật).

Đến năm 2016: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp; đến năm 2018: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý; đến năm 2020: giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.

Trước mắt trong năm 2015, việc điều chỉnh giá viện phí theo Thông tư mới này chỉ áp dụng với người bệnh thanh toán BHYT. Còn đối với người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng theo mức giá hiện nay, trong năm 2016 sẽ cân nhắc thời điểm phù hợp để chính thức điều chỉnh theo giá viện phí mới.

Mức giá do liên Bộ dự kiến ban hành so với mức giá hiện nay có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù (gồm phụ cấp thường trực 24/24 giờ.

Theo ông Liên, tăng giá dịch vụ y tế không đơn thuần là giá để người dân chi trả chi phí khám chữa bệnh cho bệnh viện mà quan trọng hơn cả đó là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện, không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà là quyền lợi của người bệnh được hưởng khi tham gia BHYT hoặc mức bồi hoàn chi phí khám, chữa bệnh của BHYT cho người bệnh có thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Nam Liên cũng cho biết, so với mức giá dịch vụ y tế hiện nay, mức giá do liên Bộ dự kiến ban hành này có bổ sung chi phí chi trả phụ cấp đặc thù (bao gồm phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và tiền lương. Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cụ thể của tất cả 1.800 dịch vụ y tế để các đơn vị y tế và BHXH thực hiện ngay chứ không ban hành khung giá.

Giá dự kiến ban hành gồm: Giá khám bệnh, phân theo hạng bệnh viện (bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 chung mức giá); giá ngày giường bệnh phân theo hạng và chuyên khoa; giá các dịch vụ kỹ thuật áp dụng chung cho tất cả các hạng bệnh viện.

Theo Bộ Y tế, với việc điều chỉnh giá viện phí mới bắt đầu từ cuối năm nay, khoảng 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT sẽ có lợi hơn. Các đối tượng đang tham gia BHYT cơ bản không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, với những người chưa có thẻ BHYT, gánh nặng viện phí chắc chắn sẽ tăng cao hơn.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục